ซีเกท เทคโนโลยี จับมือเกษตรศาสตร์จัดค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 20 เรียนรู้การสร้างหุ่นยนต์ “เต่าน้อยค้นหาบีบเปอร์”

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 12, 2007 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--Sir (Thailand)
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟชั้นนำของโลก ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 20 ระหว่างวันที่ 23-29 เมษายน ศกนี้ ณ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ที่มีอายุ ระหว่าง10-13 ปี จำนวน 200 คน เข้าค่ายฝึกฝนทักษะที่ผสมผสานทั้งเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกันเพื่อ พัฒนาหุ่นยนต์ “เต่าน้อยค้นหาบีบเปอร์” ซึ่งนอกจากการพัฒนาด้านเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์แล้ว เยาวชน จะได้รับความสนุกสนาน ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและ พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
รองศาสตราจารย์ยืน ภู่วรวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า
“ ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 20 เป็นค่ายที่เน้นให้เยาวชนมีจินตนาการโดยใช้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือนำทาง ทำให้เยาวชนมีใจรักและมีทัศนคติที่ดีต่อเทคโนโลยี สามารถเรียนรู้และ เข้าใจเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ ตลอดจนสามารถปรับใช้และคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเพื่อเตรียมพร้อมแก่คนรุ่นใหม่ให้สามารถใช้ และปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีอย่างมีความสุข ”
นายเจฟฟรี ดี ไนการ์ด รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการประเทศไทย บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ บริษัทซีเกทตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ของบริษัทตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนผ่าน โครงการเพื่อสังคมมากมาย รวมทั้งการสนับสนุนการจัดค่ายเยาวชนสมองแก้วเกษตรศาสตร์-ซีเกท อย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 9 นี้ด้วย ”
บริษัทซีเกทและอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์เติบโตอย่างรวดเร็วจากความเป็นเลิศในการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และความเป็นเลิศทางด้านเทคนิค วิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ร่วมงานกับซีเกทมีแรงบันดาลใจในการ เรียนรู้ตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็ก ดังนั้นเราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ใน ค่ายเยาวชน สมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 20 จะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนมีความรู้พื้นฐานเพื่อเป็นนักประดิษฐ์ ทางด้านเทคนิค ในอนาคต
กิจกรรมที่น่าสนใจที่จะจัดขึ้นในค่ายนี้ประกอบด้วยเต่าน้อยสมองแก้ว ซึ่งเป็นหุ่นยนต์รูปเต่าที่จะควบคุม ด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ (Micro controller) เพื่อให้เดินและเคลื่อนไหวตามโปรแกรม โปรแกรมเต่าเป็นการ ปลูกฝังแนวคิด การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สั่งการทำงานของหุ่นยนต์เต่า ตรวจจับอุปกรณ์ตรวจสอบต่าง ๆ ได้ทดสอบและเรียนรู้ โดยเป็นการทดสอบความพร้อมของเต่าน้อย ฝึกให้เต่าน้อยได้เรียนรู้จากคำสั่งง่าย ๆ ซึ่งจะ นำไปสู่การพัฒนาในการสร้างคำสั่งที่ซับซ้อน เรียนรู้โลกกว้าง เป็นการเตรียมความพร้อมให้เต่าน้อยเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมในโลกกว้าง ตรวจรู้ด้วยตัวตรวจจับต่าง ๆ นำไปสู่กิจกรรมเต่าน้อยค้นหาบีบเปอร์ซึ่งเป็นความ ท้าทา ให้เต่าน้อยค้นหาบีบเปอร์ โดยการถ่ายทอดจินตนาการสู่การแข่งขันที่แสนสนุก
กิจกรรมที่พัฒนาทักษะทางด้านวิศวกรรมของเยาวชนคือช่างคิดวิศวกร : วิศวกรเฟื่องสติ เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนสร้างอุปกรณ์ทำงานอย่างง่าย เช่น เครื่องตอกไข่ แต่เพิ่มความท้าทาย โดยให้สร้างอุปกรณ์นั้นให้มีขั้นตอนการทำงานมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนกิจกรรมที่พัฒนาทักษะในการทำงานเป็นทีมของเยาวชน
คือ พลังแห่งจินตนาการ : โดมิโน ซึ่งเยาวชนจะใช้ความละเอียดอ่อนประกอบชิ้นส่วนโดมิโนและลูกบาศก์ตาม จินตนาการสร้างสรรค์เพื่อให้ได้ผลงานที่ตื่นเต้นเร้าใจ
เยาวชนที่สนใจสมัครเข้าค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 20 สามารถยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่
วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2550 เป็นต้นไป โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.ku.ac.th และติดต่อ
1) ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1403 โทรสาร 0-2579-6245
2) สำนักบริการคอมพิวเตอร์ โทร. 0-2562-0951-4 โทรสาร. 0-2562-0950
3) สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม บางเขน อาคารวิทยบริการ ชั้น 4 โทร. 0-2942-8831, 0-2942-8707 โทรสาร. 0-2942-8708 หรือติดต่อศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐรม โทร. 0-3428-1650-1 โทรสาร. 0-3428-1650
ข้อมูลเกี่ยวกับซีเกท
ซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย สำหรับองค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ (Mobile Computing) และอุปกรณ์อุปโภคบริโภค (Consumer Electronics) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและการผลิตระดับโลกเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพ ในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยัง ลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในตลาดทั้งหมดที่เรามีส่วนร่วม
บริษัทมีความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึก ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในโลก ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ โทรศัพท์ 0-2715-2919, 081-835-8094 Email: kwanjit.sudsawad@seagate.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ