กบข. เน้นการพัฒนาระบบไอทีเพิ่มประสิทธิภาพบริหารกองทุนในอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 22, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กบข.
กบข. ไม่หยุดยั้งพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานของกองทุน
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่าตลอดในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมานับแต่วันก่อตั้ง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2540 กบข. ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง จนถึงปัจจุบัน กบข. ได้ใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการองค์ ทั้งด้านการลงทุน ด้านสมาชิก และด้านการบริหารจัดการองค์กร อาทิ ระบบ Risk Matrix เป็นโปรแกรมสำหรับคำนวณ ค่าความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุน เมื่อเทียบกับตัวเทียบวัดระบบ Bloomberg เป็นโปรแกรมสำหรับรับข้อมูลข่าวสาร ตัวเลข ค่าสถิติต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยในการพิจารณาตัดสินใจลงทุน ด้านสมาชิกใช้ระบบ Ultimaas สำหรับใช้เก็บข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลเงินนำส่ง และการรับเงินคืนของสมาชิกทั่วประเทศอย่างละเอียด ครบถ้วน
นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนาระบบ CRM ของศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก ในการเก็บรายละเอียดข้อมูลการติดต่อ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนการให้บริการและการเผยแพร่ข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับในอนาคต ด้านบริหารจัดการองค์กร กบข. เน้นการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้บุคคลากรทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองตลอดเวลา เช่น การใช้ระบบ Knowledge base เพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน การพัฒนาลำดับขั้นการอนุมัติผ่านระบบสารสนเทศ ทำให้การดำเนินงานมีความรวดเร็ว ประหยัดเวลา และทรัพยากรในการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาระบบการรับขัอมูลเงินนำส่ง กบข ผ่านทาง Internet ซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานได้ทั้งในฝั่งของ กบข. และ ส่วนราชการ อีกทั้ง ยังเป็นการรวบข้อมูลทุกส่วนไว้เป็นฐานข้อมูลเดียว เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพได้อีกด้วย
เลขาธิการ กบข. เชื่อมั่นว่าการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการดำเนินงานดังกล่าว จะส่งเสริมให้ กบข. เป็นองค์กรขนาดกะทัดรัด ที่มีความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการดำเนินงานสูง และเป็นแบบอย่างขององค์กรอื่น ๆ ในการนำระบบสารสนเทศมาใช้กับการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับยุคเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ