กฟผ. เตรียมสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ พร้อมเดินหน้าศึกษาโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากจีน

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2007 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--กฟผ.
คณะกรรมการ กฟผ. รับทราบการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. แทนนายไกรสีห์ กรรณสูต ที่จะพ้นวาระเนื่องจากอายุครบ 60 ปี พร้อมกันนี้ได้เห็นชอบให้ กฟผ. ลงนามกับ CRPศึกษาการรับซื้อไฟฟ้าจากจีนเพื่อประโยชน์ด้านพลังงานไฟฟ้าในอนาคต
เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 50 ที่ผ่านมา นายอภิชาต ดิลกโศภณ รองผู้ว่าการบริหารในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กฟผ. ว่าคณะกรรมการ กฟผ. รับทราบผลการคัดเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. จำนวน 5 คน ซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2543 ได้แก่ นางพรพิมล จุรุพันธุ์ รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง นายสุเทพ อุ่นสมัย รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นางเพ็ญจา อ่อนชิต ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พลโทสมพล วีระศักดิ์ กรรมการ กฟผ. และนายพีระพล สาครินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้เป็นไปตามที่คณะกรรมการ กฟผ. ได้อนุมัติแผนการดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งผู้ว่าการเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา
โฆษก กฟผ. กล่าวต่อไปว่า กฟผ. จะนัดประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ นัดแรกภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนในการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. ทั้งนี้เพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2550 เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่แทนนายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ. คนปัจจุบันที่จะครบกำหนดวาระการทำงานในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2550 เนื่องจากมีอายุครบ 60 ปี ตามหลักเกณฑ์การรับตำแหน่ง ซึ่งรวมระยะเวลาการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. ทั้งสิ้น 3 ปี 2 เดือน 4 วัน
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ. ได้เห็นชอบให้ กฟผ. ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) การศึกษาร่วมกันเพื่อดำเนินการตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน กับ บริษัท China Resources Power Holdings Co.,Ltd. (CRP) เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ตามนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยช่วยลดการพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ กระจายประเภทของแหล่งผลิตไฟฟ้า ลดความผันผวนของต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศในอนาคต ทั้งนี้มีกำหนดไปลงนามฯ ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2550 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ