สกล ฯ จัดค่ายเยาวชนสร้างแกนนำวัฒนธรรมความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2007 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ปภ.
ผู้ว่าสกล ฯ เห็นความสำคัญด้านการป้องกันสาธารณภัย ประสานศูนย์ ปภ. เขต 7 จัดโครงการค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบรมเยาวชนในพื้นที่ 80 คน ให้เป็นแกนนำคนในสังคมร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย
นายปรีชา กมลบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันความเสียหายจาก สาธารณภัยต่าง ๆ ได้สร้างความเสียหายในวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก การลดความสูญเสียให้เกิดผลดีที่สุดคือ การเตรียมการป้องกันสาธารณภัยรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันสาธารณภัย, การให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนเพื่อให้รู้จักการเตรียมตัว การป้องกัน และการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์ภัย และเพื่อเป็น การปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันสาธารณภัย ได้ประสานความร่วมมือไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร ดำเนินการจัดฝึกอบรมตาม “โครงการค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย” ขึ้นเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดภัยแก่กลุ่มเยาวชน โดยคัดเลือกกลุ่มเยาวชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 80 คน เข้ารับการฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติการเรียนรู้ตามสถานีภัยต่าง ๆ จำนวน 8 สถานี (การป้องกันและระงับอัคคีภัย, การป้องกันระงับอัคคีภัย จากสารเคมีและวัตถุอันตราย, การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอาคารถล่ม, การป้องกันและบรรเทาภัยจากอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม, การฝึกเงื่อนเชือกและการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยด้วยเปล, การจราจรและความปลอดภัยทางถนน, การฝึกแจ้งเตือนภัยและการจำลองการอพยพ, การปฐมพยาบาล) เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและเกิดความตระหนักในเรื่องของการป้องกันภัย สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมสถาบัน บุคคลในครอบครัวและชุมชนของตนเอง ตลอดจนเป็นแกนนำในการรณรงค์ให้คนในสังคมร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) ในชีวิตประจำวัน โดยอาศัยหลักการบริหารจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน (Community Base Disaster Risk Management : CBDRM)ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียและความรุนแรงของปัญหาการจัดการสาธารณภัยได้ในระดับหนึ่ง
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน 2550 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร และมีพิธีเปิดการฝึกอบรมในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2550 เวลา 09.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ