ก.ล.ต. จับมือสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ยกระดับการกำกับดูแลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนใน SET 100 ให้สำเร็จ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2007 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--ก.ล.ต.
ในการประชุมรายไตรมาสระหว่างสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยกับ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 ที่ประชุมเห็นร่วมกันที่จะเร่งยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในบริษัทจดทะเบียนกลุ่ม SET 100 โดยมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้
1. ปรับปรุงคุณภาพการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญ (Annual General Meeting : AGM)
เมื่อปี 2549 ก.ล.ต. กับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยได้รณรงค์เพื่อให้บริษัทในกลุ่ม SET 100 ได้คะแนนคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี เกิน 80 คะแนนทุกบริษัท และประสบผลสำเร็จพอสมควร สำหรับการประเมินที่จัดขึ้นในปี 2550 นี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ความร่วมมือของ ก.ล.ต. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย นั้น บริษัทในกลุ่ม SET 100 ที่ได้คะแนนต่ำกว่า 80 คะแนน มีจำนวนลดลงจาก 30 บริษัทในปีก่อน เหลือ 19 บริษัท
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ถึงแม้มีความก้าวหน้ามากก็ตามแต่ก็ยังมีบริษัทในกลุ่ม SET 100 ที่ต่ำกว่าเป้าอยู่อีก 19 บริษัท ก.ล.ต. จึงจะประสานกับสมาคมเพื่อเร่งรัดบริษัทเหล่านี้”
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า “สำหรับบริษัทใน กลุ่ม SET 100 ที่เหลืออีก 19 บริษัท นั้น สมาคมร่วมกับ ก.ล.ต. จะติดต่อหารือเป็นรายบริษัท เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขเฉพาะรายให้ชัดเจน ทั้งนี้ สมาคมจะขอความร่วมมือจากบริษัทที่มีผลการประเมินในระดับ “ดีเยี่ยม” ช่วยให้คำแนะนำอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อให้ผลการประเมิน ทั้งระบบในปีต่อไปดีขึ้นไปอีก”
2. ตั้งเป้าสำหรับการประเมินการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance Report : “CGR”)
เมื่อปี 2549 ก.ล.ต. กับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยได้รณรงค์ให้บริษัทในกลุ่ม SET 100 ได้คะแนนการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียน (CGR) ที่ประเมินโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (“IOD”) เกิน 70 คะแนนทุกบริษัท ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ทางสมาคมทราบว่า ในปีนี้ IOD จะเว้นว่างการประเมินดังกล่าวไป 1 ปี ดังนั้น ในปีนี้ ก.ล.ต. กับสมาคมจะได้ร่วมกันผลักดันเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยกำหนดแผนงานไว้ดังนี้
1) IOD จะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลายครั้ง เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน CGR และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยจะขอความร่วมมือจากบริษัทที่ได้ผลการประเมินในระดับดีมากขึ้นไป ช่วยให้คำแนะนำแก่บริษัทที่ยังได้คะแนนต่ำ
2) ก.ล.ต. จะหารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เพิ่มเติมรายละเอียดในแบบ CG Self Assessment ให้ครอบคลุมประเด็นที่ใช้ในการประเมิน CGR เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนให้ความสำคัญกับประเด็นใน CGR อย่างครบถ้วน
3) สำหรับบริษัทในกลุ่ม SET 100 ที่ได้คะแนนต่ำกว่า 70 นั้น สมาคมร่วมกับ ก.ล.ต. จะติดต่อหารือเป็นรายบริษัท เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขเฉพาะรายให้ชัดเจน
ทั้งนี้ ด้วยการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยเชื่อว่า จะมีผลให้บริษัทจดทะเบียนใน SET 100 มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน และต่อไปจะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมถึงทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาด mai เพื่อให้ตลาดทุนไทยมีสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนทั่วโลก

แท็ก ก.ล.ต.   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ