"เอเฟท" เปิดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าใหม่ เทรดแป้งมันสำปะหลัง 25 มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2005 17:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 มี.ค.--เอเฟท
"เอเฟท" เพิ่มสินค้าใหม่ 25 มีนาคม 2548 เปิดซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าแป้งมันสำปะหลัง ประเภทสตาร์ช ชั้นพิเศษ ผู้จัดการตลาดมั่นใจไปได้สวย พร้อมจัดสัมมนากระตุ้นตลาดทันที ในหัวข้อ "มันสำปะหลังก้าวไกล ด้วยกลไกตลาดล่วงหน้า" 18 มี.ค.นี้ ที่โรงแรมตวันนารามาดา
ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ประธานกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท (AFET) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบให้นำแป้งมันสำปะหลัง ประเภทสตาร์ช ชั้นพิเศษ (TS) เข้ามาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2548
ทั้งนี้ แป้งมันสำปะหลัง 1 หน่วยการซื้อขาย เท่ากับ 15,000 กิโลกรัม หรือ 15 เมตริกตัน มีคุณภาพตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ มาตรฐานสินค้าแป้งมันสำปะหลัง (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 18 กันยายม 2547 ซึ่งความหนืดไม่น้อยกว่า 550 Brabender Unit (B.U.) บรรจุภัณฑ์จะต้องบรรจุถุง 2 ชั้นใหม่ (PP/PE) น้ำหนักสุทธิถุงละ 50 กิโลกรัม ระบุชื่อโรงงานผู้ผลิต
สำหรับจำนวนการถือครองข้อตกลงจะต้องไม่เกิน 400 ข้อตกลงในเดือนส่งมอบ และไม่เกิน 2,000 ข้อตกลงในทุกเดือนรวมกัน โดยเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบคือเดือนใดเดือนหนึ่งภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับถัดจากเดือนที่ซื้อขาย และมีจุดส่งมอบ ณ คลังสินค้าหรือโรงงานภายในประเทศที่ผู้ซื้อกำหนด
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ เอเฟท กล่าวว่า การที่ตลาดนำแป้งมันสำปะหลังเข้ามาซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพราะมันสำปะหลังเป็นสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพ มีกระบวนการผลิตและการแปรรูปที่แน่นอน ที่สำคัญยังเป็นสินค้าส่งออกของไทย เกี่ยวข้องกับคนหลายกลุ่ม ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ลานมัน โรงงานแปรรูป และผู้ส่งออก
"การเลือกสินค้าเข้ามาซื้อขายในตลาด จะมีคณะอนุกรรมการสินค้าซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากแวดวงสินค้านั้นๆ ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่นำเข้ามาซื้อขายล่วงหน้าจะประสบความสำเร็จ เป็นที่สนใจและตรงต่อความต้องการของผู้ใช้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า" นางนภาภรณ์ กล่าว
กรรมการและผู้จัดการ เอเฟท กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รวมทั้งแนะนำให้ผู้สนใจลงทุนใน เอเฟท ได้เข้าใจกลไกการซื้อขายล่วงหน้ามากขึ้น ทาง เอเฟท และ ก.ล.ต. ได้ร่วมกับ 4 สมาคมที่เกี่ยวข้องกับสินค้ามันสำปะหลัง อันได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย จะจัดสัมมนาในหัวข้อ "มันสำปะหลังก้าวไกล ด้วยกลไกตลาดล่วงหน้า" ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2548 เวลา 9.00-16.00 น. ณ ห้องคริสตัล โรงแรมตวันนารามาดา กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ ในงานสัมมนาดังกล่าว ผู้ลงทุนยังได้พบกับบริษัทสมาชิกตลาดประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (โบรกเกอร์) โดยจะมีตัวแทนชมรมสมาชิกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า มาร่วมเสวนาในเรื่อง "รู้จักโบรกเกอร์ เพื่อนคู่ใจนักลงทุน" อีกด้วย
สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาสามารถสำรองที่นั่งผ่านสมาคมมันสำปะหลังทั้ง 4 สมาคม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-263-9888 ต่อ 823 หรือ 827
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล และคุณบุษบาวรรณ มหารักขกะ
โทร 0-2263-9827,0-2263-9823, 0-1684-5420
e-mail : afef@afet.or.th, namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ