UEC มั่นใจเทรดพรุ่งนี้ราคาเหนือจอง กองทุนจ้องซื้อหลัง 9 เดือนแรก โชว์กำไรโตก้าวกระโดด 100% สูงสุดในตลาด mai

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง
UEC มั่นใจเทรดพรุ่งนี้ราคาเหนือจอง กองทุนจ้องซื้อหลัง 9 เดือนแรก โชว์กำไรโตก้าวกระโดด 100% สูงสุดในตลาด mai เผยไตรมาส 4 คาดกำไรพุ่งต่อ พร้อมเล็งจ่ายปันผล โบรกฯประสานเสียงเชียร์ซื้อ
นายไพบูลย์ เฉลิมทรัพยากร ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ UEC เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2548 บริษัทฯมีรายได้รวม 882 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่กำไรสุทธิเท่ากับ 118 ล้านบาท เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดร้อยละ 100 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เติบโตสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ mai
ทั้งนี้เป็นผลมาจากบริษัทได้รับงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องรวมถึงการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในไตรมาส 4 บริษัทน่าจะมีกำไรสูงต่อเนื่อง จากการที่บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากงานในมือที่มีอย่างต่อเนื่องและได้รับแรงหนุนจากรายการพิเศษที่บริษัทน่าจะบันทึกเข้ามาจำนวนประมาณ 20 ล้านบาท
ส่วนแนวโน้มในปี 2549 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 โดยในปัจจุบัน บริษัทได้เสนอราคางานรวมไปแล้วประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมากตามภาวะอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดีเกินคาด และจากประวัติที่ผ่านมา
บริษัทมีโอกาสที่จะรับงานประมาณร้อยละ 15 ของมูลค่างานที่เสนอราคา โดยบริษัทได้เตรียมขยายพื้นที่เพื่อรอรับงานที่คาดว่าจะได้เพิ่มขึ้นไว้แล้ว ดังนั้นบริษัทมีความมั่นใจที่รายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนกำไรสุทธิจะเติบโตเช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทจะเสียภาษีในอัตราเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นจากสิทธิประโยชน์ในการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai
นอกจากนี้ บริษัทฯมีเงินสดสูงเกือบ 500 ล้านบาท หรือ 3.50 บาทต่อหุ้น ในขณะที่มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำเพียง 0.2 เท่าทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างแน่นอน โดยประวัติ 3 ปีย้อนหลัง บริษัทจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำร้อยละ 70 ของกำไรสุทธิ ดังนั้น ผู้ถือหุ้นอาจจะได้รับเงินปันผลสูงถึงร้อยละ 7-8 จากราคาจอง สำหรับผลประกอบการในปี 2548 อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนจากการจ่ายเงินปันผลจะมากหรือน้อยเพียงใดขึ้นกับการตัดสินใจของคณะกรรมการซึ่งจะต้องพิจารณาถึงเงินที่จะต้องนำไปลงทุนโครงการในอนาคตด้วย “ผมเชื่อว่า UEC เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีมากตัวหนึ่ง และหากพิจารณาความเป็นไปได้ของรายได้และกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผมมั่นใจว่าหุ้น UEC จะสามารถยืนเหนือราคาจองได้อย่างแน่นอน และให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนได้ในระดับที่น่าพอใจ” นายไพบูลย์ กล่าว
ด้านนางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาจองมีค่าพีอีเรโชประมาณ 7 เท่า ของกำไรในปี 2548 และถ้าผลการดำเนินในปี 2549 เป็นไปตามเป้าหมาย พีอีเรโชในปี 2549 จะลดลงต่ำกว่า 6 เท่า ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่มีส่วนลดให้กับนักลงทุนในระดับที่สูง ส่วนเงินปันผลสำหรับผลประกอบการในปี 2548 คาดว่าน่าจะจ่ายในอัตราประมาณร้อยละ 7-8 จากราคาจอง ในขณะที่ราคาต่อมูลค่าทางบัญชีต่ำมากเพียง 1.1 เท่า
ดังนั้นไม่ว่าจะประเมินราคาหุ้นด้วยวิธีใดก็ตาม ถือว่าราคาหุ้นค่อนข้างถูกและมีความเสี่ยงต่ำ และเชื่อว่าราคาหุ้นจะสามารถยืนเหนือจองได้ เนื่องจาก บริษัทมี Market Capitalization สูงสุดในตลาด mai ทำให้มีสภาพคล่องสูง และกำไรเติบโตสูงสุดในตลาด mai ประกอบกับ ที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันได้รับการกระจายหุ้นเพียงร้อยละ 30 ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ดังนั้นจึงน่าจะเข้ามาซื้อในตลาดเพื่อลงทุนเพิ่มเติมจากบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ต่างๆให้ความเห็นว่าราคาจองยังต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก โดยให้ราคาเป้าหมายในช่วง 10 - 13 บาท โดยนักวิเคราะห์บ.ล.เคจีไอในฐานะแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้น UEC ได้ให้ราคาเป้าหมาย ที่ 12 บาท ส่งผลให้มีส่วนต่างในการทำกำไรเกือบ 50% จากราคาจอง ในขณะที่นักวิเคราะห์โบรกต่างๆ ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่ บล.ซีมิโก้ บล.ไซรัส บล.บัวหลวง บล.อินเทล ให้ราคาเป้าหมายที่ 10 บาท 10.5 บาท 12.9 บาท และ 13 บาท ตามลำดับ
ทั้งนี้ บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (UEC) ก่อตั้งโดยกลุ่มนักลงทุนคนไทยและวิศวกรชาวไต้หวัน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2525 ด้วยทุนจดทะเบียน 9 ล้านบาท
โดยเริ่มต้นประกอบธุรกิจวิศวกรรมด้านการรับจ้างออกแบบและการผลิตภาชนะความดันสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้มแห่งแรกของประเทศ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ภาชนะความดัน ชิ้นส่วนเครื่องจักร โครงสร้างเหล็ก ภาชนะบรรจุสารเคมี การติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์
สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ
คุณสุจิรา วิโรจนะ และคุณลัคคณา ขวัญงาม
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
หรือ 01-629-1821,01-822-2363--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ