TKS มั่นใจปีนี้ธุรกิจยังโตได้แม้ศก.ชะลอตัว เชื่อปั๊มรายได้ทั้งปีเข้าวิน 1 หมื่นลบ.ตามเป้า

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2007 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--ที.เค.เอส. เทคโนโลยี
TKS มั่นใจปีนี้ธุรกิจทั้งในกลุ่มสิ่งพิมพ์และไอทียังเติบโตได้ เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูกาลขายของทั้งสองกลุ่มธุรกิจ ประกอบกับความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี ผลักดันให้แนวโน้มธุรกิจสิ่งพิมพ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มั่นใจสิ้นปีนี้ดันรายได้ทะลุ 10,000 ลบ.ได้สำเร็จ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS เปิดเผยถึงทิศทางผลประกอบการในปี 2550 ว่าคาดว่าธุรกิจหลักทั้ง 2 กลุ่มของบริษัท คือ กลุ่มสิ่งพิมพ์ และกลุ่มธุรกิจค้าส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (ไอที) ยังเติบโตไปในทิศทางที่ดีได้ ซึ่งจะสนับสนุนให้รายได้ของ
ทั้งสองประเภท เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงฤดูกาลขาย (High Season) ของทั้งธุรกิจสิ่งพิมพ์และธุรกิจไอที ประกอบกับมีการส่งสินค้าใหม่ลงทำตลาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นคาดว่าจะกระตุ้นให้ยอดขายของบริษัทเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ได้
" ยอมรับว่ารายได้และกำไรในไตรมาสแรกปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะว่าในปี 2549 ไตรมาสแรกธุรกิจสิ่งพิมพ์ได้รับผลดีจากงานฉลองครองราชย์ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงทำให้รายได้โดดเด่นกว่าช่วงปกติ ประกอบกับ เรามีการย้ายโรงงานไปอยู่ในโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จึงทำให้มีค่าเสื่อมราคาและค่าสาธารณูปโภคของโรงพิมพ์ใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น และมีเรื่องดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งมองว่าเป็นปัจจัยที่สามารถคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีได้ เนื่องจากช่วงปลายปีเป็นฤดูกาลขายของธุรกิจไอที และมีการส่งสินค้าใหม่ลงทำตลาดเพิ่ม ขณะเดียวกันกลุ่มสิ่งพิมพ์ก็ยังมีงานฉลอง 80 พรรษาของพระเจ้าอยู่หัวฯ เข้ามาเพิ่ม และหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2550ตามที่รัฐบาลเคยระบุก่อนหน้านี้ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจ สิ่งพิมพ์ อีกทั้งทิศทางขาลงของอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้ภาระค่าดอกเบี้ยจ่ายลดลงตามไปด้วย"
ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัท จะมุ่งขยายธุรกิจทั้งในกลุ่มสินค้าไอที และกลุ่มสิ่งพิมพ์อย่างต่อเนื่อง โดยในกลุ่มสิ่งพิมพ์ ด้านงานพิมพ์ทั่วไป ซึ่งเป็นฐานลูกค้าในปัจจุบันก็ยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ ตลอดจนเดินหน้าขยายเข้าสู่ธุรกิจด้านงานพิมพ์ใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสูงเพิ่มขึ้น อาทิ งานพิมพ์ปลอดการทำเทียม งานพิมพ์ดิจิตอล และงานบริหารคลังสิ่งพิมพ์ ซึ่งมีการแข่งขันที่ไม่รุนแรงมากนัก โดยทางบริษัทเน้นการพัฒนาสินค้า ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง จึงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับสิ่งพิมพ์แบบเดิม
อย่างไรก็ตาม แม้ที่ผ่านมาธุรกิจสิ่งพิมพ์มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง แต่ในส่วนของ TKS ยังสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ธุรกิจสิ่งพิมพ์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สินค้ามีคุณภาพ และสามารถผลิตได้รวดเร็ว ด้วยเครื่องจักรที่มีความทันสมัย มีระบบรักษาความปลอดภัยในกระบวนการผลิต โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกขั้นตอน ในขณะเดียวกัน บริษัทยังมุ่งพัฒนาระบบการคลังสินค้าและการจัดส่งให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าเดิม ในขณะที่กลุ่มธุรกิจไอที จะมีการส่งสินค้าใหม่ลงทำตลาดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
เขากล่าวต่อว่าการมุ่งขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในปีนี้คาดว่าจะทำให้รายได้ในธุรกิจสิ่งพิมพ์เติบโต ได้ประมาณ 10% จากปีก่อน ในขณะที่ธุรกิจไอทีจะเติบโตประมาณ 3% ใกล้เคียงกับธุรกิจไอทีทั้งระบบหนุนให้รายได้ทั้งปี 2550 จะสามารถทะลุ 10,000 ได้สำเร็จ โดยในไตรมาสที่ 1/2550 ที่ผ่านมาบริษัท มีรายได้
รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,689.2 ล้านบาท
สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/2550 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 8.63 ล้านบาท ลดลง 14.43 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 33.8 เมื่อเปรียบเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 23.06 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
คุณณัฐพงษ์ ใจแกล้ว 081-4010226 / 02-5549396

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ