"รีดเดอร์ส ไดเจสท์" เผยผลสำรวจแบรนด์ไทยครองใจผู้บริโภคคนไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2007 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--รีดเดอร์ส ไดเจสท์
แบรนด์ไทยได้รับความนิยมจากคนไทยในการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าเบียดคู่แข่งที่เป็นแบรนด์ต่างชาติ
นิตยสาร รีดเดอร์ส ไดเจสท์ เผยผลสำรวจผู้บริโภคความเชื่อมั่นต่อแบรนด์สินค้า สำหรับผู้บริโภคเอเชีย ครั้งที่ 9 ร่วมสำรวจกับ Nielsen Media Research จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค 7,000 คนจาก ประเทศไทย ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย ไต้หวันและฟิลิปปินส์ ด้วย แบบสอบถาม 300,000 ชุดผ่านทางนิตยสารรีดเดอร์ส -ไดเจสท์ สรรสาระ และสำรวจทางโทรศัพท์ โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่างอีก 3.4 หมื่นคน
สำหรับหมวดใหม่ของการสำรวจในประเทศไทยที่เพิ่งจัดให้มีขึ้นในปีนี้ คือโรงพยาบาล ศิริราช ครองใจผู้บริโภคควบคู่ไป พญาไท จุฬาลงกรณ์ ได้รับความนิยมสูงสุดในหมวดของ มหาวิทยาลัย อเมริกันแสตนดาร์ด และคอตโต้ ถูกเลือกในหมวดของสุขภัณฑ์ บอดี้เชพเป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับการโหวตในหมวดของสถาบันเสริมความงาม/ลดน้ำหนัก เซ็นทรัลและเดอะมอลล์ มาคู่กันในหมวดของห้างสรรพสินค้า และหมวดใหม่หมวดสุดท้าย ที่นอนโลตัส และ ซาติน ครองใจผู้บริโภคคนไทย
วิธีการในการทำสำรวจ
Neison Media Research ได้กล่าวว่าการสำรวจรางวัล Trusted Brand ของรีดเดอร์ส -ไดเจสท์ เป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นการสำรวจด้านแบรนด์ที่เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุด ขั้นตอนการสำรวจนั้นเป็นขั้นตอนที่มีการทำที่โปร่งใสที่สุด และเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด โดยประเทศที่ทำการสำรวจมีดังนี้ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ใต้หวัน และอินเดีย
วิธีการสำรวจแบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้
ส่วนแรก เราได้แนบสอบถามจำนวน 300,000 ชุด แนบไปกับนิตยสาร Reader Digest ฉบับเดือน ตุลาคม 2549
ส่วนที่ 2 คือการสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ทั้งสิ้น 501,000 ราย ในเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน 2549 โดยบริษัท AC Neilson Media Research กลุ่มตัวอย่างของเรานั้นได้แก่ผู้ตอบกลับที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 7000 ราย ซึ่งเรานำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์โดยคิดเป็น 1 พันรายต่อ 1 ตลาด กลุ่มตัวอย่างของเรานั้นมีอัตราส่วนระหว่างจดหมายและโทรศัพท์ 50 ต่อ 50
กลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจมีดังนี้
อายุ 20 ปี ขึ้นไป มีการศึกษาดี กลุ่มประชากรที่มีฐานะทางการเงินสูงสุด
สำหรับปัจจัยที่ทำการพิจารณานั้น เราได้นำข้อมูลที่ได้รับมาพิจารณา เพื่อรักษาสัดส่วน ที่สมดุลในแต่ละประเทศสำหรับผลรวมทั้งหมดจากทุกประเทศในเอเชียและเพื่อสะท้อนให้เห็น การกระจายตัวของกลุ่มประชากรอย่างแท้จริงโดยคำนึงถึงเพศ ทั้งที่ทำงานและไม่ได้ทำงานและรวมถึงกลุ่มสมาชิกนิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์
ขั้นตอนในการสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลมี 2 ระดับดังนี้
ระดับที่ 1 ระบุชื่อแบรนด์ที่เชื่อมั่นที่สุดโดยไม่มีการมีการเตรียมการใด ๆ ไว้ก่อน และเป็นชื่อแรกที่ผู้ตอบนึงถึง
ระดับที่ 2 คือการประเมินคุณลักษณะของแบรนด์โดยการใช้เกณฑ์การให้คะแนน 5 คะแนนดังนี้คือ ความน่าเชื่อถือ ภาพลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ คุณภาพ คุณค่า ความเข้าใจ
ส่วนการคิดคะแนนคำนวนได้จากการนำตัวเลขเชิงปริมาณซึ่งเป็นจำนวนของผู้ออกเสียงทั้งหมดคูณกับจำนวนตัวเลขเชิงคุณ-ภาพ 6 ประการแล้วจะได้คะแนนทั้งหมด
สำหรับการได้รับสถานะ Trusted Brand นั้น เฉพาะ แบรนด์ที่โดดเด่นเท่านั้นจึงจะได้รับการประกาศให้เป็น Trusted Brand ของ รีดเดอรส ไดเจสท์
รางวัลต่าง ๆ รางวัลระดับทองเป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับแบรนด์ที่ได้คะแนนซึ่งสูงโดดเด่นเหนือแบรนด์คู่แข่งทั้งหลาย ซึ่งหมายความว่า แบรนด์ที่พิชิตรางวัลซึ่งได้รับคะนนนมากที่สุดจะได้รับรางวัลระดับทอง รางวัลระดับแพลตินั่มเป็นรางวัลที่ได้รับคะแนนมากกว่าระดับ ทองถึง 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับ Brand ในระดับที่รองลงมาหรือได้รับคะนนนมากกว่า 2 เท่า แต่ว่าได้รับคะแนน เฉลี่ยโดยรวมในะระดับ 4 หรือมากกว่า ผู้ที่ได้รางวัลในเอเชียเป็นแบรนด์ที่ได้รับคะแนนอยู่ใน 5 ลำดับสูงสุดอย่างน้อย 3 ตลาด จาก 5 ตลาดที่ทำการสำรวจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ