"อาร์เอส" ผุดงานยักษ์ "RS Today Plus" ตอกย้ำความเป็นเครือข่ายความบันเทิง

ข่าวบันเทิง Friday February 23, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--อาร์เอส
อาร์เอส” ทุ่มงบกว่า 5 ล้าน ผุดงานยักษ์ RS Today Plus ตอกย้ำความเป็นเครือข่ายบันเทิง ระดมทีมผู้บริหารแต่ละสายงานโรดโชว์ให้ข้อมูลเต็มสูบ หวังสร้างความเข้าใจเรื่องขอบเขตการทำธุรกิจ และโชว์ศักยภาพ 8 ธุรกิจในกลุ่มถึง 2 วันซ้อน ระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ. นี้ ตอกย้ำความเชื่อมั่นจากกลุ่มลูกค้าเอเยนซี่-นักลงทุน ดันรายได้ปีนี้ทะลุเป้า 3.5 พันล้าน
สี่แยกราชประสงค์-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท ในการจัดงาน RS Today Plus ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2550 ณ ชั้น 45 ดิ ออฟฟิค แอด เซ็นทรัลเวิล์ด โดยมีผู้บริหารแต่ละสายงานให้ข้อมูล พร้อมถามตอบกับลูกค้าเอเยนซี่และนักลงทุน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างใกล้ชิด
สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานข้างต้น เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องขอบเขตการทำธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าเอเยนซี่และนักลงทุนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ให้เกิดความมั่นใจในศักยภาพของทั้ง 8 ธุรกิจในกลุ่มอาร์เอส ได้แก่ อาร์เอส มิวสิค (RS Music) อาร์เอส ฟิล์ม (RS Flim) อาร์เอส เรดิโอ (RS Radio) อาร์เอส เทเลวิชั่น (RS Television) อาร์เอส โชว์บิส (RS Showbiz) อาร์เอส สปอร์ต (RS Sport) อาร์เอส ดิจิตอล (RS Digital) และ อาร์เอส พับลิชชิ่ง (RS Publishing) ผลักดันให้รายได้ปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้ 3.5 พันล้านบาท
“ช่วงที่ผ่านมาอาร์เอสมีการปรับโพซิชั่นนิ่งองค์กรใหม่ (Rebranding) เป็นเครือข่ายความบันเทิง (The Entertainment Network) ที่ไม่ใช่แค่บริษัทค่ายเพลง (Music Company) เช่นในอดีต เน้นกลยุทธ์การสร้างรายได้ในทุกช่องทางจากคอนเทนต์ที่มีอยู่ทั้ง 5 ประเภท และควบคุมต้นทุนให้เหมาะสมกับขนาดของตลาดในแต่ละเซ็คเมนต์ที่เราเข้าไปทำธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การสร้างภาพยนตร์ที่มาจากความต้องการของตลาด ผ่านการทำวิจัยกับผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดและบริหารต้นทุนให้เหมาะสม ทำให้ความเสี่ยงจากการที่ต้องพึ่งพิงรายได้จากการฉายในโรงซึ่งมีความไม่แน่นอนสูงลดลง รวมทั้งรุกธุรกิจอีเวนต์และธุรกิจกีฬาครบวงจร ถือเป็นการช่วยสร้างฐานรายได้อย่างมั่นคงในอนาคต” นายสุรชัย กล่าว
ทั้งนี้ คอนเทนต์ที่น่าจะมีการเติบโตสูงในปี 50 นอกเหนือไปจากคอนเทนต์ทางด้านเพลงดิจิตอลและภาพยนตร์แล้ว คือ คอนเทนต์ทางด้านอีเวนต์และกีฬา เนื่องจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านดังกล่าวมีโปรเจคขนาดใหญ่จำนวนมาก ได้แก่ บริษัท อาร์เอส ไอ-ดรีม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หรือ RSi —dream ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอาร์เอส โชว์บิซ ที่ดำเนินธุรกิจด้านอีเวนต์ ซึ่งเตรียมจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการ เช่น จัดงานอีซูซุ ออลสตาร์ ฮีโร่ เฟสติวัล 2007 เป็นมหกรรมรวมพลังพิทักษ์โลกเอาใจเด็กๆ ต้อนรับช่วงปิดเทอม ชูธีมพาร์คท่องเรดแพลนเนท ดาวแห่งผู้พิทักษ์โลกมนุษย์ เน้นความบันเทิงผสมผสานเชิงวิทยาศาสตร์ ความรู้ ตลอดจนเทคโนโลยี และมีแผนจะจัดมหกรรมดังกล่าวต่อเนื่องทุกปี, ได้ลิขสิทธิ์ทำตลาดโปรเจค อุลตร้าแมน 2007 ภาพยนตร์ทีวี ซีรี่ส์ ชุดใหม่เป็นระยะเวลา 5 ปี, และวางแผนจัดคอนเสิร์ตยักษ์ใหญ่ของศิลปินชื่อก้องระดับโลกอย่าง บองโจวี่ และ คริสติน่า อากีลาร่าในช่วงกลางปีนี้ ฯลฯ
รวมทั้งกลุ่มสายงานบริหารภาพลักษณ์และสินทรัพย์องค์กร (IAM) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มงานอาร์เอส โชว์บิซ ที่ดำเนินธุรกิจอีเวนต์เตรียมจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการเช่นกัน อาทิ วัน ไนท์ โอลี่: อันเซ็นเซอร์ ปาร์ตี้ (One Night Only : Uncensored Party) ดิส อิส อะ ร็อค คอนเสิร์ต “นิว อีรา ร็อค” (This is a Rock Concert “new era of rock”) ซุปเปอร์ทีน แดนซ์ คอนเสิร์ต (Superteen Dance Concert) แฟชั่น วีค (Fashion Week) เดอะ ดีวาส์ ออฟ ฮาร์ทเอด “ปาน” (The Divas of Heartache ”Parn” ) สติวเดนท์ ร็อค แม็กซ์ คอนเสิร์ต ทู (Student Rock Max Concert 2) และคอนเสิร์ตของศิลปินในค่ายเช่น ฟิล์ม แดน-บีม เป็นต้น
ส่วนบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ RSbs ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอาร์เอส สปอร์ต ที่ดำเนินธุรกิจกีฬาครบวงจร นอกจากจะได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดและทำตลาดในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 สมัยซ้อน คือ ในปี 2010 และ 2014 แล้ว ยังได้รับสิทธิ์วางระบบถ่ายทอดสัญญาณออกอากาศ และทำพิธีเปิดปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพในปี 2552 มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท ด้วย รวมทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ผลิตสัญญาณถ่ายทอดสดในการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ที่จังหวัดเชียงใหม่ประมาณเดือนกันยายน 2550 มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทอีกด้วย
ขณะเดียวกัน ธุรกิจอื่นๆ ในเครือมีการวางแผนทำตลาดชัดเจน อาทิ อาร์เอสดิจิตอล ตั้งเป้ารุกตลาดเอ็มพี 3 พร้อมทั้งจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ RTD (Ready To Download) ใหม่ ขณะที่อาร์เอสเรดิโอเน้นสร้างแบรนด์ให้ทั้ง 3 คลื่นวิทยุในเครือมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการสร้างไอคอนให้แต่ละคลื่นวิทยุในเครือมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน สร้าง Emotional Benefit ถือเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งส่วนใหญ่มีฟังก์ชั่น (Function) เช่น เปิดเพลงอีซี่ลิซซึ่นนิ่ง (Easy Listening) คล้ายกัน มั่นใจว่าปีนี้จะมีรายได้อยู่ที่ 450 ล้านบาท เติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 370 ล้านบาท
ส่วนอาร์เอสฟิล์มมีแผนจะนำเสนอภาพยนตร์ 6 เรื่องในปีนี้ ได้แก่ “ผีไม้จิ้มฟัน”—หนังผีคอมเมอดี้ “เมล์นรกหมวยยกล้อ”-หนังคอมเมอดี้ “รักนะ 24 ชม.”—หนังโรแมนติกคอมเมอดี้ “โปงลางสะอิ้ง”-หนังคอมเมอดี้ “บ้านผีสิง”—หนังผี และ “แรกบิน”-หนังโรแมนติกแอ็คชั่น โดยยังคงใช้โมเดลธุรกิจต่อเนื่องจากปีก่อน เน้นลงทุนร่วมกับพันธมิตรภายใต้งบลงทุนไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อเรื่อง เพื่อปิดประตูขาดทุนพร้อมรับรู้กำไรตั้งแต่ตั๋วใบแรก ขณะที่อาร์เอสมิวสิคได้มีการปรับกลยุทธ์ใหม่ คือ ไม่พึ่งพิงยอดขายเพลงจากซีดีช่องทางเดียว แต่เน้นบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงคอนเสิร์ต งานแสดงโชว์ การให้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสาย ตลอดจนการจัดเก็บลิขสิทธิ์จากผลงานต่างๆ
ด้าน อาร์เอสพับลิชชิ่งได้มีการควบรวมธุรกิจสิ่งพิมพ์ทั้ง 4 แบรนด์หลัก คือ หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่รายวัน หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่วีคเอนด์ นิตยสารฟร้อนท์ และนิตยสารเฟม ให้ดำเนินงานภายใต้หน่วยงานเดียวกัน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ตลอดจนเพื่อลดปัญหาความซับซ้อนในการทำงาน เพราะมีการควบทีมงานขายโฆษณามาทำงานรวมกับทีมทำการตลาด จากเดิมแยกคนละทีมทำให้ต่างทีมต่างทำงานไปคนละทาง โดยตั้งเป้าปีนี้จะมีรายได้ 250 ล้านบาท เติบโต 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้กว่า 100 ล้านบาท
โดยขณะนี้หนังสือแต่ละหัวมีแผนจะจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น ได้แก่ หนังสือพิมพ์บันเทิงดาราเดลี่มีแผนจะจัดอีเวนต์ต่างๆ อาทิ ฮอลลีวู้ดฟิล์มเฟส 07-ออสการ์ (Hollywood Film Fest. 07-Oscar) อันเดอร์ เดอะ ซี เฮลล์สกิน (“Under The Sea”healthy skin) ยูนิเวอร์ซิตี้ ทัวร์ คอนเสิร์ต (University Tour Concert) บีไฮด์ เดอะ ซีน ออฟ ฮ่องกง ซีรี่ย์ วิส ทีวีบี (Behind the scene of HK series with TVB) ไลฟ์ คอนเสิร์ต อิน โคเรีย (Live Concert in Korea) นิตยสารฟร้อนท์มีแผนจะจัดอีเวนต์ต่างๆ อาทิ คูเปอร์ แรลี่ แอดเวนเจอร์ (couple rally adventure) มีท แอนด์ กรีท (meet&greet) เวลล์-บีอิ้ง เวิร์คชอป (well-being workshop) และนิตยสารเฟมมีแผนจะจัดอีเวนต์ที่ตอบสนองกับ Luxury lifestyle ของผู้อ่านในคอนเส็บต์ Desire for the very best ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ”นายสุรชัย กล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ