สัมภาษณ์ จอห์น ทราโวลต้า จาก HAIRSPRAY

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2007 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
ผู้ชายคนนี้รับบทแมนๆมาแล้วนับไม่ถ้วน
ตั้งแต่บทหนุ่มเท้าไฟไปจนถึงนักฆ่าเลือดเย็น
แล้วเขาไปทำอะไรในชุดสาวแตกนั่นน่ะ?!?
คุณรู้จักเขาดี คนทั่วโลกอีกเป็นล้านก็รู้จัก แต่วันนี้คุณจะต้องแปลกใจถ้าได้เห็นตัวละครแม่บ้านตุ้ยนุ้ยชื่อเอ๊ดน่าในภาพยนตร์เพลงสุดจี๊ดเรื่อง Hairspray เพราะจ้างให้ก็จำไม่ได้หรอกว่านี่คือ จอห์น ทราโวลต้า นักแสดงหนุ่มอกสามศอกจาก Grease, Get Shorty, Pulp Fiction และหนังอีกเป็นโหลที่เขาแสดงในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ก็ผู้ชายที่ขับเครื่องบินเองเนี่ยนะ จะแสดงเป็นแม่บ้านยุค 60? โอ้โน่ว....
แต่คำตอบคือใช่ และเขารับแสดงอย่างเต็มใจสุดๆด้วย นักแสดงชายบางคนอาจขยาดการแต่งหญิง แต่จอห์น ทราโวลต้า ดาราเก๋าเกมวัย 53 ปีผู้ชอบเสี่ยงทั้งในอาชีพการงานและชีวิตส่วนตัว ตั้งแต่การรับบทเป็นนักฆ่าและชายขี้เหล้าบนจอ ไปจนถึงการให้สัมภาษณ์อย่างภูมิใจเรื่องความเชื่อส่วนตัว แฮปปี้กับบทนี้มาก
ทำคนดูตื่นตะลึงขนาดนี้ สื่อมวลชนก็อดไม่ได้ที่ต้องถามว่าคิดยังไงถึงได้ลุกขึ้นมารับบทเป็นหญิงแท้แบบนี้ แถมยังเป็นแม่บ้านร่างฉุผู้น่ารักที่เต้นสะบัดแบบไม่แคร์น้ำหนักตัวอีกต่างหาก
Q: ลำบากใจมั้ยที่เป็นผู้ชายแล้วต้องมาแสดงเป็นผู้หญิง
ถ้าเกิดมันเป็นบทที่ดี ผมว่าแสดงเป็นคนติดยาหรือประธานาธิบดียังลำบากใจกว่าอีก ผมกล้ารับบทหลากหลายมาตลอด ผมว่าความกล้าหาญแบบนี้สำคัญต่อการเป็นนักแสดงนะ
Q: ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ผู้ชายอกสามศอกหลายคนไม่ยอมแต่งหญิงแบบนั้นแน่ แถมคุณยังต้องแต่งออกมาให้น่ารักอีกต่างหาก ทำได้ยังไง
ความมั่นใจไง ผมมีเต็มร้อย ในฐานะนักแสดง ผมมีความมั่นใจเสมอ
Q: ความมั่นใจที่ว่านั่นมาจากไหน
พ่อแม่และครอบครัวผมเอง ผู้ชมด้วย พวกเขาเอาใจช่วยสิ่งที่ผมทำเสมอ
Q: พวกเขาสนับสนุนตลอดมาใช่มั้ย
ใช่ ผมรู้สึกได้ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับสิ่งที่ผมทำ ผมเชื่อใจคนดูมากกว่าที่เพื่อนร่วมงานเชื่อซะอีก ผมบอกผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง และนักแสดงคนอื่นว่า เชื่อสิ หนังเรื่องนี้ต้องดีกว่าที่คุณคิด ประมาณว่าอย่าห่วงเลย ผมมีประสบการณ์การแสดงมา 30 กว่าปี แถมด้วยประสบการณ์ละครเวทีอีกประมาณ 10 ปีก่อนหน้านั้น ผมรู้ว่าความสามารถของผมส่งผลต่อคนดูมากน้อยขนาดไหน
Q: คุณมีส่วนช่วยออกแบบรูปร่างของเอ๊ดน่า (ตัวละครที่ทราโวลต้าแสดง) หรือเปล่า
แน่นอนสิ ทุกตารางนิ้วเลยล่ะ ผมอยากให้เธอเหมือนโซเฟีย โลเรน แต่เพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีก 200 ปอนด์ น่าฟัดมากๆ ผมไม่อยากให้เธอดูเป็นคุณป้า ผมอยากให้เธอเป็นสาวเซ็กซี่หุ่นสะบึมที่มองแล้วไม่เบื่อ
Q: ใช้เวลานานเท่าไหร่ในการแปลงร่าง จอห์น ทราโวต้า ให้กลายเป็นเอ๊ดน่า
5 ชั่วโมงครับ เริ่มแรกคือแปะซิลิโคนที่หน้า ตรงใต้ตากับคาง จากนั้นก็แต่งหน้าและใส่วิก ต่อมาก็ใส่ชุดอ้วน แล้วสวมเสื้อผ้าทับ สุดท้ายก็ใส่รองเท้า
Q: นักแสดงร่วมและคู่เต้นของคุณคือ คริสโตเฟอร์ วอลเค่นเขาเป็นยังไงบ้าง
สนุกมากครับ ผมเป็นคนเสนอให้เขามาแสดงเป็นสามีผมเองแหละ เขาเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยม ผมนึกไม่ออกเลยว่าใครจะแสดงและเต้นได้ดีเท่าเขา
Q: ท่าทางของคุณในบทเอ๊ดน่า ตั้งแต่วิธีการชี้ไม้ชี้มือ จนกระทั่งการยิ้มแบบเบิกตากว้าง ทุกอย่างเหมือนผู้หญิงจริงๆเลย คุณทำได้ยังไง
ผมสังเกตแม่มาตั้งแต่เด็ก มันทุลักทุกเลมากเวลาแม่แต่งตัวในแต่ละวัน ทั้งเข็มขัด ถุงน่อง ชุดชั้นใน ที่อึดอัดรัดตัวเต็มไปหมดถ้าคุณเป็นคนพิถีพิถันในการแต่งตัว ซึ่งแม่ผมเป็น เพราะฉะนั้นเมื่อมาแสดงในหนังเรื่องนี้ ผมถึงรู้สึกว่าเคยเห็นอะไรแบบนี้มาแล้ว
Q: คุณคิดว่าผู้หญิงสมัยนี้แต่งตัวสบายกว่าสมัยก่อนมั้ย
สังเกตจากภรรยาแล้วผมก็ว่าอย่างนั้นนะ เธอแต่งตัวง่ายกว่าผู้หญิงสมัยก่อนเยอะเลย สมัยก่อนผู้ชายก็ต้องแต่งตัวจัด ดูจากแฟชั่นและความสำคัญของมัน ผมว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของความสนุก คล้ายๆกับมีความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาอยู่ในนั้น ผมจำยุคนั้นได้แม่น ผมชอบพลังของมัน
Q: คุณมีนักแสดงต้นแบบในการรับบทเอ๊ดน่ามั้ย อย่างเช่น ดัสติน ฮอฟแมน จาก Tootsies หรือ โรบิน วิลเลี่ยม จาก Mrs. Doubtfire
ไม่ๆๆ ต้นแบบของผมส่วนมากมาจากนักแสดงละครเวที และเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
Q: เอ๊ดน่าฉบับบรอดเวย์จะเป็นการแสดงแบบกระตุ้งกระติ้ง เหมือนกะเทย แต่ของคุณไม่ใช่
ใช่ ผมไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ผมแสดงเป็นผู้หญิงนะ ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบการแสดงแบบกระตุ้งกระติ้งนะ แต่ผมเป็นนักแสดง ถ้าให้ผมแสดงบทผู้หญิง ก็ขอผมเป็นผู้หญิงเถอะ อย่าให้ต้องแกล้งทำเป็นผู้ชายในคราบผู้หญิงเลย
Q: เคลลี่ (ภรรยาของทราโวลต้า) ไปเยี่ยมกองถ่ายบ้างมั้ย
เธอชอบไปกองถ่ายมาก และร้องไห้ทุกครั้งที่เห็นผมในบทเอ๊ดน่า
Q: คุณหมายถึงหัวเราะจนน้ำตาไหลใช่มั้ย
ใช่ เธออินมากกับบทของผม เอ๊ดน่าเป็นตัวละครที่น่าสนใจ
Q: แล้วลูกๆของคุณล่ะ
เอลล่าชอบเอ๊ดน่า แต่เธอไม่ชอบเอ๊ดน่าที่แต่งตัวยังไม่เสร็จ ถ้าผมใส่ซิลิโคนที่หน้า คอ และหน้าอก แต่ไม่ใส่วิก เธอจะบอกว่า ‘หนูชอบเอ๊ดน่า แต่ไม่ชอบมนุษย์พลาสติก’ นั่นแหละเราถึงเรียกว่าศัลยกรรมพลาสติก เพราะมันใช้พลาสติกแบบนี้ไง
Q: เล่าเรื่องเอลล่าให้ฟังบ้างสิ
เอลล่าบุคลิกเหมือนผู้หญิงอายุ 30 มีอยู่วันนึงที่เธอถามผมว่าชอบหนังสือเล่มไหน ผมก็ตอบว่า ‘ตอนเด็กๆ พ่อชอบอ่าน To Kill a Mockingbird’ เธอก็สวนกลับมาว่า ‘หนูหมายถึงตอนนี้’ คราวนี้ผมอ้ำอึ้ง เธอก็เลยบอกว่า ‘ไม่เป็นไรค่ะ พ่อไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือ พ่อไม่ใช่นักอ่าน หนูไม่ถามแล้ว’
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ