ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์” ที่ระดับ “A+/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2007 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในกลุ่มธุรกิจหลักซึ่งมีตราสินค้าที่เป็นที่ยอมรับ ความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตจากการประหยัดจากขนาดในการผลิตขวดแก้วและกระดาษชำระ ตลอดจนความสามารถและประสบการณ์ของคณะผู้บริหาร นอกจากนี้ การประเมินอันดับเครดิตยังคำนึงถึงลักษณะธุรกิจที่หลากหลายของบริษัทและความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างบริษัทกับพันธมิตรทางธุรกิจและลูกค้า อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงโดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงความผันผวนของราคาวัตถุดิบ และจากกฎหมายที่กระทบกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งอาจส่งผลต่อยอดขายขวดแก้วของบริษัท
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาความแข็งแกร่งในการแข่งขันเอาไว้ได้จากการประหยัดจากขนาด รวมทั้งจากการมีนวัตกรรมของสินค้า และความสามารถในการรักษาลูกค้ารายสำคัญในธุรกิจขวดแก้ว คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มตระกูลสิริวัฒนภักดีเอาไว้ได้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาอัตรากำไรในระยะปานกลางไว้และขยายธุรกิจด้วยความระมัดระวัง
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ประกอบธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 100 ปี โดยในช่วงแรกให้บริการทางด้านธุรกิจค้าขาย ต่อมาในปี 2544 บริษัท ทีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนที่มีธุรกิจตั้งแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึงอสังหาริมทรัพย์ได้ซื้อธุรกิจของบริษัทจาก บริษัท เฟิร์ส แปซิฟิค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของฮ่องกง ในช่วงปี 2545-2546 บริษัทมีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยในปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจหลักแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ด้านเทคนิคและอุตสาหกรรม ก่อสร้างและวิศวกรรม บริการขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศ ในปี 2549 บริษัทมียอดขาย 15,173 ล้านบาท ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 6% ต่อปีตั้งแต่ปี 2545 รายได้หลักของบริษัทมาจากกลุ่มบรรจุภัณฑ์ โดยคิดเป็น 34% ของยอดขาย รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค 39% และผลิตภัณฑ์ด้านเทคนิคและอุตสาหกรรม 23%
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า จุดแข็งประการหนึ่งของบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ อยู่ที่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตขวดแก้วมาหลายสิบปี โดยบริษัทจัดอยู่ใน 2 อันดับแรกของผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศซึ่งทำให้ได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด บริษัทมีฐานลูกค้าผลิตภัณฑ์ขวดแก้วที่แข็งแกร่งและหลากหลาย โดยประมาณ 40% ของยอดขายขวดแก้วทั้งหมดของบริษัทขายให้แก่กลุ่มบริษัททีซีซี ส่วนที่เหลือขายให้แก่กลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มสินค้าอาหาร เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และน้ำอัดลม ทั้งนี้ ลูกค้ารายสำคัญส่วนใหญ่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัทมานานกว่า 10 ปี สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทยังมาจากการมีตราสินค้าที่แข็งแกร่งในผลิตภัณฑ์กระดาษชำระและขนมขบเคี้ยวต่างๆ บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายกระดาษชำระและกระดาษเช็ดหน้าภายใต้ตราสินค้าเซลล็อกซ์ ดิออน ซิลค์ เบลล์ เมโลน่า และโยริ โดยที่บริษัทเป็นผู้ผลิตกระดาษชำระรายใหญ่อันดับต้นๆ ของไทย ในส่วนของตลาดขนมขบเคี้ยวนั้น บริษัทเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยมีตราสินค้าเทสโต ปาร์ตี้ แคมปัส และโดโซะ ส่วนผลิตภัณฑ์ด้านเทคนิคและอุตสาหกรรมนั้น บริษัทมีความได้เปรียบจากการมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพันธมิตรทางธุรกิจและลูกค้าเป็นสำคัญ
บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีกระแสเงินสดในระดับคงที่มาโดยตลอด การขยายกำลังการผลิตอย่างรวดเร็วในผลิตภัณฑ์ขวดแก้วและกระดาษชำระในช่วงปี 2547-2548 ทำให้บริษัทมีภาระหนี้เพิ่มสูงขึ้น ความสามารถในการชำระหนี้ซึ่งวัดโดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมซึ่งอยู่ในระหว่าง 66%-73% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือว่าแข็งแกร่ง อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ที่ระดับ 11%-14% ในช่วงปี 2547-2549 โดยถูกกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงและราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของวัตถุดิบและน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ที่ 23%-27% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในระยะปานกลางเนื่องจากการมีเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ ทริสเรทติ้งกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ