วงอัลเทอร์เนทีฟไทยกว่าร้อยชีวิต ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์วงการเพลง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--พีอาร์ 360 องศา
เครือข่ายเยาวชนโคตรอินดี้ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)จัดโครงการ คลีน คอนเสิร์ต NO SMOKING NO ALCHOHOL เทศกาลดนตรีอัลเทอร์เนทีฟไทยซึ่งเป็นงานที่รวบรวมวงดนตรีและศิลปินรุ่นพี่ผู้บุกเบิกวงการเพลงไทยในยุคเฟื่องฟู ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า10ปี มาแสดงฝีมือบนเวทีร่วมกับวงดนตรีร่วมสมัยที่มีแนวดนตรีเป็นของตนเอง ให้สุดมันกันเต็มอิ่มถึง2วัน คือ28-29กรกฎาคม2550ณ บางกอกฮอลล์ (บีอีซี ฮอลล์ เดิม) สวนลุมไนท์บาซาร์
บุรินทร์ทร แซ่ล้อ ผู้จุดประกายและเดินหน้าสานฝันโครงการคลีนคอนเสิร์ตในครั้งนี้จนเป็นรูปเป็นร่างในที่สุด กล่าวว่า เริ่มคิดทำโครงการนี้มาตั้งแต่ปี2548เพราะความที่เป็นเด็กโตมาในยุคเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ครองตลาดเพลงไทย (ปี2537) จึงเห็นว่าวงการเพลงไทยในปัจจุบันมีความวิกฤตมากขึ้น เพราะมีทั้งการโหลดเพลงฟรี มีMP 3มีเพลงจุเป็นพันอยู่ในกล่องเล็กๆ ศิลปินขายงานยากขึ้น ในขณะที่ยุคอัลเทอร์เนทีฟจะเป็นช่วงที่มีค่ายเพลง และศิลปินเกิดขึ้นมากที่สุด จึงเป็นแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์บรรยากาศเหล่านั้นให้กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
“ตอนนั้นผมเคยดูคอนเสิร์ตของ89ไพเรท ร็อค ของพี่วินิจ ที่มีพี่ซัน มาโนช ร่วมด้วย, คอนเสิร์ตของแฟต เรดิโอ และคอนเสิร์ตไลฟ์ อิน อะเดย์ มันทำให้เราอยากทำแบบนั้นบ้าง ผมกับเพื่อนจึงตั้งกลุ่มโคตรอินดี้ขึ้น และเล่นคอนเสิร์ตร่วมกับเพื่อนๆ วงอื่น มีเพลย์กราวด์, ภูมิจิต, วิงค์กี้ ฯลฯ ถือว่าคอนเสิร์ตนี้เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต พอปี48ผมมีโอกาสเข้าไปคุยกับพี่บอล วง
สครับ ที่ทำค่ายเพลงแบล็คชีพ สังกัดโซนี่ แล้วได้ทำเพลงกับเพื่อนๆ ในอัลบั้มCode Indyต่อมาแบล็คชีพปิดตัวลง ค่ายสนามหลวงก็ติดต่อมา แล้วก็ได้ทำเพลงอีกชุดต่อจากนั้นมันก็เริ่มเข้าสู่ยุควิกฤตของวงการเพลงไทยแล้วครับ ผมเลยเริ่มคิดถึงยุคอัลเทอร์และอยากทำโครงการนี้”บุรินทร์ทร กล่าวถึงจุดเริ่มต้นความคิดของคลีนคอนเสิร์ตดังกล่าว
เมื่อคิดแล้วก็เริ่มลงมือทำ ถึงแม้จะมีคนท้วงติงว่ายากและเหนื่อยเปล่า แต่บุรินทร์ก็ยังมั่นใจว่าต้องทำได้ และเขาก็ทำสำเร็จแม้จะผ่านอุปสรรคอะไรมากมายกว่า
จะถึงวันนี้
“ผมเชิญวงของรุ่นพี่ๆ มาได้28วง และมีวงรุ่นใหม่มาแจม3วง มีPlayground, Paradox,เออ,อัยย,Nursery sound, ,อู๋ ธรรพ์ณธร, jinx, Audy,Pause ,เล็ก พราว, Flure,อรอรีย์,อูCrub, Black head,ป้าง นครินทร์, Slot Machine, street funk ,อะไรจ๊ะ,Siam Secret Service ,Lollipop,เก่งไปโรงเรียน,Boxer,ชีพย์ชนก,พอง พอง, sick child, Student Ugly, Yokee playboy,สุกัญญา มิเกล, Smile buffalo,ต้องขอขอบคุณพวกเขามากๆ เพราะผมไม่ใช่คนมีชื่อเสียงที่จะมาจัดงานใหญ่ขนาดนี้ เป็นแค่เด็กดื้อคนหนึ่งที่อยากทำแบบนี้ แต่เขาก็มาให้ด้วยใจจริง ไม่ใช่หน้าที่ เมื่อศิลปินให้100% คนจัด100%คนดู100% ก็เป็นคลีนคอนเสิร์ตทุกอย่าง ผมอยากให้เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นความหลากหลายของดนตรี เกิดแรงบันดาลใจที่จะไปสร้างสรรค์งานต่อ ผมคิดว่างานนี้ผมทำได้99.99% นะ เพราะยังมีอีกบางวงที่ผมพยายามติดต่อมาให้ครบร้อย%อยากให้ทุกคนมีความสุขในวันงาน พูดคุยเล่าขานกันให้นานที่สุด และอยากให้วงการเพลงไทยมีการรวมตัวกันมากๆ ก็ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมรำลึกถึงยุคที่พวกคุณยังใส่ชุดนักเรียนอยู่ มาบันทึกประวัติศาสตร์ไปด้วยกันครับ”
สำหรับภายในงานเทศกาลอัลเทอร์เนทีฟไทยนี้ จะนำบรรยากาศในยุคอัลเทอร์เนทีฟ (1994) กลับมาอีกครั้ง ด้วยคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ2วัน เพื่อให้ศิลปินในยุคนั้น มาร่วมเล่นกับวงดนตรีในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการรวบรวมประวัติเหตุการณ์ที่น่าจดจำในยุคอัลเทอร์เนทีฟ และมีการออกร้านจากศิลปิน และร้านขายเทป ซีดี มือสองหายากมากที่สุดเป็นประวัติการณ์
คอเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ห้ามพลาด28-29ก.ค.นี้ งานเริ่มตั้งแต่เวลา14.00-24.00น. ณ บางกอก ฮอลล์ สวนลุมไนท์ บาซาร์ บัตรราคา300บาท (1วัน) และ ราคา500บาท(2วัน) มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตร จะนำไปร่วมสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ ต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อถวายในหลวงเนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบรอบ80พรรษา ณ.โรงเรียนบ้านดอยผีลู ตำบลแม่นางเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สอบถามเพิ่มเติม: จอย-เชาวณีย์ 086-329-6063/แอร์-ชวิกา 086-331-0838
กบ-ญาตา 086-351-5111/วาด-วาสนา 081-929-7824
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ