ปภ. อำนาจเจริญเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 1, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--ปภ.
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง โดยประสานอำเภอ กิ่งอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกำหนดมาตรการ วางแผนช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยแล้ง
นายนิรันดร์ บุญสิงห์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า เนื่องจากในขณะนี้อากาศในประเทศไทยหนาวเย็นและแห้งแล้งในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำจากห้วย หนอง คลอง บึง มีระดับลดลงเรื่อยๆ ส่งผลกระทบให้ประชาชนประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และการเกษตร ดังนั้น สำนักงาน ปภ. จังหวัดอำนาจเจริญ จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งระดับจังหวัด / อำเภอ / กิ่งอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้ง โดยได้กำหนดแนวทางการช่วยเหลือเป็น 2 ด้าน ได้แก่
ด้านการเตรียมการ คือ ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จัดทำแผนแจกจ่ายน้ำพร้อมกำหนดจุดแจกน้ำให้กับประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน จัดเตรียมกำลังคน สำรวจวัสดุอุปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เพื่อพร้อมใช้งานได้ทันที ขุดลอกคูคลองให้สามารถเก็บกักน้ำได้ ในปริมาณที่มากขึ้น รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของน้ำและใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเน้นให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย
หากสถานการณ์ภัยแล้งส่งผลต่อการเกษตรในระยะยาวจะดำเนินการประสานให้จัดทำฝนหลวงในพื้นที่เมื่อสภาวะอากาศเอื้ออำนวย ในด้านการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดมีเงินทดรองราชการเตรียมไว้ 50 ล้านบาท สำหรับใช้ในกรณีเกิดปัญหาเร่งด่วน ซึ่งมีมาตรการการในการช่วยเหลือ 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แก่ จัดหากระสอบทรายเพื่อทำการชะลอการไหลของน้ำ ซ่อมแซมภาชนะรองรับน้ำ ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ได้แก่ เป่าล้างบ่อบาดาล และซ่อมแซมระบบการประปาของหมู่บ้าน
ด้านพืชและการเกษตร ได้แก่ จัดสรรน้ำให้มีความทั่วถึงทุกพื้นที่ และจัดหาพันธุ์พืชไว้ปลูกในฤดูแล้ง ด้านปศุสัตว์ ได้แก่ จัดหาสัตว์ วัคซีนและเวชภัณฑ์ในการรักษาสัตว์ และด้านสังคมสงเคราะห์และฟื้นฟูผู้ประสบภัย ได้แก่ การส่งเสริมอาชีพระยะสั้น เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ความเสียหายด้านการเกษตรจากภาวะภัยแล้งอาจครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอเป็นบริเวณกว้าง และอาจส่งผลกระทบให้วงเงินทดรองราชการไม่เพียงพอ ซึ่งอำเภอสามารถขอรับความช่วยเหลือมายังจังหวัด เพื่อพิจารณาขอความช่วยเหลือโดยตรงไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด โทร 0-4551-1954 , โทรสาร 0-4545-1824

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ