ปตท. นำร่อง “ปั๊มต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์” ใหญ่ที่สุดแห่งแรกของประเทศ ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและมลพิษในอากาศได้มาก

ข่าวบันเทิง Monday August 6, 2007 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ปตท.
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายสุชาติ สินหยู่ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด “สถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์” ใหญ่ที่สุดเป็นแห่งแรกของประเทศ ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขา ถนนบางนา-ตราด กม.14 อำเภอบางพลี จ. สมุทรปราการ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานและบรรเทาสภาวะโลกร้อน
นายประเสริฐ เปิดเผยว่า “สถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์” แห่งนี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาพลังงานทดแทน นับจากที่ ปตท. เป็นผู้นำรายแรกของประเทศในการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์และ NGV และเป็นนวัตกรรมใหม่ในแวดวงธุรกิจน้ำมัน โดย ปตท. ได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าผ่านสถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ฯ แห่งนี้ มาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นระบบที่มีการต่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งในบางช่วงที่ระบบมีการผลิตไฟฟ้าเกินกว่าความต้องการใช้ ก็สามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ขายคืนกลับเข้าสายส่งของ กฟน.ได้ ถือได้ว่าเป็นต้นแบบในการจัดการทางด้านพลังงานทดแทน
สถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์” แห่งนี้ ได้ติดตั้งแผง Solar Cell (แบบผลึก หรือ Mono Crystalline Silicon) กำลัง 180 W ขนาด 1.55 ตารางเมตร/แผ่น จำนวน 243 แผ่น ไว้บนหลังคาคลุมเกาะจ่าย มีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าได้ 43.74 กิโลวัตต์ เพื่อใช้งานบริเวณตู้จ่ายน้ำมันทุกชนิดรวมทั้งพลังงานทดแทน ได้แก่ พีทีที แก๊สโซฮอล์91 พลัส พีทีที แก๊สโซฮอล์95 พลัส พีทีที ไบโอดีเซล (B5) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) รวมทั้งไฟฟ้าแสงสว่างโดยรอบสถานีบริการน้ำมันด้วย
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวเพิ่มเติมว่า แผง Solar Cell ดังกล่าวมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 20 ปี (ผ่านมาตรฐาน TUV ของประเทศเยอรมัน และเป็นไปตามข้อกำหนดของ กฟน.) นอกจากนี้ ปตท. ยังได้ทำการติดตั้งระบบป้องกันไอระเหย (Vapour Recovery) และระบบถังน้ำมันใต้ดิน 2 ชั้น และจัดทำการแยกระบบน้ำทิ้งกับระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย ซึ่ง ปตท. ได้ถือเป็นนโยบายและให้ความสำคัญมาตลอดของการดำเนินงาน
นายประเสริฐ กล่าวย้ำว่า ผลดีของ “สถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์” แห่งนี้ สามารถวัดผลได้ในทันทีคือจะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีอัตราเรียกเก็บแบบก้าวหน้า สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ประมาณ 15,000 ลิตร/ปี และยังสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ได้ถึง 33,726 กิโลกรัม/ปี ด้วย
โทรศัพท์ 0-2537-2571 ,2538 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรสาร 0-2537-2572 6 สิงหาคม 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ