NAC เพิ่มการรับรองหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์และบุคลากร สร้างมาตรฐานรองรับการแข่งขันในตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--อินทิเกรเด็ด คอมมูนิเคชั่น
NAC สร้างความแข็งแกร่งของระบบการตรวจสอบรับรองของไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้วยการเปิดการรับรองระบบงานหน่วยรับรองเพิ่มขึ้นอีก 2 สาขา คือ หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ และหน่วย รับรองบุคลากร
นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการรับรองระบบงาน (National Accreditation Council) หรือ NAC เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจกรรมด้านการรับรองระบบงานของประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและได้รับการยอมรับจากองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องและประเทศคู่ค้า รวมทั้งให้การรับรองระบบงานแก่หน่วยรับรอง (Certification Body) และหน่วยตรวจ (Inspection Body) ในสาขาต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา NAC ได้เปิดให้การรับรองระบบงานมาแล้ว 5 สาขา ประกอบด้วย สาขาการรับรองระบบงานหน่วยรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001) สาขาการรับรองระบบงานหน่วยรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) สาขาการรับรองระบบงานหน่วยรับรองระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety — OH&S ตามมาตรฐาน มอก.18001) สาขาการรับรองระบบงานหน่วยรับรองระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร (Hazard Analysis and Critical Control Point — HACCP) และสาขาการรับรองระบบงานหน่วยตรวจ (ISO 17020) และล่าสุด ได้เปิดให้การรับรองเพิ่มอีก 2 สาขา ได้แก่ การรับรองระบบงานหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ และการรับรองระบบงานหน่วยรับรองบุคลากร
ทั้งนี้เนื่องจากทั้งการรับรองผลิตภัณฑ์และการรับรองบุคลากรเป็นภารกิจสำคัญด้านการมาตรฐานที่มีผลต่อการสร้างความน่าเชื่อถือแก่ประเทศคู่ค้าต่างๆ โดยการรับรองผลิตภัณฑ์ เป็นวิธีหนึ่งที่จะรับประกันว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการ นั้นมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งในยุคนี้ การรับรอง นับเป็นสิ่งสำคัญในการเจรจาการค้า เพราะคู่ค้าของไทยบางประเทศ ได้นำกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการรับรองมาใช้ หากไม่ได้รับการรับรอง โอกาสในการขยายธุรกิจการค้าก็จะลดลงและสำหรับการรับรองบุคลากร ก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอาชีพที่มีความสำคัญและมีความเสี่ยงสูง เช่น วิศวกร แพทย์ พยาบาล ผู้ตรวจประเมิน ผู้ตรวจสอบ ซึ่งหากบุคคลในอาชีพเหล่านี้ผ่านการรับรองก็จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ว่าจ้างและ ผู้เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ และเพื่อประโยชน์กับผู้ผลิตสินค้าหรือบริการและบุคลากร
ควรขอการรับรองจากหน่วยรับรองที่ผ่านการรับรองระบบงานจากหน่วยรับรองระบบงาน ซึ่งในประเทศไทยหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองระบบงานก็คือ NAC
นายไพโรจน์ สัญญะเดชากุล เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า การรับรองระบบงานของ NAC เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับภูมิภาคและสากล เพราะ NAC ได้เข้าร่วมลงนามในการยอมรับร่วม (Multilateral Recognition Arrangement — MRA) กับองค์กรภูมิภาคแปซิฟิกว่าด้วยการรับรองระบบงาน (Pacific Accreditation Cooperation —PAC) และ องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน (International Accreditation Forum — IAF) ซึ่งการลงนามนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศว่าการรับรองระบบงานของ NAC มีกระบวนการที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล หน่วยรับรองที่ผ่านการรับรองจาก NAC ก็จะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศซึ่งจะส่งผลให้ ผู้ผลิตสินค้าและบริการ รวมถึงบุคลากรที่มาขอการรับรองจากหน่วยรับรองนั้นได้รับการยอมรับตามไปด้วย โดยไม่จำเป็นต้องตรวจสอบหรือรับรองซ้ำ ทำให้การค้าและการดำเนินธุรกิจต่างๆ เป็นไปโดยราบรื่นและประเทศก็จะได้ความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้นด้วย
นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้ร่วมมือกับ NAC ดำเนินโครงการนำร่องในการตรวจสอบและให้การรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จำนวน 6 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานบริการอาหารเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานกิจกรรมล่องแก่ง มาตรฐานกิจกรรมเดินป่า มาตรฐานกิจกรรมปีนหน้าผา และมาตรฐานกิจกรรมดูนก เพื่อยกมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยให้เป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อถือจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยจะนำมาซึ่งรายได้เข้าสู่ประเทศอีกเป็นจำนวนมาก และการร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาการงานร่วมกันตามแนวนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ