สปส.แจงให้บริการรักษาตามมาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ย้ำให้บริการผู้ประกันตนตามมาตรฐาน หากผู้ประกันตนได้รับบริการรักษาไม่ดีหรือมีปัญหาร้องเรียนได้ทุกเมื่อ
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปส.ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกันตนเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์อยู่เป็นระยะ ในส่วนของสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมจะต้องให้ผู้ประกันตนได้รับการบริการทางการแพทย์ตามมาตรฐานการรักษา และการสั่งจ่ายยาไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลักแห่งชาติและไม่เรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ประกันตน รวมทั้งมีมาตรการควบคุมคุณภาพสถานพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด โดยมีการตรวจสอบมาตรฐานการบริการของสถานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยมีทีมอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมเข้าไปตรวจสอบเพื่อดูความพร้อมของสถานพยาบาลด้านมาตรฐานการรักษา มาตรฐานในการจ่ายยา และมาตรฐานในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ รวมไปถึงระยะเวลาการรอพบแพทย์ไม่ควรเกิน 30 นาที สำหรับสถานพยาบาลที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดจะได้รับการลงโทษดังนี้ คือ (1) ว่ากล่าวตักเตือน (2) ลดจำนวนโควตาผู้ประกันตนลงในปีต่อไป (3) ส่งเรื่องให้แพทย์สภา (4) ยกเลิกสัญญาจ้าง
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า การร้องเรียนของผู้ประกันตนในบางกรณี เกิดจากความเข้าใจผิดของผู้ประกันตน เช่น ต้องการเข้าห้องพิเศษ ส่วนนี้ถือว่าเกินจากมาตรฐานที่กำหนดไว้ซึ่งผู้ประกันตนต้องจ่ายส่วนเกิน สำหรับในกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการให้ยาราคาถูกแก่ผู้ประกันตนนั้น สปส.ขอยืนยันว่าการให้บริการเป็นไปตาม มาตรฐานการรักษาและการบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมจะต้องให้ผู้ประกันตนได้รับบริการทางการแพทย์ตามมาตรฐานการรักษา และการสั่งจ่ายยาไม่ต่ำกว่ามาตรฐานบัญชียาหลักแห่งชาติและไม่เรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ประกันตนตามสัญญาจ้างให้บริการทางการแพทย์ที่กำหนดว่า สถานพยาบาลมีหน้าที่ให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนอย่างเต็มกำลังความสามารถของแพทย์ และจัดหายา เวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ เพื่อให้บริการทางแพทย์แก่ผู้ประกันตนอย่างเพียงพอจนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่จำกัดจำนวนเงินค่าใช้จ่าย และจำนวนครั้งที่เข้ารักษา โดยสถานพยาบาล จะไม่เก็บค่าบริการทางการแพทย์จากผู้ประกันตน
อย่างไรก็ตามกรณีที่ผู้ประกันตนได้รับบริการที่ไม่ดีจากสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคม ขอให้แจ้งข้อเท็จจริง เช่น ชื่อ - นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน วันเวลาที่รับการรักษา และชื่อ — นามสกุลของแพทย์ผู้ให้การรักษา โดยส่งข้อร้องเรียนมายังสำนักงานประกันสังคมโดยแจ้งเจ้าหน้าที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ศูนย์สารนิเทศ โทร. 02 956-2533-5 กองประสานการแพทย์ฯ โทร. 02 956 2504-6 หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคมจะรับเรื่องทันทีเพื่อติดตามและแจ้งผลกลับทุกกรณี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ