ปตท. ยืนยันการปรับราคาน้ำมันทุกครั้งได้คำนึงถึงค่าเงินบาทแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday July 13, 2007 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--ปตท.
ปัจจุบันต้นทุนราคาน้ำมันสูงกว่าค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น แต่หากสถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และราคาน้ำมันเบนซินในตลาดโลกทรงตัวหรือลดลง ปตท. ก็พร้อมปรับลดราคาขายปลีกเบนซินลงมาทันทีตามต้นทุน
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในกรณีมีข้อสงสัยเรื่องการปรับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศขึ้น สวนทางกับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นในระยะนี้ นั้น ปตท. ขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า การพิจารณาปรับราคาน้ำมันของ ปตท. ทุกครั้งได้คำนึงถึงต้นทุนราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์และอัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนผลกระทบต่อประชาชนเสมอมา อย่างไรก็ตามเหตุผลของการปรับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.2550) และการปรับราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลในสัปดาห์นี้ (11 ก.ค.2550) เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยราคาน้ำมันเบนซินในตลาดสิงคโปร์เฉลี่ยเดือน มิ.ย.50 อยู่ที่ 84.73 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปัจจุบัน (12 ก.ค.50) ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 88.24 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.51 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) และน้ำมันดีเซลสิงคโปร์ปรับเพิ่มจาก 81.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.01 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 5.27 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ซึ่งปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันตลาดโลก 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลจะกระทบต้นทุนประมาณ 0.21 บาท/ลิตร โดยก่อนการพิจารณาปรับราคาขายปลีกขึ้นในครั้งนั้น ค่าการตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำ คือ เบนซิน 0.90 บาท/ลิตร และน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 0.50 บาท/ลิตร ซึ่งค่าการตลาดที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 1.50 บาท/ลิตร
จากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นอย่างมากในช่วง 1-2 วันนี้ โดยค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นจาก 34.21 บาท/เหรียญสหรัฐ (ในวันที่พิจารณาปรับราคาเบนซินขึ้น เมื่อวันที่ 6 ก.ค.50) เป็น 33.43 บาท/เหรียญสหรัฐ หรือแข็งค่าขึ้น 0.78 บาท/เหรียญสหรัฐ ช่วยให้ต้นทุนลดลง 0.43 บาท/ลิตร ( ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท ณ ราคาน้ำมันปัจจุบัน จะกระทบต่อต้นทุนประมาณ 0.55 บาท/ลิตร) หากสถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกทรงตัวหรือลดลง ปตท. พร้อมปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศลงมาตามต้นทุนตลาดโลกทันที
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปตท. ยืนยันในเจตนารมณ์ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศและดูแลราคาน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดสำหรับทุกฝ่าย หลายช่วงเวลาที่ ปตท. มิได้ปรับขึ้นราคาน้ำมัน หรือชะลอการปรับขึ้นให้ช้าที่สุดเพื่อบรรเทาภาระประชาชน ปตท. พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยหากสถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกทรงตัวหรือลดลง ปตท พร้อมปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลงมาทันทีตามต้นทุนตลาดโลก ขอให้ประชาชนวางใจในความรับผิดชอบของ ปตท. นายชัยวัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

แท็ก เงินบาท   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ