คมช. จัดกิจกรรมรณรงค์และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ “โครงการคุณธรรมนำไทย”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--คณะมนตรีความมั่นแห่งชาติ
สนธิ เชิญคนไทย สร้างสังคมใหม่ด้วยสองมือ ชวนคนไทยร่วมถนนคนดี 18 มีนานี้ ลานพระรูป เพื่อให้ คุณธรรมนำไทย...สู่สังคมปลอดทุจริต คุณธรรมนำไทย...สู่สังคมแห่งความกตัญญูรู้คุณ คุณธรรมนำไทย...สู่สังคมแห่งความสมานฉันท์
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จัดกิจกรรมรณรงค์และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ “โครงการคุณธรรมนำไทย” บน ถนนแห่งคุณธรรม บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2550 ” โดยมีเจตนารมณ์ในการสร้างสังคมไทยให้ยึดมั่นคุณธรรมดำเนินชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยมุ่งหวังให้คนในสังคมทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนในสังคมชนบทหรือ “รากแก้ว” และ “กลุ่มเยาวชน” ซึ่งเป็นกำลังสำคัญและเป็นอนาคตของชาติ จะได้มีจิตสำนึกรักแผ่นดิน มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ช่วยสอดส่อง ดูแล เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังพฤติกรรมการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานการจัดงานกล่าวว่า “ในขณะที่กระแสโลกาภิวัตน์สร้างวิวัฒนาการ ความเจริญก้าวหน้า และความทันสมัยให้กับประเทศไทย แต่ในทางกลับกันก็ส่งผลกระทบและความเสียหายในอีกหลายแง่มุม โดยเฉพาะด้านจิตใจของคนที่ถูกครอบงำด้วย “วัตถุนิยม” ก่อให้เกิดวิถีชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ ขาดเหตุผลและการประมาณตน กระตุ้นให้สังคมไทยเกิดการแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันมากขึ้น กระทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งโอกาส อำนาจ ทรัพย์สิน และ มีค่านิยมที่จะผลักดันตนเองไปสู่ตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นด้วยวิธีมิชอบ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ชักนำให้คนไทยเกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ขาดความซื่อสัตย์ สุจริต คดโกงโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายมูลค่ามหาศาลที่เกิดต่อประเทศชาติและส่วนรวม ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น นับวันจะเป็นวิกฤตทางสังคมไทยและมีแนวโน้มที่จะเกิดสูงขึ้นเป็นเท่าทวี และยิ่งร้ายแรงเมื่อคนในสังคมบางส่วนเริ่มยอมรับและมีทัศนคติว่า “การทุจริตคอรัปชั่นเป็นเรื่องธรรมดา”
“ ขณะนี้ คณะรัฐมนตรี ที่มี ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ขับเคลื่อนนโยบายการบริหารประเทศ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาเป็นหลักการบริหารประเทศ และเสริมสร้างกติกาใหม่ อุดช่องว่างของปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น กำหนดนโยบายด้านการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง และชูประเด็น “ปัญหาทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ” แต่ลำพังรัฐบาลดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวคงไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมในเวลาอันใกล้ จึงต้องอาศัยการมีพลังของคนไทยทั้งประเทศเข้ามาทำหน้าที่เป็น “แนวร่วมแห่งชาติ” คอยสอดส่อง ป้องกันการทุจริตให้เลือนหายไปจากสังคมไทยในที่สุด”
โครงการ “โครงการคุณธรรมนำไทย” นับเป็นโครงการนำร่องเพื่อให้ประชาชนไทยมีสำนึกในความรักชาติ รักแผ่นดิน และร่วมเป็นหูเป็นตาในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เข้าใจและยึดถือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางหลักในการดำเนินชีวิต เชื่อว่าจะทำให้สังคมมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในความกตัญญู มีความรักใคร่สามัคคี เป็นสังคมแห่งความอยู่เย็นเป็นสุข และส่งผลทำให้สังคมไทยจะยืนหยัดได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืน
“โครงการคุณธรรมนำไทย” จะประเดิมโครงการด้วยการจัดงานถนนคุณธรรมวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2550 โดยบิดถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถึงลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเป็นถนนแห่งคุณธรรม บนถนนแห่งนี้ ผู้ร่วมชมงานจะได้พบกับนิทรรศการที่สื่อถึงแนวคิด ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู ความสามัคคี และคุณธรรม พร้อมทั้งกิจกรรมบันเทิงเต็มรูปแบบ ทั้งบนเวที และตลอดทุกมุมบนถนนแห่งนี้ อาทิ การร้องเพลงประสานเสียง ดนตรีริมถนน การแสดงคนหน้าขาว การวาดภาพ และคอนเสิร์ตจากนักร้องลูกทุ่ง ดารานักแสดงชั้นนำของประเทศไทย และท้ายสุดพร้อมชักชวนให้ประชาชนภายในงานร่วมปฎิญาณตนให้มีความซื่อสัตย์ กตัญญู และสมานฉันท์เพื่อขจัดทุจริตคอรัปชั่นให้หมดจากประเทศไทย
โดยรูปแบบของงานถนน “คุณธรรมนำไทย” จะเป็นนิทรรศการแบบ Street Furniture ที่ถือว่าเป็นการจัดงานที่จะสร้างความแปลกตาและสนุกสนานให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงาน ด้วยมีกิจกรรมที่หลากหลาย ผสมผสานความรู้ และความบันเทิง โดยทั้งหมดจะสื่อถึงแนวคิดที่พูดถึง ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู ความสามัคคี และคุณธรรม อีกทั้งยังสอดแทรกความรู้ ความเข้าใจเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง .
ขอแสดงความนับถือ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการคุณธรรมนำไทย
คณะมนตรีความมั่นแห่งชาติ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สราญภัทร หอมสุวรรณ 081-620-2326
ศรีรัตน์ ธีระจารุวรรณ 089-770-1323
อภิรดี บุญยะรัตน์ 081-5802461

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ