ซีพีเอฟร่วมฝ่าวิกฤต ประกาศลดราคาอาหารกุ้ง ลดภาระต้นทุนการเลี้ยงให้เกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2007 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ซีพีเอฟ
นายจรูญพันธ์ เจนศาสตรา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านปฏิบัติการ (Charoonpan Janesasta, Senior Vice President Operation) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันผู้เลี้ยงกุ้งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากปัญหาวิกฤติราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง สืบเนื่องจากปริมาณผลผลิตทะลักออกสู่ตลาดพร้อมๆกันมากเกินสมดุลของตลาด ประกอบกับเงินบาทแข็งค่าขึ้น และทางภาคส่งออกต้องประสบกับการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ ซีพีเอฟ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของคลัสเตอร์กุ้งไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ บริษัทรู้สึกเห็นใจพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอย่างยิ่ง ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตปัญหาราคากุ้งตกต่ำอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จึงต้องการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน โดยลดราคาอาหารกุ้ง เพื่อช่วยลดภาระด้านต้นทุนการเลี้ยง ขณะเดียวกันกรมประมงได้ขอความร่วมมือมายังบริษัทเพื่อช่วยลดภาระให้กับเกษตรกรด้วย
ซีพีเอฟ ระลึกเสมอว่าพี่น้องเกษตรกร เปรียบเสมือนคู่ชีวิต ดังนั้นเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลที่เป็นลูกค้าหรือผู้อุปการะคุณ ให้สามารถฝ่าวิกฤติปัญหาราคากุ้งตกต่ำ บริษัทฯ จึงประกาศลดราคาอาหารกุ้งของซีพีเอฟทั่วประเทศ โดย ลดพิเศษ 20 บาทต่อถุง สำหรับถุงอาหารขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม และลดพิเศษ 10 บาทต่อถุง สำหรับถุงอาหารขนาดบรรจุ 10 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2550 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2550”
นายจรูญพันธ์ กล่าวด้วยว่า จากวิกฤตราคากุ้งที่ตกต่ำในปัจจุบันนี้ เป็นไปได้ว่า ผู้เลี้ยงประมาณร้อยละ 30-40 จะหยุดปล่อยลูกกุ้งลงเลี้ยง หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุน และไม่มีเงินทุนหมุนเวียนที่จะสู้ต่อ ซึ่งคาดว่าผลผลิตกุ้งในไตรมาสที่ 4 จะลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับผลผลิตในไตรมาสที่ 2 หรือไตรมาสที่ 3
“บริษัท หวังว่าการลดราคาอาหารกุ้งทะเลครั้งนี้ จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนด้านการต้นทุนการเลี้ยงในช่วงวิกฤตนี้ให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้ระดับหนึ่ง และหวังเป็นที่สุดว่าพี่น้องจะสามารถยืนหยัดฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปได้ด้วยดี ซึ่งการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคผลิต ภาคการส่งออก จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไข เพื่อให้ราคากุ้งกลับมามีเสถียรภาพ เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมกุ้งไทย” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านปฏิบัติการ ซีพีเอฟ กล่าวทิ้งท้าย
สำนักสารนิเทศ ซีพีเอฟ โทรศัพท์ 0-2625-7344-5, 0-2631-0641, 0-2638-2713

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ