ศาลประจำจังหวัดจังหวัด จันทบุรี แผนกคดีเด็กเยาวชนและครอบครัว จัดโครงการอบรมสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง “การอำนวยความยุติธรรมด้วยวิธีสมานฉันท์”

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2007 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--ศาลประจำจังหวัดจังหวัด จันทบุรี
เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 50 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ อาคารเรือนแพ สวนนงนุช ศาลประจำจังหวัดจังหวัด จันทบุรี แผนกคดีเด็กเยาวชนและครอบครัว จัดโครงการอบรมสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง “การอำนวยความยุติธรรมด้วยวิธีสมานฉันท์” โดยมีนายกิตติ อารีรักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.จันทบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดโครงการอบรม
นางยาใจ ศรีวิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดจันทบุรี แผนกคดีเยาวชนและครอบครัวผู้ดำเนินการโครงการอบรมสัมมนาพัฒนาเพิ่มศักยภาพบุคลากร เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ได้จัดขึ้นเพื่อการพัฒนาบุคลากรของศาลจังหวัดจันทบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ให้มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วยการระงับข้อพิพาทโดยสันติวิธี อันเป็นการรักษาสัมพันธภาพที่ดี และสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นการส่งเสริมพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ประกอบกับในปีนี้เป็นปีที่พระบาทสงเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ศาลจังหวัดจันทบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุสลแด่พระองค์ท่านที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้สังคมไทยมีความสมานฉันท์ รู้รักสามัคคีกันอีกทางหนึ่ง”
ทั้งนี้นายกิตติ อารีรักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.จันทบุรี ประธานในพิธีเปิดโครงการอบรม กล่าวว่า” ศาลจังหวัดจันทบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ได้ดำเนินการจัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากร ซึ่งในปีนี้ประธานศาลฎีกาได้กำหนดให้เป็นปี “ยุติธรรมนำสู่ความสมานฉันท์” เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน พัฒนาองค์กรและเสริมสร้างบทบาทในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศชาติ ดังนั้นบุคลากรของศาลจึงเป็นกำลังสำคัญ ที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการไกล่เกลี่ยเชิงสมานฉันท์ ในอันที่จะนำความรู้ดังกล่าวไปประชาสัมพันธ์ แนะนำ ช่วยเหลือเจรจายุติข้อพิพาทโดยวิธีการไกล่เกลี่ยเชิงสมานฉันท์ ทำให้การใช้ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นที่ยอมรับและประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองนโยบายของสำนักงานศาลยุติธรรม และเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศาลจังหวัดจันทบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว จึงได้จัดอบรมข้าราชการ ลูกจ้าง เพื่อเป็นการพัฒนา ศักยภาพของบุคลากร เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการปฎิบัติราชการ และสนองตามพระราชประสงค์ถวายดีดีพระองค์ท่าน” นายกิตติกล่าว
การอบรมครั้งนี้มีระยะเวลาเดินการรวมสองวัน คือวันที่ 26 และ 27 พฤษภาคม 2550 มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ข้าราชการและลูกจ้าง ศาลจังหวัดจันทบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว รวมทั้งสิ้น 58 คน นอกจากนั้นยังได้เข้าเยี่ยมชมสวนในส่วนต่าง ๆ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค และการแสดงช้างโชว์ช้างแสนรู้ จากทางสวนนงนุช
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ