ญี่ปุ่นโชว์สุดยอดนวัตกรรมหุ่นยนต์นักปั่นจักรยาน “มูราตะบอย” ครั้งแรกในไทย ไฮไลท์กิจกรรมพิเศษต้อนรับวันเด็กในราชพฤกษ์ 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday January 9, 2007 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--สำนักงานพืชสวนโลก
ประเทศญี่ปุ่น เตรียมโชว์สุดยอดนวัตกรรมหุ่นยนต์นักปั่นจักรยาน “มูราตะบอย” ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมระดมกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมสุดตระการตา ร่วมเฉลิมฉลอง 2 โอกาสพิเศษในงานวันชาติญี่ปุ่นและต้อนรับเทศกาลวันเด็กในราชพฤกษ์ 2549
นายคัตสึฮิโระ ชิโนฮาระ กงศุลญี่ปุ่น ประจังหวัดเชียงใหม่ และประธานคณะ Commissioner เปิดเผยว่านับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศญี่ปุ่นกำหนดจัดงานเฉลิมฉลองวันชาติได้ตรงกับวันเด็กของชาวไทย ในวันที่ 13 มกราคม นี้ ดังนั้นเนื่องในโอกาสพิเศษ 2 วาระนี้ เราได้จัดเตรียมไฮไลท์เพื่อสร้างสีสันให้กับเยาวชนรวมถึงผู้เข้าชมงานทุกวัย โดยนำหุ่นยนต์นักปั่นจักรยาน “มูราตะบอย” ซึ่งเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นโดยบริษัทมูราตะ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง ในเมืองเกียวโต มาจัดแสดงที่สวนเฉลิมพระเกียรติภายในอาคารของประเทศญี่ปุ่น ในบริเวณอาคารนิทรรศการในช่วงเทศกาลวันเด็ก ระหว่างวันที่ 13 — 14 มกราคม นี้ ให้ได้ชมกันเต็มอิ่ม 4 รอบต่อวัน
นายคัตสึฮิโระ กล่าวว่า หุ่นยนต์มูราตะบอย ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นโดยบริษัทมูราตะ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง โดยเป็นผลผลิตจากความร่วมมือจากองค์กรนานาชาติโดยสมาชิกจากฝ่ายขาย ฝ่ายบุคคล ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และฝ่ายเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งเป็นผู้อาสาเข้าทำงานด้านการวางแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงาน วัตถุประสงค์ของการคิดค้นประดิษฐ์หุ่นยนต์มูราตะนี้ เนื่องจากในปัจจุบันพวกเราได้เห็นการใช้หุ่นยนต์ในหลายรูปแบบเพื่อความเพลิดเพลินและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน ยังจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์หลายชนิดใกล้ตัว รวมถึงอุปกรณ์เก็บไฟฟ้าเซนเซอร์ควบคุมการเคลื่อนไหว ดังนั้นเป็นที่คาดการณ์ว่าตลาดของหุ่นยนต์จะมีมูลค่ามากกว่า 7.2 ล้านล้านเยนในปี 2025 (ตัวเลขประมาณการโดยสมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น) และสามารถคาดการณ์ถึงการขยายตัวของความต้องการของส่วนประกอบทางอิเล็กทรอนิคส์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงได้มีการนำเทคโนโลยีอันหลากหลายของบริษัทมูราตะมาใช้ในการผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ ทั้งนี้จุดเด่นและโครงสร้างถูกสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการควบคุมชั้นสูงและเทคโนโลยีการออกแบบที่ครบวงจร ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างสรรค์มูระตะ
ทั้งนี้ หุ่นยนต์มูราตะได้ถูกออกแบบให้มีจุดเด่นต่างๆและระบบควบคุมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถ่ายทอดจากความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เอาใจใส่ทุกรายละเอียดจากทีมงาน โดยจุดเด่นของหุ่นยนต์มูราตะ ได้แก่ 1. การจัดตำแหน่งและการควบคุมการเคลื่อนไหว โดยสมารถวิ่งด้วยความเร็วจากศูนย์ถึงประมาณ 60 ซม.ต่อวินาทีโดยไม่ล้ม 2. การทรงตัวได้เอง สามารถยืนได้โดยไม่ล้ม 3. มีระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง 4. สามารถวิ่งถอยหลังได้ 5. วิ่งได้โดยอัตโนมัติ วิ่งโดยวางแผนไว้ก่อนจากการตรวจสอบตำแหน่งของตัวเอง 6. สามารถเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสารจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ และ 7. สามารถส่งผ่านภาพมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้
“ในนามตัวแทนประเทศญี่ปุ่น ตนมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสนำผลงานการคิดค้นหุ่นยนต์มูราตะบอยนี้มาจัดแสดง เพราะนอกจากมูราตะจะสะท้อนถึงศักยภาพของเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์ ความชำนาญทางเทคโนโลยี ความท้าทายและการทำงานเป็นทีมแล้ว สิ่งประดิษฐ์สมองกลชิ้นนี้ยังเป็นต้นแบบที่สามารถนำไปใช้อุตสาหกรรม และสามารถให้ความเพลิดเพลินและส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เยาวชน ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาบุคคลากรของชาติอีกด้วย”
“นอกจากนั้น เนื่องในโอกาสพิธีเฉลิมฉลองวันชาติ และเทศกาลวันเด็กของชาวไทย เราได้เตรียมกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมอันหลากหลายให้นักท่องเที่ยวทุกวัยได้ร่วมเพลิดเพลิน อาทิ การแสดงตีกลองญี่ปุ่นในส่วนของเวทีวัฒนธรรม การสาธิตพิธีชงชาแบบญี่ปุ่น จากจังหวัดชิซูโอกะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งศูนย์กลางผลิตชาเขียวของโลก การแสดงดนตรีพื้นเมืองจากจังหวัดชิซูโอกะ ซึ่งจัดแสดงที่สวนญี่ปุ่นภายนอกอาคาร และสาธิตการจัดดอกไม้จากนักจัดดอกไม้แชมป์โลก ณ สวนญี่ปุ่นภายในอาคารซึ่งขณะนี้ได้นำดอกทิวลิปกว่า 500 ดอก พร้อมดอกซากูระมาจัดแสดง ดังนั้นจึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและเยาวชนเข้าร่วมชมกิจกรรมอันหลากหลายที่เราได้ตั้งใจนำมาจัดแสดงเพื่อเสริมสร้างความรู้ และความเพลิดเพลินให้กับทุกๆท่านในโอกาสพิเศษนี้” นายคัตสึฮิโระกล่าว
สำหรับผู้เข้าชมงานตลอด 69 วัน รวมทั้งสิ้น 2,808,471 คน โดยวานนี้ (8 มกราคม) มีผู้เข้าชมงาน 32,204 คน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ