รวบรวมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศทำน้ำมนต์รัตนโกสินทร์ 225 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2007 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กทม.
นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรรัตนโกสินทร์ 225 ปี ว่า กรุงเทพมหานครกำลังเตรียมการจัดงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ พ.ศ.2550 ซึ่งได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาในงานฉลองฯ เนื่องในโอกาสที่ปีนี้อยู่วาระที่ครบรอบการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี กรุงเทพมหานครจึงเตรียมจัดพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรรัตนโกสินทร์ 225 ปี ขึ้น จำนวน 1 ล้านหลอด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง
ทั้งนี้ ทางสำนักโบสถ์พราหมณ์ได้กำหนดฤกษ์ทำพิธีปลุกเสกทำน้ำมนต์ฯ ในวันอังคารที่ 16 ก.ค.50 เวลา 11.49 น. เป็นภูมิปโลกฤกษ์ ณ ศาลหลักเมือง โดยจะนำน้ำมนต์ดังกล่าวมอบให้แก่ผู้มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้า และจะนำไปใช้ปะพรมในพิธีมหาพุทธาภิเษก- มหาเทวาภิเษก พระเสาชิงช้า (พระศรีศากยมุนี — พระตรีมูรติ) ที่จัดสร้างเป็นที่ระลึกในงานฉลองเสาชิงช้า ซึ่งกำหนดพิธีในวันที่ 26 ก.ค.50 ด้วย
“ขณะนี้ กทม.ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยัง 75 จังหวัดทั่วประเทศ ให้รวบรวมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากวัดที่ประชาชนศรัทธาในจังหวัดมาเป็นน้ำมนต์หัวเชื้อรวมกับน้ำมนต์จากอารามหลวงทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งน้ำมนต์ที่มีจากทั่วประเทศเปรียบเสมือนการรวมพลังจากประชาชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ ให้มีความรักความสามัคคีกัน”
นายพิชัย กล่าวด้วยว่า การจัดพิธีปลุกเสกน้ำมนต์ฯ ในครั้งนี้ กทม.ได้ความสำคัญกับการดำเนินการอย่างถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณี โดยได้เชิญนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ซึ่งในอดีตเคยดูแลการจัดพิธีปลุกเสกน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 220 ปี เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรองปลัดกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2545 มาให้ความรู้ในการจัดพิธีการ พร้อมทั้งขอรับคำเสนอแนะจากผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยอีกหลายคน นอกจากนี้ยังได้นิมนต์เจ้าคณะจังหวัดระยอง และพระที่มีความสามารถในการสวดบทนครฐานสูตร บทเดียวกับการสวดเมื่อครั้งการตั้งเสาหลักเมือง มาสวดในพิธีทำน้ำมนต์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ