ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมให้การต้อนรับเครื่องบิน A380 สู่ประเทศไทย 31 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--ท่าอากาศยานไทย
ผอ.สุวรรณภูมิเผยพร้อมให้การต้อนรับ A380 เยือนสุวรรณภูมิ 31 ส.ค.นี้ มั่นใจในศักยภาพของสุวรรณภูมิว่ามีความพร้อมทุกด้าน สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่นี้ได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. 2550 เวลาประมาณ 08.00 น. แอร์บัส มีกำหนดจะนำเครื่องบิน Airbus A380 ทำการบินจากประเทศฝรั่งเศสมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ตนมั่นใจว่า ทสภ. สามารถรับเครื่องบินรุ่นนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากได้มีการออกแบบและติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับเครื่องบินรุ่นนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทางวิ่งที่กว้าง 75 เมตร และยาว 3,700 เมตร 1 เส้น ยาว 4,000 เมตร 1 เส้น มีการจัดทำหลุมจอดไว้ถึง 8 หลุมจอด เป็นหลุมจอดประชิดอาคารที่มีสะพานเทียบเครื่องบิน (งวงช้าง) พิเศษมารอรับผู้โดยสารจำนวน 5 สะพาน ที่อาคารเทียบเครื่องบิน C, E และ G ซึ่งเป็นอาคารของผู้โดยสารระหว่างประเทศ
นอกจากนี้ยังมีการสร้างสายพานรับกระเป๋าที่มีความยาว 107 เมตร 1 เส้น ซึ่งรองรับกระเป๋าได้มากถึง 4,000 ใบต่อชั่วโมง เพื่อรองรับกระเป๋าของผู้โดยสารที่จะโดยสารมากับเครื่องบินรุ่นนี้ ที่รองรับผู้โดยสารได้เที่ยวบินละประมาณ 525 คน ในส่วนของการเติมน้ำมันเครื่องบิน ทสภ. ได้มีการจัดสร้างจุดเติมน้ำมันไว้ด้วย
นายเสรีรัตน์กล่าวว่า การมาใช้บริการที่ ทสภ. ของเครื่องบิน A380 ครั้งนี้ ทสภ. ได้จัดให้เครื่องขึ้น-ลงที่ทางวิ่งฝั่งตะวันตก และเข้าหลุมจอดระยะไกลที่ 131 ซึ่งศักยภาพของ ทสภ. ในขณะนี้สามารถรับได้อย่างสะดวกสบายอยู่แล้ว
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า การมาเยือน ทสภ. ของเครื่องบิน A380 ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 โดยในครั้งแรก ทาง แอร์บัส ได้มีการนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าว มาลงจอดที่ ทสภ. ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นได้มีการทดสอบประสิทธิภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายใน ทสภ. อาทิ ได้มีการนำเครื่องเข้าจอดที่สะพานเทียบเครื่องบินของอาคารเทียบเครื่องบิน C ที่หลุมจอด C3 ได้มีการใช้ระบบไฟฟ้า 400 เฮริซ์และระบบเติมน้ำมันอากาศยาน เป็นต้น ซึ่งการให้บริการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นที่พอใจของทุก ๆ ฝ่าย ดังนั้น ตนจึงมั่นใจว่า การที่ เครื่องบิน A380 จะมาลงจอดที่ ทสภ. ในครั้งนี้ จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน
อนึ่ง สำหรับตารางการบินของเครื่องบิน A380 ที่จะทำการบินมาประเทศไทยรายละเอียดดังนี้
- วันที่ 31 ส.ค.50 เวลา 08.00 น. จะเดินทางมาถึง ทสภ.
- วันที่ 1 ก.ย.50 เวลา 09.00 น. ออกเดินทางจาก ทสภ. ไปยัง ท่าอากาศยานเชียงใหม่
เวลา 16.00 น. เดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ถึง ทสภ.
- วันที่ 2 ก.ย.50 ออกเดินทางจาก ทสภ. ไปท่าอากาศยานฮานอย ประเทศเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ