ก.ล.ต. กล่าวโทษบริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2 ราย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 8, 2007 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. กล่าวโทษบริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2 ราย กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต
ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด และบุคคล 2 ราย ในฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และฉ้อโกงประชาชน
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับการชี้เบาะแสว่า บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด ได้มีการชักชวนลูกค้าให้ลงทุนในน้ำมันดิบในต่างประเทศ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจค้นสถานที่ประกอบการ เลขที่ 33/54 ชั้น 12 อาคารวอลล์สตรีททาวเวอร์ ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า ระหว่างเดือนตุลาคม 2549 ถึงเดือนธันวาคม 2549 บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด กับพวกอีก 2 ราย ได้ร่วมกันประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายใต้ชื่อ “บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด” หรือ “OBIT” โดยมีสินค้าอ้างอิง ได้แก่ น้ำมันดิบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมในการดำเนินธุรกิจที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามมาตรา 343 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย
ก.ล.ต. จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษ บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด กับพวกอีก 2 คน ได้แก่ นายทวี เอื้ออักษร และนายชัยพร พงษ์มงคลสาม ในฐานความผิดข้างต้น ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอแจ้งให้ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบริษัทที่กล่าว แจ้งข้อมูลได้ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
อนึ่ง ก.ล.ต. ขอย้ำเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังในการเลือกใช้บริการด้านธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยบริษัทที่จะประกอบธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยได้ จะต้องได้รับใบอนุญาตจากทางการ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) ภายใต้หัวข้อ “ตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” และกรณีที่สินค้าอ้างอิงเป็นสินค้าเกษตรล่วงหน้า ผู้ลงทุนควรตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) ทาง www.aftc.or.th เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของทางการ และหากพบการให้บริการที่สงสัยว่ากระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ผู้ลงทุนแจ้งเบาะแสมายัง ก.ล.ต. ที่ complain@sec.or.th หรือ ก.ส.ล. ที่ enforcement@aftc.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ