กองทัพเรือทำพิธีเปิดหอประวัติอุทกศาสตร์ไทย เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทกศาสตร์

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2007 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๖ มกราคม ๒๕๕๐) เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก วิชัย ยุวนางกูร รองผู้บัญชาการ ทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดหอประวัติอุทกศาสตร์ไทย เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทกศาสตร์ ครบรอบ ๘๖ ปี ณ กองบังคับการกรมอุทกศาสตร์ บริเวณถนนริมทางรถไฟสายเก่า แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร
งานอุทกศาสตร์ ในประเทศไทยปัจจุบันมีกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ เป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการ มีภารกิจหน้าที่ในการดำเนินงานด้านอุทกศาสตร์ทั้งปวง ประกอบด้วย การสำรวจและสร้างแผนที่เดินเรือ การจัดหาอุปกรณ์และบรรณสารการเดินเรือ การออกประกาศชาวเรือ การตรวจสอบและรักษาเวลามาตรฐานประเทศไทย ซึ่งเปิดบริการให้ประชาชนสามารถสอบถามเวลาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๑๘๑ การทำนายน้ำขึ้น - ลง และจัดทำมาตราน้ำ การดูแลกระโจมไฟและงานอุตุนิยมวิทยา นอกจากนี้ ยังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลให้จัดตั้งสถานีวัดความสั่นสะเทือนขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในปี พุทธศักราช ๒๕๑๙ และภายหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๗ กองทัพเรือได้สั่งการให้ มีการจัดตั้งศูนย์เตือนภัยธรรมชาติขึ้นมา โดยมีกรมอุทกศาสตร์ เป็นหน่วยรับผิดชอบ ทำหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจสอบสิ่งบอกเหตุ ประเมินสถานการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นเพื่อแจ้งเตือนภัย เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว ให้แก่ประชาชนได้รับทราบ
ในโอกาสที่กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ได้ปฏิบัติภารกิจมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลาได้ ๘๖ ปี มีผลการปฏิบัติมากมายและได้มีการพัฒนาไปตามยุคสมัย กรมอุทกศาสตร์จึงได้จัดสร้าง หอประวัติอุทกศาสตร์ไทยขึ้นบริเวณชั้น ๓ ของอาคารกองบังคับการกรมอุทกศาสตร์ บริเวณถนนริมทางรถไฟเก่า แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เป็นศูนย์รวมของความรู้ ในงานอุทกศาสตร์ ทั้งด้านวิศวกรรมชายฝั่ง ด้านอุทกศาสตร์ เวลามาตรฐานประเทศไทยตามมาตรฐานสากล ความปลอดภัยในการเดินเรือ และงานด้านสมุทรศาสตร์ ตลอดจนเป็นที่เก็บรวบรวมสิ่งของมีค่าในงาน อุทกศาสตร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้สามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับงานอุทกศาสตร์ โดยได้รวบรวมเอกสาร เครื่องมือ เครื่องใช้ ภาพถ่าย เหตุการณ์ภาพถ่ายที่สำคัญมาจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปเข้าศึกษาหาความรู้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ