ไมโครซอฟท์รณรงค์ให้ความรู้แก่ชุมชนในเรื่อง ‘Parental Controls’

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 23, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานเสวนา “เยาวชนปลอดภัย ผู้ปกครองร่วมใจติดเกราะป้องภัยคอมพ์” ระดมแนวคิดจากหลายฝ่ายทั้งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช และมูลนิธิกระจกเงา เพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนในการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัย
ในยุคปัจจุบันคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทแก่เยาวชนไทยอย่างมากทั้งในด้านการเรียนรู้ ความบันเทิง และการสื่อสารในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม การใช้งานคอมพิวเตอร์ในเยาวชนยังต้องได้รับคำแนะนำในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้อง ดังนั้นผู้ปกครองจึงจำเป็นจะต้องให้ความสนใจพฤติกรรมการใช้งานเทคโนโลยีของบุตรหลานพร้อมๆ ไปกับการหาวิธีการที่เหมาะสมในการสอดส่องดูแลการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเยาวชน
นางสุภารัตน์ จูระมงคล ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมเพื่อชุมชน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมซึ่งมีความรับผิดชอบโดยตรงในเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์นั้น ไมโครซอฟท์ไม่ได้ตระหนักเพียงแค่ประโยชน์อันมหาศาลของคอมพิวเตอร์ หากแต่ไมโครซอฟท์ยังคำนึงถึงโอกาสในการใช้งานเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ในทางที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ของเยาวชน เราจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับระบบความปลอดภัยในคอมพิวเตอร์ โดยมุ่งออกแบบสร้างซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ที่มีความสามารถมากขึ้น มีความปลอดภัยสูงและเชื่อถือได้ โดยเรามุ่งมั่นที่จะหาหนทางทำให้ครอบครัวหมดความกังวลต่อเยาวชนว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและวางใจได้อย่างไร”
ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้แนะนำฟีเจอร์ ‘Parental Controls’ ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ทางด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ วิสต้า? ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยผู้ปกครองในการจำกัดเวลาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ การเข้าสู่เว็บไซต์บางประเภท การเล่นเกม ด้วยการตรวจสอบความหยาบคาย ความ รุนเเรง หรือแม้กระทั่งสื่อลามกอนาจาร นอกจากนี้ ผู้ปกครองยังสามารถตรวจสอบรายงานการเข้าใช้ อีเมล์ การส่งข้อความสำเร็จรูป การดาวน์โหลดไฟล์ และการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผู้ปกครองได้ทำการบล็อกไว้
ที่ผ่านมา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมมือกับสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศ ว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายสากลนานาชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอัยการเพื่อดำเนินการอบรมเจ้าหน้าที่ในการต่อต้านภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยยังได้ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงาในการแก้ปัญหาเยาวชน และสตรีที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการล่อลวงค้าแรงงานมนุษย์ โดยร่วมกับมูลนิธิระจกเงาในการก่อตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศชุมชน เพื่อให้ความรู้ในการใช้งานเทคโนโลยีให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการล่อลวงค้าแรงงานมนุษย์ภายใต้โครงการ Microsoft Unlimited Potential
นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า “คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้กับเยาวชนในประเทศไทย และยังเป็นสิ่งที่ช่วยในการสร้างงาน และความมั่นคงอีกด้วย” “อย่างไรก็ตามเราต้องมีสิ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเยาวชนของเราใช้เทคโนโลยีไปในทางที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดเสวนาในวันนี้”
บริษัท ไมโครซอฟท์ ยังได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยผู้ปกครองในการควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเยาวชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยาวชนซึ่งบางครั้งยังขาด วุฒิภาวะในการเลือกสื่อ หรือการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสม
นายไพโรจน์ ตันสิริอนุสรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฟีเจอร์ ‘Parental Controls’ เป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้ผู้ปกครองมีเครื่องมือในการสร้างเกราะป้องกันให้แก่บุตรหลาน” “สำหรับครอบครัวที่มีความนิยมในการใช้งานอินเทอร์เน็ตฟีเจอร์นี้จะเพิ่มความอบอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง”
ไมโครซอฟท์ได้แนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัยไว้ที่ http://www.microsoft.com/thailand/security
ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand .
ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ
หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศุภาดา ใจดี
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209
โทรสาร: 0-2627-3510
Email: sjaidee@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ