“ฮาวายไทย” โชว์นวัตกรรมหวายสังเคราะห์ “ดูราวีร่า” (DURAWERA) ร่วมอวดโฉมในห้อง “Material ConneXion Bangkok” ศูนย์ TCDC

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2007 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--ฮาวายไทย เอ็กซ์ปอร์ต
กลุ่มธุรกิจฮาวายไทย โชว์ศักยภาพเส้น “ดูราวีร่า” (Durawera) สุดยอดนวัตกรรมนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ และล่าสุดได้ร่วมแสดงในห้อง “Material ConneXion Bangkok“ ภายในศูนย์ “ทีซีดีซี” (TCDC) พร้อมส่งเสริมกิจกรรมด้านการออกแบบโดยใช้เส้นดูราวีร่า มอบรางวัลผลงานประกวดออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ครั้งที่ 3 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “MIXER พลิกสูตรความซ่า แล้วนำมาผสมให้ลงตัว” สนับสนุนนักศึกษามีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใหม่ในตลาดเมืองไทย
นายวิวัฒน์ วิภวพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฮาวายไทย เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทได้คิดค้นและพัฒนาเส้นหวายสังเคราะห์ (Synthetic Rattan) ภายใต้แบรนด์ “ดูราวีร่า” (Durawera) เพื่อนำมาใช้ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สาน โดยตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ที่เราได้พยายามคิดค้นสร้างนวัตกรรมเส้นดูราวีร่ามาสู่ตลาด จนได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เป็นเพราะคุณสมบัติของวัสดุชนิดนี้ มีลักษณะรูปแบบที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด และคงทนกว่าหวายธรรมชาติจริงๆ ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่กันน้ำ(Water Resistant) ทนกับทุกสภาวะอากาศทั้งหนาวจัด ร้อนจัด และทนต่อแสงอุตราไวโอเลต สามารถนำมาเป็นผลิตเฟอร์นิเจอร์ใช้ประโยชน์ได้ทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคารได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ เส้น “ดูราวีร่า” เป็นวัสดุที่มีความทนทานและมีคุณภาพจริง โดยบริษัทฯ ได้ส่งไปทดสอบที่สถาบัน ATLAS ที่สหรัฐอเมริกา ได้ทำการทดสอบผ่านความคงทนต่อทุกสภาวะอากาศ (Weather Test) ทั้งอุณหภูมิร้อน อุณหภูมิเย็น และก็สามารถทนกับสภาวะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี และด้วยคุณลักษณะพิเศษนี้
เส้นดูราวีร่า จึงได้เข้าไปร่วมจัดแสดงที่ห้อง Material ConneXion Bangkok ภายในศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ ทีซีดีซี (TCDC) ที่กรุงเทพฯ และอีก 3 แห่งทั่วโลก คือ ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา กรุงโคโลญจ์ ประเทศเยอรมันนี และที่มิลาน ประเทศอิตาลี ได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจ ย่อมการันตีได้ว่าวัสดุของเราได้รับความสนใจ และบริษัทฯ ก็พร้อมจะขยายสู่ตลาดโลกต่อไปในอนาคต
นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ตลาดกลุ่มเป้าหมายของเรายังคงเป็นตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเส้นดูราวีร่าเป็นจำนวนมาก เพราะทนต่อสภาพอากาศในประเทศ ที่มีทั้งหนาวจัด และร้อนจัดได้เป็นอย่างดี ส่วนในประเทศไทยนั้น เริ่มให้การตอบรับเมื่อประมาณ 3-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้เริ่มมองตลาดในประเทศมากขึ้น โดยได้เปิดโชว์รูม 2 แห่งคือลาดพร้าว101/3 และ เซ็นทรัล บางนา นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ก็มีตัวแทนจำหน่ายตามเมืองใหญ่ๆ เช่นที่ พัทยา หัวหิน และเชียงใหม่ เป็นต้น
“เนื่องด้วยอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้ทุ่มงบประมาณกว่า 20-25 ล้านบาท สำหรับขยายโรงงานผลิตเส้นดูราวีร่า ที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเส้น ดูราวีร่านำไปผลิตเฟอร์นิเจอร์ หรือผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ได้เพิ่มกำลังการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากเส้นดูราวร่า เพราะกำลังได้รับความนิยมจากลูกค้า และนอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหวายธรรมชาติ เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าที่ยังชื่นชอบหวายชนิดนี้อยู่อีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน”
สำหรับในปี 2549 ที่ผ่านมา บริษัท ฮาวายไทยมีมูลค่าส่วนแบ่งตลาดเฟอร์นิเจอร์ 20 % ซึ่งในปีนี้ได้ตั้งเป้ายอดขยาย ส่งออกประมาณ 5-6 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และในประเทศ 70 ล้านบาท สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้จะมีการเติบโตขึ้นเล้กน้อย ซึ่งผู้ผลิตจะต้องปรับกลยุทธ์ โดยเน้นในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น ส่วนเส้นหวายสังเคราะห์ดูราวีร่า ในปี 2550 บริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดขายประมาณ 25 ล้านบาท เฉพาะในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศคงจะมียอดขายไม่มากนัก เนื่องจากเพิ่งจะเปิดตลาดมาได้ประมาณ 3-4 ปีเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากบริษัทฯ จะพยายามคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาสู่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของเมืองไทยแล้ว เรายังได้คิดริเริ่มจัดการประกวดการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้วัสดุเส้นดูราวีร่านำมาสร้างสรรค์ผลงาน และที่ผ่านมาก็ได้จัดการประกวด มาแล้วถึง 3 ครั้ง ล่าสุดได้จัดขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “MIXER พลิกสูตรความซ่า แล้วนำมาผสมให้ลงตัว” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะมีนักศึกษาจากแผนกออกแบบจากหลายมหาวิทยาลัย ได้ส่งผลงานเข้าประกวดมาเป็นจำนวนมาก
“บริษัทฯ ได้ตัดสินการประกวดไปแล้วเมื่อประมาณเดือนธันวาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์
ที่จัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ขึ้น ก็เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแผนกออกแบบ ดีไซน์ สามารถสร้างสรรค์ผลงานเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบใหม่ๆ สู่ตลาดในเมืองไทย โดยรางวัลชนะเลิศจะเป็นเงินสด 30,000 บาท รางวัลที่สอง 20,000 บาท รางวัลที่สามได้รับเงินสด 15,000 บาท และรางวัลชมเชยมีหลายรางวัล รางวัลละ 5,000 บาท สำหรับการประกวดการออกแบบเฟอร์นิเจอร์” กรรมการผู้จัดการ กล่าว
ด้าน คุณชมพูนุท วีรกิตติ ผู้อำนวยการห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ หรือ Material ConneXion Bangkok เปิดเผยว่า วัสดุที่จะเข้ามาจัดแสดงภายในห้องนี้ได้ จะต้องได้รับการคัดเลือก โดยมีเกณฑ์คัดเลือก คือจะต้องเป็นไฮเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญนวัตกรรมชนิดนั้นจะต้องยังไม่มีในประเทศ ซึ่งเส้นดูราวีร่าของฮาวายไทยก็เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว จึงสามารถจัดแสดงในห้อง Material ConneXion Bangkok และวัสดุชนิดนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเยี่ยมชม เพื่อเปิดโลกทัศน์ และนำไปใช้ประโยชน์กับภาคธุรกิจของตนเองได้
“เชื่อมั่นว่าศักยภาพของเส้นดูราวีร่า จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน เพราะเป็นวัสดุที่คล้ายธรรมชาติมาก อีกทั้ง ยังสามารถนำไปใช้ผลิตสินค้าได้อย่างหลากหลาย เช่น เฟอร์นิเจอร์ กรอบรูป กระเป๋า หรือนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามไอเดียของผู้ประกอบการ โดยคาดว่าอนาคตจะต้องได้รับการตอบรับจากลูกค้าตลาดทั้งเมืองไทย และตลาดต่างประเทศแน่นอน”
อย่างไรก็ตาม สำหรับศูนย์ ทีซีดีซี (TCDC) อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกให้จัดแสดงวัสดุ ภายในห้อง Material ConneXion Bangkok จะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งในขณะนี้มีวัสดุมาจัดแสดงกว่า 1,000 ชนิด และมีดาต้าเบส หรือข้อมูลของวัสดุต่างๆ จากทั่วโลก มากกว่า 3,000 ชนิด โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม คือ กลุ่มเซรามิค แก้ว โลหะ โพลิเมอร์ คาร์บอน ซีเมนส์ วัสดุธรรมชาติ และวัสดุแปรรูปจากธรรมชาติ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ