บอร์ด 3 บริษัท เห็นชอบ ควบรวม ATC —RRC

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2007 12:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ปตท.
จัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และมูลค่าเพิ่ม รวมถึงการลดความเสี่ยงของธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมี ที่มีวัฎจักร (ขึ้น-ลง) ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสายนี้ของกลุ่ม ปตท. มีความแข็งแกร่งแข่งขันได้ในระดับโลก โดยบริษัทใหม่จะเป็นโรงกลั่นแบบ Integrated Refinery ที่มีกำลังผลิตใหญ่ที่สุดในประเทศ
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 กรกฎาคม 2550) คณะกรรมการบริษัท 3 บริษัท ได้แก่ ปตท. บริษัท อะโรเมติกส์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (Aromatics (Thailand) Plc.:ATC) และ บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) (Rayong Refinery Plc. :RRC) ได้มีมติที่จะควบบริษัท ATC กับ RRC เข้าด้วยกัน โดยวิธีการควบรวมกิจการ เป็นบริษัทมหาชนจำกัดใหม่ (“บริษัทใหม่”) ภายใต้บทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นนี้จะมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการผสานความได้เปรียบทางธุรกิจของ ATC และ RRC อีกทั้งยังได้เปรียบทางด้านต้นทุน เพิ่มมูลค่า ต่อยอดในสายธุรกิจโรงกลั่นที่มีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง โดยบริษัทใหม่จะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องของกลุ่ม ปตท. ที่มีมาตรฐานการดำเนินงานทัดเทียมบริษัทชั้นนำในตลาดโลก
นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังการควบรวมและโครงการขยายกำลังการผลิตที่แต่ละบริษัทมีแผนงานอยู่ แล้วเสร็จ จะเกิดโรงกลั่นแบบ Integrated Refinery ที่มีกำลังการกลั่นสูงที่สุดในประเทศไทย ที่ระดับ 280,000 บาร์เรล/วัน และมีกำลังการผลิตอะโรเมติกส์ 2.2 ล้านตัน/ปี นอกจากนั้น ยังเพิ่มความหลากหลายของรายได้ สร้างความแข็งแกร่งให้บริษัท และลดความเสี่ยงจากธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีที่มีวัฏจักร (Cycle) (ขึ้น-ลง) ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ทั้งนี้ การจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ATC และ RRC มีอัตราส่วน ดังนี้
1 หุ้นเดิมใน ATC ต่อ 1.524428135 หุ้นใน บริษัทใหม่
1 หุ้นเดิมใน RRC ต่อ 0.516755300 หุ้นใน บริษัทใหม่
คาดว่าการดำเนินการควบกิจการจะแล้วเสร็จในปลายปี 2550 และหุ้นของบริษัทที่ควบใหม่จะสามารถทำการซื้อขายได้ภายในต้นปีหน้า
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ หน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ ATC โทรศัพท์ 0-2937-1108-9 ต่อ 2404 หน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ RRC โทรศัพท์ 0-2937-1099 หรือ ฝ่ายตลาดทุนและนักลงทุนสัมพันธ์ ปตท. โทรศัพท์ 0-2537-2792-3
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ