เปิดเทอมก่อนใคร กสิกรไทย-จุฬา จับมือเปิดหลักสูตรติวเข้มเอสเอ็มอีแบบยั่งยืน พร้อมถ่ายทอดสดสู่หัวเมืองเป็นครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2007 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--ธนาคารกสิกรไทย
กสิกรไทย เดินเครื่องโครงการ K SME Care สร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอีไทย จับมือกับ จุฬาลงกรณ์ฯ เปิดหลักสูตรส่งเสริมการจัดการอย่างยั่งยืน ถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมไปต่างจังหวัดให้เรียนพร้อมกันตลอดหลักสูตรเป็นครั้งแรก เรียนฟรีปีแรก 3,500 คน เปิดสมัครหลักสูตรแรก 1-20 เม.ย.นี้
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมมือกับศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะพาณิชยศาสตร์และ การบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเพื่อพัฒนาความรู้ที่หลากหลายให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
หลักสูตรดังกล่าวจะใช้เวลาอบรมประมาณ 6 สัปดาห์ เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย ภาคทฤษฎีและกรณีศึกษาในหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการ อาทิ การบริหารจัดการกระบวนการผลิต การขายและการตลาดแบบบูรณาการ การเงินและการบริหารความเสี่ยง การบริหารทรัพยากรบุคคล ภาษีและการบัญชีสำหรับเอสเอ็มอี
นอกจากนี้ หลักสูตรดังกล่าวยังได้เพิ่มในส่วนของ บริษัทจำลอง (Simulation Game) เพื่อเสริมสร้างทักษะในการตัดสินใจจากสถานการณ์จำลอง และการสร้างความรู้จากประสบการณ์จริง โดยไปศึกษาดูงานองค์กรที่เน้นการบริหารจัดการ อย่างยั่งยืนที่ศูนย์ศิลปาชีพฯ บางไทร ซึ่งได้รับเกียรติบรรยายพิเศษ โดย ฯพณฯ องคมนตรี ธานินทร์ กรัยวิเชียร
รวมทั้งมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเอสเอ็มอี และวิทยากรกิตติมศักดิ์มากมาย อาทิ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร กสิกรไทย คุณฤทธิ์ ธีระโกเมน จากเอ็มเค สุกี้ ซึ่งผู้สำเร็จการอบรมตามหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและธนาคารกสิกรไทย
ทั้งนี้ในปี 2550 จะจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าวให้แก่ผู้ประกอบการ 3 รุ่น โดยรุ่นแรกจะรับผู้ประกอบการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้าอบรม 300 คน และถ่ายทอดสดให้ผู้ประกอบการที่เชียงใหม่อีก 120 คนได้เรียนพร้อมกัน ซึ่งในรุ่นต่อไปมีโครงการจะขยายผลหลักสูตรดังกล่าวให้แก่ผู้
ประกอบการในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยจะถ่ายทอดสดไปยังสาขาของธนาคารให้ผู้ประกอบการในหัวเมืองใหญ่ได้ร่วมศึกษาพร้อมกับผู้ประกอบการในส่วนกลางเพิ่มขึ้น เช่น ขอนแก่น นครราชสีมา ชลบุรี หาดใหญ่ และระยอง คาดว่าทั้งปีจะมีผู้ผ่านการอบรมประมาณ 3,500 คน
ธนาคาร จะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าอบรมรุ่นแรก ในวันที่ 1-20 เมษายนนี้ และอบรมในวันที่ 2 พฤษภาคม—6 มิถุนายน 2550 รุ่นสอง รับสมัคร 1-18 พฤษภาคม อบรมระหว่าง 19 มิถุนายน-25 กรกฎาคม และรุ่นที่สาม รับสมัคร 11-30 มิถุนายน อบรม 7 สิงหาคม-12 กันยายน ศกนี้
สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าอบรมต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เป็นลูกค้าหรือไม่เป็นลูกค้าธนาคารก็ได้ แต่ธุรกิจต้องมียอดขายระหว่าง 10-400 ล้านบ าทต่อปี ดำเนินกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าอบรมต้องเป็นเจ้าของกิจการหรือทายาทธุรกิจเท่านั้น โดย 1 กิจการสามารถเข้าอบรมได้ 1 ท่านต่อรุ่น
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจ สมัครร่วมโครงการดังกล่าวได้ที่ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 02 218 5724, 02 218 5858 หรือ www.SMEChula.com
ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีอยู่ประมาณ 2 แสนราย และตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเป็น 30% ภายในปี 2551 ซึ่งจะถือว่ามีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มลูกค้า ดังกล่าว
โครงการ K SME Care
โครงการ K SME Care ของธนาคารกสิกรไทยเป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขัน มีประสิทธิภาพ และเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะครอบคลุมด้านต่างๆ ดังนี้
Capital การสนับสนุนด้านเงินทุน โดยจะจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์จัดการร่วมลงทุน เพื่อบริหารกองทุน (K SME Venture Capital Fund) ที่มีนโยบายเข้าไปร่วมถือหุ้นในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยกองทุนจะถือหุ้นในเอสเอ็มอีไม่น้อยกว่า 5 ปี ด้วยเงินลงทุนขั้นต้น 200 ล้านบาท การจัดตั้ง กองทุนร่วมลงทุนนี้จะเป็นครั้งแรกของธนาคารพาณิชย์ไทย และจะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีในการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ นอกเหนือจากการขอสินเชื่อจากธนาคาร
Advice การพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการโดยร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย (KIAsia)ในการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ ผ่าน โครงการ บริการวินิจฉัยธุรกิจ (Business Competitiveness Diagnosis) และโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพในเรื่องของ Logistics/Supply Chain Management
Research ผู้ประกอบการจะได้รับข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์จาก K-SME Analysis บริการบทวิเคราะห์ธุรกิจเอสเอ็มอีกสิกรไทย เพื่อประกอบการตัดสินใจและการป้องกันความเสี่ยงในธุรกิจ
Education การพัฒนาโครงการส่งเสริ มการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยร่วมมือกับศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดคอร์สอบรมแก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายธนาคารกสิกรไทยทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ