ผาแดงฯ แจ้งผลไตรมาสแรกปี 2550 กำไรสุทธิ 314 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday May 14, 2007 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--ผาแดงอินดัสทรี
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 2550 ว่า จากงบการเงินรวม บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 314 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.39 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2549 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้น 2.02 บาท
หลังจากราคาโลหะสังกะสีโลกได้ปรับตัวในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และราคาโลหะสังกะสีโลกในไตรมาสแรกของปีนี้ได้ปรับตัวลดลง มีราคาเฉลี่ย 3,456 ดอลลาร์สหรัฐต่อเมตริกตัน ลดลงร้อยละ 22 แต่ราคาก็ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการในไตรมาสแรกของปีนี้จำนวน 3,424 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งมีจำนวน 2,133 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ผลกำไรของบริษัทฯ ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีสาเหตุมาจากปริมาณความต้องการใช้โลหะสังกะสีในประเทศที่ลดลง และคุณภาพของหัวแร่จากเหมืองแม่สอดลดลง ทำให้การใช้แร่จากเหมืองลดลงด้วย ประกอบกับมีการขายโลหะสังกะสีล่วงหน้าไปจำนวนหนึ่งด้วย จึงมีผลทำให้กำไรลดลงจากราคาโลหะสังกะสีโลกที่ปรับตัวสูง
ในไตรมาสแรกของปี 2550 บริษัทฯ มียอดการจำหน่ายโลหะสังกะสีทั้งสิ้นจำนวน 25,617 เมตริกตัน ใกล้เคียงกับระยะเดียวกันของปี 2549 แม้ว่าปริมาณความต้องการใช้โลหะสังกะสีในประเทศช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้จะลดลงถึงร้อยละ 12 จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลง บริษัทฯ ได้ส่งออกโลหะสังกะสีเพิ่มขึ้นแทน ซึ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้นก็กระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ เนื่องจากราคาขายโดยเฉลี่ยจะน้อยกว่าการขายในประเทศ (ค่าพรีเมียมจากการขายลดลง) และการลดภาษีนำเข้าโลหะสังกะสีก็ส่งผลกระทบต่อราคาขายโลหะสังกะสีในประเทศด้วย
แม้ว่าแนวโน้มตลาดโลหะสังกะสีโลกในปีนี้คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น แต่ปริมาณสต็อกโลหะสังกะสีโลกยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับปริมาณความต้องการใช้ จะทำให้บริษัทฯ ยังคงได้รับประโยชน์จากราคาโลหะสังกะสีโลกที่ปรับตัวสูงในไตรมาสหน้า
ปัจจุบันบริษัทฯ มีความคืบหน้าอย่างมากในการขอประทานบัตรใหม่ ซึ่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับอนุมัติจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการต่อไป
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2524 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่มทรัพยากร (เหมืองแร่) เป็นผู้ประกอบการถลุงแร่สังกะสีแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำลังการผลิตโลหะสังกะสีบริสุทธิ์และโลหะสังกะสีผสมรวมปีละประมาณ 110,000 เมตริกตัน
บริษัทฯ มีเหมืองแร่และโรงถลุงสังกะสีตั้งอยู่ที่จังหวัดตาก และมีโรงย่างแร่ (โรงผลิตแคลไซน์) ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพมหานคร และมีจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 1,020 คน
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)
ส่วนประชาสัมพันธ์
โทร.0-2661-9900 ต่อ 2301-2
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)
(นิรดา ,สุพิชญ์นันท์)
แฟกซ์ 0-2261-1109-10
e-mail : info@padaeng.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ