เกาหลีใต้ปรับแก้ไขกฎระเบียบควบคุมสุขอนามัยอาหาร

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า Korea Food and Drug Administration (KFDA) ได้ปรับแก้ไขกฎระเบียบควบคุมสุขอนามัยอาหาร Article 53, Enforcement Rule of the Food Sanitation Act: An Excerpt from (Appendix 15) Administrative Dispositions และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2549 เป็นต้นมา
กฎระเบียบควบคุมสุขอนามัยอาหาร (Food Sanitation Act) ครอบคลุมถึงสินค้าอาหารแปรรูปและวัตถุดิบที่เป็น GMO (Genetically Modified Oganisms) ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวโพดและถั่วงอก ซึ่งกำหนดให้ต้องปิดฉลากสินค้า GMO และในกรณีที่สินค้าไม่มีส่วนประกอบเป็น GMO ต้องมีหนังสือรับรองว่าปลอด GMO จากกรมวิชาการเกษตรของไทยกำกับมาพร้อมกับการนำเข้าทุกครั้ง การปรับแก้ไขกฎระเบียบดังกล่าว KFDA ได้ปรับเพิ่มเติมบทลงโทษ (Indication Violation of GMO Foodstuff) เข้าไป ดังนี้
1. กรณีเป็น GMO แต่ไม่ได้ปิดฉลากระบุว่าเป็น GMO หากมีข้อร้องเรียนหรือสุ่มตรวจพบ ผู้จำหน่ายสินค้าจะถูกเรียกให้ชี้แจงพร้อมเอกสารครบถ้วนและสินค้าจะถูกเรียกเก็บทั้งหมด และหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น GMO จริง จะถูกระงับการดำเนินธุรกิจ 3 ระยะ ตั้งแต่ 15 วัน หรือ 1 หรือ 2 เดือน
2. กรณีเป็น GMO แต่ปิดฉลากว่าเป็น Non-GMO หากมีข้อร้องเรียนหรือสุ่มตรวจพบ ผู้จำหน่ายสินค้าจะถูกเรียกให้ชี้แจงพร้อมเอกสารครบถ้วนและสินค้าจะถูกเรียกเก็บทั้งหมด และหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น GMO จริง จะถูกระงับการดำเนินธุรกิจ 3 ระยะ ตั้งแต่ 1, 2 และ 3 เดือน
อนึ่ง ไทยส่งออกสินค้าอาหาร (สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร) ไปยังเกาหลีใต้เฉลี่ยปีละ 22,300 ล้านบาท โดยในปี 2549 ส่งออกไปเป็นมูลค่า 23,400 ล้านบาท และในปี 2550(ม.ค.-มิ.ย.) ส่งออกไปเป็นมูลค่า 10,880 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 227 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ