เทศกาลอาหารหลากรสน่าลิ้มลองที่นิวซีแลนด์

ข่าวทั่วไป Monday January 22, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
ช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นช่วงเวลาของการจัดงานเทศกาลอาหารและไวน์ทั่วประเทศ นับเป็นโอกาสดีสำหรับบรรดานักชิมที่จะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารเลิศรสของภูมิภาคต่างๆ ในนิวซีแลนด์ ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมนี้
สำหรับผู้ที่อยากลองชิมอาหารนิวซีแลนด์ขนานแท้ ต้องไม่พลาดงาน Kawhia Kai Festival ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ บนชายฝั่งทะเลตะวันตกของเกาะเหนือ คุณจะได้ชิมอาหารเมารีทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกตับปลาฉลาม นกป่า (mutton bird) หอยเป๋าฮื้อ และอาหารแบบฮังงิ (hangi)หรือการหุงอาหารด้วยความร้อนใต้ดิน นอกจากนี้ยังมีการแสดงคอนเสิร์ตพื้นเมือง (kapa haka) โชว์การสักผิว (ta moko) การแสดงดนตรีและงานศิลปะ การแกะสลักและการจักสานให้ชมอีกด้วย
งาน Harvest Hawke’s Bay วันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ นับเป็นหนึ่งในงานเทศกาลอาหารและไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งจัดเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยไร่ไวน์ 25 แห่งจะเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้าไปลองชิมไวน์ที่ได้รับรางวัลของแต่ละที่ พร้อมชมการแสดงต่างๆ และงานนิทรรศการศิลปะอีกด้วย
Auckland’s Waiheke Island Wine Festival จะเป็นวันแห่งการดื่มไวน์ การชิมอาหารรสเลิศ และการแสดงดนตรีในแบบนิวซีแลนด์ โดยในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ไร่ไวน์จากเกาะไวฮิกิ 18 แห่งจะนำไวน์ต่างๆ ออกมาให้คอไวน์ได้ลองชิมกัน
ในขณะที่ทางตอนเหนือของเกาะใต้ก็จะมีงานประจำปี Wine Marlborough Festival ที่เขตมาร์ลเบอโร่ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกัน โดยมีการนำไวน์กว่า 200 ชนิดจาก 40 ไร่มาให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม และพบปะพูดคุยกับผู้ผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงของนิวซีแลนด์ได้ในช่วงการอบรมวิธีการดื่มไวน์
หากคุณอยากลองอะไรที่แปลกออกไป ต้องไม่พลาดงาน Hokitika Wildfoods Festival ในวันที่ 10 มีนาคม ที่เมืองฮอกิติกาทางฝั่งตะวันตกของเกาะใต้ ให้คุณได้สัมผัสไลฟสไตล์ที่แตกต่าง และอาหารของภูมิภาคชายฝั่งทะเลตะวันตก นักท่องเที่ยวจะได้ชิมอาหารป่าแบบแปลกๆ อาทิ หนอน ไข่นกนางนวล ปลาฉลาม mako เนื้อนกอีมู ปลา whitebait เนื้อนกกระจอกเทศ ปลาหมึกตัวใหญ่ๆ ปลาไหล และนกป่า
วันที่ 21-22 เมษายน เป็นงานเทศกาล Bluff Oyster and Southland Seafood ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมอาหารทะเลหลากหลายรวมทั้งไวน์ของเขต Southland ซึ่งพระเอกของงานนี้คือหอยนางรมจากเมือง Bluff หรือ Bluff Oyster ในงานมีการแข่งขันการแกะและกินหอยนางรม การประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ และงานเต้นรำ Southern Seas Ball
เชฟและผู้ผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงจากนิวซีแลนด์และทั่วโลก จะเปิดสอนการทำอาหารในงาน Savour New Zealand ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน ศกนี้ ที่เมืองไคร้สท์เชิร์ชในเกาะใต้ นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายจากแขกกิตติมศักดิ์เรื่องบทบาทของนิวซีแลนด์ในการเป็นผู้นำด้านอาหารและการเกษตรแบบยั่งยืน
หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.newzealand.com และเว็บไซด์เทศกาลต่างๆ ดังนี้:
www.harvesthawkesbay.co.nz
www.waihekewinefestival.co.nz
www.wine-marlborough-festival.co.nz
www.wildfoods.co.nz
www.bluffoysterfest.co.nz
www.savournewzealand.co.nz
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ — 0 2670 0114-5
สุวรัตน์ สัจจมาร์ค — 08 1848 1213
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ