ก.ล.ต. ไทยลงนามบันทึกความเข้าใจกับ ก.ล.ต. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ไทย โดย นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ และ ก.ล.ต. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Emirates Securities and Commodities Authority: ESCA) โดย H.E. Mr. Abdullah Al-Turifi, Chief Executive Officer ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MoU) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศ
การลงนามในวันนี้ ได้รับเกียรติจาก H.E. Mr. Salim Issa Ali Al Kattam Al Zaabi เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย มาร่วมเป็นสักขีพยาน
นายธีระชัย เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การลงนามใน MoU วันนี้ นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมืออันดีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ยังจะทำให้ตลาดทุนไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกด้วย
ก.ล.ต. ไทยเล็งเห็นศักยภาพของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเป็นเสมือนศูนย์กลางทางการเงินของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่มีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมสูงที่สุดในโลกเทียบเคียงได้กับกลุ่มประเทศชั้นนำในยุโรปตะวันตก
นอกจากนี้ ในฐานะที่ทั้ง ก.ล.ต.ไทย และ ESCA เป็นสมาชิกของ IOSCO (International Organization of Securities Commissions) การลงนามใน MoU ครั้งนี้จึงเป็นการแสดงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นของทั้งสององค์กรในการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในด้านการส่งเสริมความร่วมมือในหมู่สมาชิกตามหลักการของ IOSCO ด้วย”
H.E. Mr. Abdullah Al-Turifi, Chief Executive Officer of ESCA กล่าวถึงการลงนาม MoU ในครั้งนี้ว่า เป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นการขยายการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเรียนรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนใน
ตลาดทุนของทั้งสองประเทศต่อไป และกล่าวอีกว่า “ESCA หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ตลาดทุนของทั้งสองประเทศจะบรรลุจุดมุ่งหมายความเป็นตลาดทุนที่มีความแข็งแกร่งด้วยความซื่อตรงและโปร่งใสร่วมกัน”
“ทั้ง ก.ล.ต.ไทย และ ESCA เชื่อมั่นว่า MoU ที่ลงนามร่วมกันในวันนี้ จะช่วยสานความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรให้แน่นแฟ้น และปูทางไปสู่การยอมรับมาตรฐานและกฎเกณฑ์ระหว่างกันอันจะนำไปสู่การเชื่อมโยงตลาดทุนของทั้งสองประเทศในการเสนอขายสินค้าทางการเงินระหว่างกันได้ในอนาคต ในขณะที่ประเทศไทยก็มีความพร้อมที่จะเสนอบริการตราสารการลงทุนที่หลากหลายและมีคุณภาพ ทั้ง Islamic และ non-Islamic ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนในแถบตะวันออกกลางได้” นายธีระชัย กล่าวสรุป
หมายเหตุ
Emirates Securities and Commodities Authority หรือ ESCA เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล The Emirates Securities Market ซึ่งประกอบด้วยตลาดที่เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์ 3 แห่ง ได้แก่ Abu Dhabi Securities Market, Dubai Financial Market และ Dubai Gold and Commodities Exchange (DGCX) โดย DGCX เป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าแห่งใหม่ล่าสุดแห่งหนึ่งของโลก (เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2549) และเนื่องจากเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้านานาชาติแห่งแรกในตะวันออกกลาง จึงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของเขตเวลา (time zone) ระหว่างตลาดของยุโรปและตะวันออกไกล (สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ESCA ได้ที่ http://www.sca.ae/english/index.asp.)
International Organization of Securities Commissions หรือ IOSCO เป็นองค์กรระหว่างประเทศของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่างๆ จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2526 ปัจจุบันมีสมาชิก 189 ประเทศ ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของ IOSCO ประเภทสามัญที่มีสิทธิออกเสียงในการประชุมตั้งแต่ปี 2535 (สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IOSCO ได้ที่ http://www.iosco.org)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ