บอร์ดบีโอไออนุมัติ 5 โครงการ ส่งท้ายรัฐบาลทักษิณ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 1, 2005 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--บีโอไอ
- ผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะรายใหญ่ของญี่ปุ่นขยายการลงทุนในไทย
- กลุ่มบุญรอดขยายกิจการผลิตขวดแก้วบรรจุเบียร์และเครื่องดื่มชูกำลัง
- นักลงทุนสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตสติกเกอร์เพื่อใช้พิมพ์สลากสินค้า
- อาร์ ซี แอล ลงทุนขนส่งทางเรือ 2 โครงการ
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ซึ่งมี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายก รัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ส่งเสริมการลงทุนจำนวน 5 โครงการ มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 7,156.8 ล้านบาท ดังนี้
บริษัท โยโรซึ (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้นทั้งสิ้นโดยบริษัท โยโรซึ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะรายใหญ่ของญี่ปุ่น จะขยายกิจการผลิตชิ้นส่วนโลหะสำหรับยานพาหนะ ปีละประมาณ 6,004,320 ชิ้น ใช้เงินลงทุน 1,571 ล้านบาท ตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง เขต 2 โครงการนี้จะผลิตชิ้นส่วนในระบบกันสะเทือน ชิ้นส่วนตัวถังและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ มีลูกค้าหลัก ได้แก่ บริษัท ออโต้ อัลลายแอนซ์(ประเทศไทย) จำกัด,บริษัท สยามนิสสัน และฮอนด้า ได้รับการส่งเสริมในประเภทกิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร
บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ จะขยายกิจการผลิตขวดแก้วปีละประมาณ 144,000 ตัน ใช้เงินลงทุน 2,453 ล้านบาท จำหน่ายในประเทศร้อยละ 90 ส่งออกร้อยละ 10 โดยร้อยละ 60 เป็นการผลิตขวดแก้วบรรจุเบียร์ ส่วนที่เหลือร้อยละ 40 เป็นขวดแก้วสำหรับเครื่องดื่มชูกำลัง สุรา บรั่นดี น้ำอัดลม อาหารและยา ตั้งโรงงานที่ จังหวัดระยอง เขต 2
โครงการนี้ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในประเภทกิจการผลิตแก้วหรือผลิตภัณฑ์แก้ว และได้รับการลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี และยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินปันผล
บริษัท เอเวอรี่ เดนนิสสัน(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัท เอเวอรี่ เดนนิสสัน คอร์ปอเรชั่น ประเทศสหรัฐอเมริกา จะขยายกิจการผลิตสติกเกอร์กระดาษและฟิล์ม (SELF DHESIVE PAPER AND FILM) ซึ่งนำไปใช้สำหรับงานพิมพ์สลากสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น บรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องประทินร่างกาย บรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องดื่ม ส่วน กระดาษและฟิล์มเคลือบซิลิโคน(SILICONE COATD PAPER AND FILM) จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสติกเกอร์และใช้เป็นกระดาษลอกสำหรับซองจดหมายที่มีกาว พลาสเตอร์ยา และผ้าอนามัย รวมเงินลงทุนประมาณ 773.8 ล้านบาท
สินค้าที่ผลิตได้ร้อยละ 50 จะส่งออกไปยังประเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลียและ ฟิลิปปินส์ ส่วนลูกค้าหลักในประเทศ คือ บริษัท พร็อกเตอร์ แอนด์ แกรมเบิล จำกัด บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำกัด โรงงานผลิตอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง
โครงการนี้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบร้อยละ 75 ของอัตราปกติเป็นเวลา 5 ปี และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี
บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) ได้รับส่งเสริมกิจการขนส่งทางเรือ จำนวน 2 โครงการ โดยทั้ง 2 โครงการมีมูลค่าเงินลงทุนและรายละเอียดเหมือนกัน คือ ลงทุนโครงการละ 1,179 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 2,359 ล้านบาท ใช้เรือต่อใหม่จากประเทศญี่ปุ่น เป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 25,000 ตันกรอส มีระวางบรรทุก 2,588 ทีอียู โดยจะให้บริการประจำเส้นทางระหว่างประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย
โครงการนี้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยกำหนดวงเงินยกเว้นไม่เกินร้อยละ 100 ของมูลค่าเงินลงทุน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ