ซีเกท เทคโนโลยีรายงานผลประกอบการ ประจำไตรมาสที่ 4 ปีการเงิน 2007 และผลประกอบการสิ้นสุด ปีการเงิน 2007

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 25, 2007 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--Sir (Thailand)
- ยอดรายรับและผลประกอบการสูงกว่าการคาดการณ์ประจำไตรมาส
- ผลประกอบการประจำปีการเงินเติบโตร้อยละ 23
- จัดส่งดิสก์ไดร์ฟจำนวน 39 ล้านตัวในไตรมาสนี้ และ 159 ล้านตัวตลอดทั้งปีการเงิน
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี รายงานยอดการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟจำนวน 39.2 ล้านตัว ยอดรายรับ 2,740 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี จำนวน 541 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรต่อหุ้น 96 เซ็นต์ สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550 กำไรสุทธิและกำไรต่อหุ้นดังกล่าวได้รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์(Maxtor) และอีวอลต์ (EVault) จำนวน 27 ล้านเหรียญสหรัฐ หากไม่รวมค่าใช้จ่ายดังกล่าว บริษัทจะมีกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชี จำนวน 568 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้น 1.01 เหรียญสหรัฐ
สำหรับผลประกอบการทางการเงิน ในระยะเวลาสิบสองเดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ซีเกทรายงานยอดการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟจำนวน 159.2 ล้านตัว ยอดรายรับ 11,400 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี จำนวน 913 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรต่อหุ้น 1.56 เหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิและกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีดังกล่าว ได้รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมสิ้นของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (intangible amortization) ซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์และอีวอลต์ จำนวน 241 ล้านเหรียญสหรัฐ ค่าธรรมเนียม จำนวน 19 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการชำระตั๋วเงินที่จ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 8 หากไม่รวมค่าใช้จ่ายดังกล่าว บริษัทจะมีกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชี จำนวน 1,170 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้น 2 เหรียญสหรัฐ
รายการที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานที่รวมอยู่ในกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชีสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 และปีการเงิน 2007 มีดังต่อไปนี้ ผลประโยชน์ที่ได้รับ จำนวน 359 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นผลต่างที่น่าพอใจต่อจำนวนเงินที่ตั้งไว้สำหรับการขาดทุนสุทธิที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น เนื่องจากราคาทุนสูงกว่าราคาตลาดรวมซึ่งเกี่ยวข้องกับภาษีสินทรัพย์รอตัดบัญชีของซีเกท ค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรที่กำลังดำเนินการอยู่ จำนวน 29 ล้านเหรียญสหรัฐ และการลดมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ จำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถูกสะท้อนให้เห็นในกำไรและรายจ่ายอื่น ๆ
“ผลประกอบการทางการเงินของเราทั้งปี และในไตรมาสนี้แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการบันทึกดิจิตอลและผลกระทบในแง่บวกของขั้นตอนเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญต่าง ๆ ที่เราทำเพื่อรักษาและเพิ่มความเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมของเรา” นายบิล วัทกินส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของซีเกท (Bill Watkins, Seagate chief executive officer) กล่าว “เรายังคงเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมในด้านเทคโนโลยีและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ ๆ สำหรับตลาดทุกตลาด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมที่มีความจุสูง ส่วนแบ่งตลาดของเรากำลังเพิ่มขึ้น ยอดรายรับและปริมาณการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟของเราเหนือชั้นกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรม และเรายังคงตื่นเต้นเกี่ยวกับโอกาสต่าง ๆ ที่รอคอยเราอยู่ข้างหน้า”
การปรับปรุงตัวเลขของกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรสุทธิต่อหุ้นมีอยู่ในผลประกอบการทางการเงินที่รวมอยู่กับข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ ท่านสามารถพบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลประกอบการทางการเงินสำหรับไตรมาสที่ 4 ปีการเงิน 2007 ทางออนไลน์ที่ seagate.com
มุมมองธุรกิจ
สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนกันยายน ซีเกทคาดว่าจะมีรายรับ 2,900-3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี ประมาณ 35 — 39 เซ็นต์ หากไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมสิ้นของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์และอีวอลต์ จำนวน 27 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทจะมีกำไรต่อหุ้นที่ยังไม่ได้รับรองทางบัญชีสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนกันยายนประมาณ 40 — 44 เซ็นต์
การคาดการณ์นี้ไม่ครอบคลุมผลกระทบของการควบกิจการ การซื้อหุ้นคืนหรือการปรับโครงสร้างองค์กรใด ๆ ที่บริษัทอาจจะกระทำในอนาคต
เงินปันผลและการซื้อหุ้นคืน
บริษัทได้ประกาศจะจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาส จำนวน 10 เซ็นต์ต่อหุ้น ซึ่งจะจ่ายก่อนหรือภายในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2550 แก่ผู้ถือหุ้นสามัญทุกรายตามบัญชีผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2550
ระหว่างไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550 บริษัทได้ซื้อและรับหุ้นสามัญคืนประมาณ 9.7 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยของหุ้นที่บริษัทได้ซื้อคืนในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายน เท่ากับ 20.76 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ทั้งนี้ บริษัทมีอำนาจในการซื้อหุ้นคืนประมาณ 975 ล้านเหรียญสหรัฐภายใต้โปรแกรมการซื้อหุ้นคืน
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่เว็บไซต์ www.seagate.com ท่านสามารถรับฟังและดาวน์โหลด พ็อดคาสต์ซึ่งนายบิล วัทกินส์จะพูดถึงผลประกอบการในไตรมาสนี้และมุมมองในอนาคตได้ที่ http://www.podtech.net/seagate
บริษัทซีเกท
ซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย สำหรับองค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ (Mobile Computing) อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) และโซลูชั่นที่มียี่ห้อ (Branded Solutions) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี และการผลิตระดับโลกเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพ ในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในตลาดทั้งหมดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทมีความมุ่งมั่น ในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในโลก ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Wacharee Pichaisriswad
PR Consultant
Sir (Thailand) Co., Ltd.
Seagate PR Agency
Tel. 0-2720-3397
Mobile Phone No.: 087-801-4069
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2715-2919

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ