บอร์ดบีโอไอหนุนส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ หวังเชื่อมโยงและสร้างความเข้มแข็งอุตฯไทย

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2007 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบนโยบายส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ หวังยกเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติที่มีเอกภาพ เพื่อเชื่อมโยงและเสริมสร้างความเข้มแข็งอุตสาหกรรมไทย โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมทำงานแบบบูรณาการ
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน (29 มีนาคม 2550) ว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ นโยบายส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศตามที่บีโอไอเสนอ เพื่อช่วยเชื่อมโยงและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่อุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะประเภทอุตสาหกรรมที่หากมีการไปลงทุนในต่างประเทศแล้ว สามารถเชื่อมโยงกลับมาสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมภายในประเทศได้
การส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศจะช่วยให้เกิดการแสวงหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ เช่น เกษตร เหมืองแร่ ประมง อัญมณี และพลังงาน ช่วยสร้างโอกาสในการขยายตลาดสินค้า เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารสัตว์ สินค้าเกษตรแปรรูป ช่วยให้เกิดฐานผลิตที่มีต้นทุนต่ำ หรือมีความพร้อมด้านการผลิตมากกว่า เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องประดับ รวมทั้งช่วยแสวงหาเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ
“ การส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศจะต้องเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติที่มีเอกภาพ และเชื่อมโยงเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมในประเทศ มีคณะกรรมการระดับสูงเป็นผู้ขับเคลื่อน เพี่อเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับนักลงทุนไทย และมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศร่วมกันทำงานแบบบูรณาการ “ เลขาธิการบีโอไอกล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้กำหนดประเทศเป้าหมายในการส่งเสริมการลงทุนไทย ได้แก่กลุ่มประเทศ CLMV จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และในระยะต่อไปจะขยาย ไปยังประเทศ ปากีสถาน บังคลาเทศ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และอัฟริกา
หลังจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยในต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ ตลอดจนมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุน รวมทั้งกำหนดแนวทางการประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการลงทุนของไทยในต่างประเทศต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ