Thailand Rice Convention 2007 นิทรรศการเทิดพระเกียรติ “ในหลวงกับข้าวไทย”

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2007 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กระทรวงพาณิชย์
เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ จัดโครงการ “Thailand Rice Convention 2007:The King and Thai Rice” ขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2550 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี
การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานซึ่งต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา แต่สำหรับปีนี้จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้น ในส่วนที่เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยจะมีการจัดนิทรรศการ “ในหลวงกับข้าวไทย” ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวกับข้าว และโครงการที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณที่เกี่ยวกับข้าว รวมถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีในเรื่องข้าวด้วย ขณะเดียวกัน การจัดงานในครั้งนี้ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยและข้าวไทยในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการส่งออกข้าว อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์อันดี ระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เป็นเป็นผู้ส่งออกและผู้นำเข้าข้าวไทยในทุกภูมิภาคทั่วโลก
สำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจะแบ่งออกเป็น 3 วัน คือ
วันที่ 10 พ.ค. จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษ โดยเชิญคณะผู้แทนการค้าภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งถือเป็นพิธีการสำคัญของไทยที่เกี่ยวกับข้าว
วันที่ 11 พ.ค. เป็นวันเปิดงานจริง โดยมีพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน โดยในวันนี้ จะมีการอภิปรายเรื่องข้าว โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และประธานมูลนิธิข้าวไทยในพระราชูปถัมภ์ จะบรรยายในหัวข้อ The Royal Rice Project ในภาคเช้า และภาคบ่าย ในหัวข้อ Thai Rice : The World’s Choice โดยมีนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินรายการ
วันที่ 12 พ.ค. ในภาคเช้า จัดให้มีการเสวนาเรื่อง สถานการณ์ข้าวโลก หรือ Rice Trade Outlook for 2007 ส่วนในภาคบ่าย จะเป็นการนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนไปศึกษาดูงาน ที่ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี จ.ปทุมธานี เพื่อให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ แหล่งผลิตข้าว
นอกจากนี้ในการจัดงาน Thailand Rice Convention 2007 ครั้งนี้ ยังได้มีการคัดเลือก Rice Ambassador เพื่อเป็นตัวแทนของคนหนุ่ม-สาว ในการทำหน้าที่เผยแพร่และบอกเล่าเรื่องราวของข้าวไทย ทั้งกับประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ