การออกกำลังกายยืดเส้นเอ็น “จินกังกง” ดีต่อสุขภาพทุกฤดูกาล

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
นายบำรุง ไตรมนตรี ประธานชมรมออกกำลังกายแบบยืดเส้นชุมชนวารุณประภา ช.รุ่งเรือง เทศบาลนครนนทบุรี เล่าว่า มีคนจีนที่อยู่ในประเทสไทยคนหนึ่งป่วย รักษาไม่หาย จึงเดินทางไปศึกษาที่ประเทศจีน แพทย์จีนจึงให้ทานสมุนไพร และสอนรำมวยจีนให้ด้วย พอหายแล้วกลับมาเมืองไทย จึงได้นำความรู้นี้มาเผยแพร่ ต่อมามีอาจารย์ที่เทคนิคธนบุรีท่านหนึ่งนำความรู้นี้มารำอยู่ที่ ศูนย์โทรคมนาคม จังหวัดนนทบุรี ริมถนนติวานนท์ ผมเห็นว่าน่าสนใจก็เลยชวนเพื่อนบ้านมารำ เรื่อย ๆ มา วันหนึ่งอาจารย์ย้ายบ้านไปไม่ด้มาสอนผมเลยกลายเป็นผู้นำแทน สาเหตุที่เริ่มมีคนสนใจมากขึ้นคือ ผมเกษียณจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มา 8 ปี แล้ว คนรู้จักกันทักว่าทำไมไม่แก่สักที ผมบอกว่าตอนเช้าเดินออกกำลังกาย ตอนเย็นรำมวยจีนเขาก็เลยสนใจ
ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งคือ ทำให้คนในชุมชนได้รู้จักกัน ผมขึ้นป้ายเชิญชวนคนมารำมวยจีนเพื่อสุขภาพ ตอนแรกมี 3 คน พอคนในชุมชนเดินผ่านมาเห็นเข้า ก็ขอมาร่วมฝึกด้วยทำให้เป็นกลุ่มขึ้นมา ขณะที่ก่อนหน้านี้ต่างคนต่างอยู่ พอรำมวยจีน “จินกังกง” จึงเป็นเพื่อนกันได้และช่วยกันเผยแพร่ความรู้ให้คนอื่นต่ออีกต่างหาก โดยทำ ซี.ดี. และเอกสารเผยแพร่ ขอย้ำว่าไม่ได้ทำขาย แต่ถ้าใครจะช่วยสมทบทุนเท่าใดก็ได้
การออกกำลังกายแบบ “จินกังกง” ไม่จำเป็นต้องใช้เพลงประกอบ แต่ควรฝึกในสถานที่สงบจิตจะได้ตามท่าไปด้วย เจตนาเพื่อให้กายกับจิตไปด้วยกัน วิชาที่ทางชมรมฯ นำมาสาธิตนี้เป็นการผสมผสาน 3 สูตรด้วยกัน คือ 1. การยืดเส้นยืดสายแบบจินกังกง รวม 8 ท่า 2. การบริหารเข่า ไหล่และแขน 3.การยืดพลังลมปราณและสมาธิ
ประโยชน์ของจินกังกงทั้ง 8 ท่า มีผลดีต่ออวัยวะต่าง ๆ ทำให้ลมไม่ติดขัดทั่วร่างกาย เป็นผลดีต่อตับ ไต หัวใจ ม้ามและกระเพาะอาหาร อีกทั้งเป็นผลดีต่อเส้นเอ็นทำให้หายจากอาการปวดคอ ปวดเอว ดีต่อกระดูกสันหลังทำให้มีการคลายกล้ามเนื้อพังผืด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้นไม่เป็นอัมพาต
ในปัจจุบันทำให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้สูงอายุที่ไม่มีโอกาสออกกำลังกาย นับว่าจะมีปัญหาต่อสุขภาพ จึงอยากให้ผู้ได้รับความรู้ในการออกกำลังกายแบบยืดเส้นยืดสาย “จินกังกง” ที่ได้รับซีดีและเอกสารไปแล้วช่วยเผยแพร่ให้แก่ผู้ใกล้ชิด รวมทั้งชุมชนต่าง ๆ ต่อไป เพราะการออกกำลังกายดังกล่าว ไม่ต้องใช้พื้นที่มากแม้แต่ในบริเวณบ้าน ในห้องนอนก็ทำได้
การออกกำลังกายแบบ จินกังกง มี 8 กระบวนท่า แต่ละท่าทำได้ง่าย ๆ ทำช้า ๆ เอาจิตตามในกระบวนท่า ท่าหนึ่ง ๆ ทำซ้ำ ๆ 10 ครั้ง จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ประโยชน์ที่ได้รับจะได้ทั้งออกกำลังกายและทำสมาธิ คือ จิตสงบไม่เครียดในภาวะน้ำท่วมขังและอากาศหนาวที่สำคัญคือ การออกกำลังกายดังกล่าวมีผลดีต่อระบบหัวใจ ไต ตับ ม้าม กระเพาะ ลำไส้ และระบบหมุนเวียนโลหิต
ในทางการแพทย์ กล่าวว่า การยืดเส้นเอ็นจึงสามารถลดการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ชะลอความแก่ จึงนับว่าเป็นวิชาที่น่าศึกษาในยุคปัจจุบัน ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการไปใช้เครื่องมือในการออกกำลังเพียงแต่ขยันฝึกฝนวันละ 30 นาที เพียง 20-30 วัน จะเกิดผลต่อผู้ฝึกอย่างคาดไม่ถึง ไม่จำกัดอายุของผู้ฝึก แต่ห้ามฝึกหลังอาหารหรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง จึงจะฝึกได้
ผู้สนใจจะฝึกฝน ถ้ารวมกลุ่มกันได้ 10-20 คน ทางชมรมจะส่งวิทยากรไปแนะนำหรือศึกษาจากเอกสารและแผ่นพับรวมทั้งซีดี จนกว่าจะมีครูฝึกที่นำไปสอนต่อ ๆ กัน ในลักษณะเครือข่ายก็จะทำให้การฝึกได้มีการพัฒนาต่อ ๆ กันไปอย่างไม่จบสิ้น ทุกคนจะได้มีสุขภาพดีไม่ต้องรอให้เกิดโรคแล้วไปเสียเงินรักษาภายหลัง
พบกับการสาธิตและสามารถฝึกฝนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ชุมชนวารุณประภา ซอยติวานนท์ 32 ทุกวัน เวลา 17.30-18.00 น. อาคารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้น 8 ทุกวันจันทร์-ศุกรุ์ เวลา เวลา 16.30-17.00 น. และอีกแห่งที่ศูนย์โทรคมนาคม จังหวัดนนทบุรี เวลา 17.30-18.00 น. หรือหากรวมกลุ่มกันได้ 20 คน ก็ติดต่อทางชมรมยินดีส่งวิทยากรไปแนะนำเกี่ยวกับการยืดเส้นยืดสายดังกล่าว ผมขอแนะนำว่า
1.ไม่ควรออกกำลังกายภายหลังรับประทานอาหาร แต่ควรจะมีระยะเวลาจากการรับประทานอาหารไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง
2. การออกกำลังกายเป็นกลุ่มจะได้ผลดีกว่ารำคนเดียว
3. ควรแบ่งปันความรู้นี้ไปยังคนอื่น ๆ โดยความปรารถนาให้ผู้อื่นมีสุขภาพแข็งแรง ตัวท่านก็จะมีสุขภาพดีไปด้วย
4.ขณะออกกำลังกายควรทำช้า ๆ เอาจิตตามไปกับท่าทางต่าง ๆ ตลอดเวลา ไม่ควรคุยหรือคิดไป
เรื่องอื่น ๆ ขณะออกกำลังกาย ฟังคำสั่งจากครูฝึกอย่างเดียวแล้วทำตามจะได้ผลดี ถ้ามีปัญหาใด ๆ โปรดโทรศัพท์มาปรึกษาได้ตามที่อยู่ ผมยินดีให้คำปรึกษาหารือตลอดเวลา
ขณะนี้ผมกำลังเผยแพร่การยืดเส้นยืดสาย จิน กัง กัง ดังกล่าวไปยังชุมชน สถานที่ราชการเป็นจำนวนมาก ต้องใช้งบประมาณมาทำการฝึกวิทยากร ทำแผ่น ซี.ดี. เอกสารแนะนำจึงตั้งกองทุนขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ข้างต้น ดังนั้น หากท่านเห็นประโยชน์และต้องการจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ โดยการบริจาคเข้ากองทุน บัญชีนายบำรุง ไตรมนตรี ธนาคารกรุงไทย สาขาราชเทวี บัญชีเลขที่ 030-1-23810-3 เพื่อการเผยแพร่ไปยังผู้อื่นมีประสิทธิภาพ ถ้าท่านมีส่วนช่วยในกิจกรรมดังกล่าว ก็จะทำให้แผนการนี้บรรลุวัตถุประสงค์รวดเร็วยิ่งขึ้น ขอให้มีความตั้งใจที่จะออกกำลังกายวันละ 30 นาที ทุกวันเพื่อสุขภาพของท่านเอง จะได้มีร่างกายแข็งแรงสู้กับโรคทุกวันเพื่อสุขภาพของท่านเอง จะได้มีร่างกายแข็งแรงสู้กับโรคภัยต่าง ๆ ได้ ขอให้โชคดีและมีความสุขกาย สุขใจตลอดไป ผู้สนใจติดต่อได้ที่ นายบำรุง ไตรมนตรี ประธานชมรมยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายแบบชาวชุมชนวารุณประภา-ช.รุ่งเรือง 3 หมายเลขโทรศัพท์ 02-5802667 หรือมือถือ 081-8012519 ท่านสามารถติดต่อได้ที่ เลขที่ 50/18 ซอยติวานนท์ 26 ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ