ก.ล.ต. ตั้งเป้าประชุมผู้ถือหุ้นปีนี้ ทุกบริษัทใน SET 100 ได้คะแนนประเมิน 80% ขึ้นไป

ข่าวทั่วไป Monday February 19, 2007 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน ตั้งเป้าปีนี้ผลประเมินคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี (Annual General Meeting : AGM) ทุกบริษัทใน SET100 จะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 80% โดยเน้นให้บริษัทจดทะเบียนเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการประชุม
ก.ล.ต. สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน ได้หารือและร่วมกันกำหนดแผนงานสำหรับโครงการประเมินคุณภาพ AGM ของปี 2550 ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยมีเป้าหมายชัดเจน ให้ทุกบริษัทใน SET 100 จะต้องได้คะแนนประเมินไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน ซึ่งจากการประเมินปีที่แล้วมี 30 บริษัทในกลุ่ม SET 100 ที่ยังได้คะแนนไม่ถึง ในปีนี้ ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยจึงจะติดต่อไปยังบริษัทเหล่านี้เพื่อชี้แนะจุดอ่อนของแต่ละบริษัทเพื่อทำการปรับปรุงก่อนที่จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี โดยคาดว่าวิธีการนี้จะทำให้ผลการประเมินเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การทำเรื่องนี้ให้เห็นผล จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และต้องมีการช่วยเหลือกันให้ตรงจุด เป็นไปได้ว่า บางบริษัทยังไม่ทราบว่า จุดที่ตนต้องปรับปรุงคืออะไร ซึ่งการปรับปรุงอาจทำได้โดยง่ายและไม่เพิ่มต้นทุน ในปีนี้ ก.ล.ต.
จึงขอให้สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยทำงานใกล้ชิดกับบริษัทจดทะเบียนโดยเฉพาะในกลุ่ม SET 100 ที่คะแนนครั้งก่อนยังไม่ถึง 80 คะแนน เพื่อให้คำแนะนำและจะได้ปรับปรุงก่อนที่จะเข้าประเมินในปีนี้ และในปีต่อ ๆ ไป เป้าหมายก็อาจจะขยายออกไปสู่บริษัทนอกกลุ่ม SET 100 ด้วย”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ