นรม.มีคำสั่งตั้งหมอบรรลุเป็นประธานกรรมการสรรหา คสช.

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2007 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--สช.
พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) โดยมีนายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน และมีกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ประกอบด้วยนางวิลาวัณย์ เสนารัตน์ ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข ศ.อมรา พงศาพิชญ์ ในฐานะศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยของรัฐ นางสุวรรณา อุยานันท์ ในฐานะผู้ประกอบอาชีพสื่อมวลชน นายไพศาล เจียนศิริจินดา ในฐานะองค์กรภาคเอกชน และผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข มีเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้กรรมการสรรหาชุดนี้จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 2 พฤษภาคม นี้ เพื่อกำหนดวิธีการ หลักเกณฑ์ การสรรหา คสช. ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และได้บุคคลที่เหมาะสมมาปฏิบัติหน้าที่เป็น คสช. ซึ่งการสรรหาผู้แทนจากฝ่ายต่างๆ ต้องแล้วเสร็จตามที่ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติกำหนด คือ ไม่เกินวันที่ 14 พฤศจิกายน 2550
นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ เป็นกรรมการระดับชาติที่มีหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะหรือให้คำปรึกษาต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ จัดทำธรรมนูญระบบสุขภาพแห่งชาติ รวมไปถึงมีหน้าที่ติดตามและประเมินผลระบบสุขภาพแห่งชาติ และประเมินผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากนโยบายสาธารณะ ดังนั้นกรรมการชุดนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การที่นายกรัฐมนตรีตั้ง นพ.บรรลุ เป็นประธานดูแลการสรรหา คสช. ชุดแรก นับว่าเป็นเกียรติอย่างสูง และมั่นใจได้ว่าการสรรหาครั้งนี้จะมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้
“ คสช.เป็นกลไกสำคัญในการดูแลระบบสุขภาพโดยภาพรวม ดังนั้นจึงมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรองประธาน นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกประมาณ 5 กระทรวง เป็นกรรมการ รวมกับประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในส่วนที่ต้องมีการสรรหา คือ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 คน ผู้แทนองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุขที่กฎหมายจัดตั้ง องค์กรละ 1 คน ผู้แทนองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุขที่กฎหมายจัดตั้ง องค์กรละ 1 คน ผู้แทนคณะกรรมการวิชาชีพที่ตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ที่ไม่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข 6 คน และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงกำไร 13 คน ซึ่งในการประชุมนัดแรกวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ กรรมการสรรหาคงได้มีการพูดคุยถึงวิธีการ และหลักเกณฑ์ เพื่อให้ได้ผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง คสช.” นายแพทย์อำพล กล่าว
ผู้ประสานงาน : พลินี เสริมสินสิริ 02-590-2307 ,089-775-9281 / ภรนภา เหมปาละ ,089-991-0708 , 02-590-2483

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ