รายการแดนสนธยา ตอน ครอบครัวสัตว์หรรษา

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ติดตามความน่ารักของแม่ลูกสัตว์นานาชนิด การเรียนรู้ และการถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ชีวิต บนโลกกว้าง สุดยอดคุณแม่ในธรรมชาติที่คอยดูแลปกป้องลูกๆ การลองผิดลองถูก และเทคนิคเฉพาะตัวในการเอาตัวรอดของเหล่าสัตว์ พลังสามัคคีของการรวมกลุ่มเพื่อปกป้องฝูงของตน และวิศวกรธรรมชาติตัวจิ๋วที่สร้างบ้านอัจฉริยะได้อย่างน่าทึ่ง
วันพุธที่ 5 ก.ย. 2550 พบการเลี้ยงลูกของแม่นากทะเล ที่ทุ่มเทเวลาให้กับการเลี้ยงลูกตัวเดียวของมัน กับการแบกภาระเลี้ยงลูกบนหน้าท้อง ทั้งให้อาหาร และให้ความอบอุ่น ซึ่งแม่นากต้องกินอาหารมากถึง 1 ใน 3 ของน้ำหนักตัว เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น และสามารถผลิตน้ำนมข้นมันออกมาเพื่อใช้เลี้ยงลูกน้อย ขณะที่แม่เม่นทะเล สามารถวางไข่ได้ปีละมากถึง 200,000 ฟอง และปล่อยให้ไข่เหล่านี้เผชิญชะตากรรมเอาเอง แม่แมวน้ำ ที่ต้องขึ้นมาคลอดลูกบนชายหาด และต้องขุนลูกให้อ้วนเร็วที่สุดก่อนจะกลับลงสู่ทะเล และแม่หมีขั้วโลก ที่ใช้ไขมันสะสมไว้จากฤดูใบไม้ร่วงผลิตนมแม่หมี เพื่อให้ลูกหมีอ้วนขึ้นได้ 10 เท่า และต้องเลี้ยงลูกหมีตลอด 2 ปี ให้ลูกหมีเรียนรู้ทักษะ การเอาชีวิตรอดท่ามกลางป่า และสภาพอากาศที่เลวร้าย
วันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ย. 50 พบแม่ที่มีช่วงชีวิตสั้นที่สุด แมงมุมอะมอโรเบียส (Amaurobius Spider) ซึ่งมีอายุขัยเพียง 1 ปี โดยเฉลี่ยมันวางไข่ครั้งละประมาณ 100 ฟอง และเลี้ยงลูกจำนวนมากๆ ด้วยวิธีการพิสดาร หลังจากลูก แมงมุมลอกคราบครั้งแรก แม่มันก็จะกลายเป็นเหยื่อสังหารของลูกรัก ด้วยพิษที่ปล่อยออกมาจากคมเขี้ยวเล็กๆ ที่ กัดถึงตาย จากนั้นลูกๆ จะดูดน้ำออกจากตัวแม่จนหมด ส่วนแม่ไก่งวง มีวิธีเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ลูก โดย การรวมกลุ่มกับแม่และลูกไก่งวงตัวอื่นๆ เป็นกลุ่ม เพื่อช่วยกันคอยระวังภัยจากพวกนักล่าไข่ เช่น แรคคูน หมาป่า ไคโยต ตัวสกั๊งค์ อีกา และงูโกเฟอร์สเน้ค พบแม่เจ้าเล่ห์ หนูแคลิฟอร์เนีย ที่ตัวเมียใช้กลิ่นปัสสาวะล้างสมองพ่อหนู ให้ช่วยเลี้ยงลูก และหาอาหารมาให้ และพ่อม้าน้ำแสนดีที่อุ้มท้องแทนแม่ม้าน้ำ โดยที่แม่ม้าน้ำถ่ายไข่เข้าไปในถุง หน้าท้องของตัวพ่อถึง 2,000 ฟอง
วันศุกร์ที่ 7 ก.ย. 50 พบการต่อสู้ระหว่าง ฝูงลีเมอร์หางปล้อง ฝั่งตะวันตกกับตะวันออก ที่มีวิธี การบอกอาณาเขตด้วยการส่งกลิ่นเหม็นจากต่อมข้อมือของตัวผู้เตือนให้อีกฝ่ายล่าถอย ขณะที่ตัวเมียคือจ่าฝูง เป็นผู้นำในการออกรบต่อสู้ศัตรู การวัดฝีมือเพื่อดึงดูดใจตัวเมียของเหล่าตัวผู้ ที่ต้องสู้กับงู ซึ่งผู้ชนะจะได้ผสมพันธุ์กับตัวเมีย และวิธีต่อสู้แบบปล่อยกลิ่นใส่กัน ตัวผู้ตัวไหนส่งกลิ่นแรงที่สุดคือผู้ชนะ
ติดตามชม “ครอบครัวสัตว์หรรษา” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 5 - 7 กันยายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ