กรมธุรกิจพลังงาน นำทัพสื่อมวลชน บุกท้าพิสูจน์สถานีบริการน้ำมัน

ข่าวบันเทิง Wednesday July 18, 2007 08:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กรมธุรกิจพลังงาน
กรมธุรกิจพลังงาน นำทัพสื่อมวลชน บุกท้าพิสูจน์สถานีบริการน้ำมัน ทดสอบระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง ยันเอาจริงปั๊มน้ำมัน 273 แห่ง ในพื้นที่ 23
เขตกทม. หากพบฝ่าฝืน ปล่อยไอระเหยจากน้ำมัน เจอบทลงโทษ จำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยนายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน พร้อมผู้บริหารระดับสูง ได้นำสื่อมวลชน เข้าร่วมเยี่ยมชมโครงการ และรับชมการสาธิตระบบการควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง ลักษณะที่1 และ ลักษณะที่ 2 ณ สถานีบริการน้ำมัน เอสโซ่ บริเวณซอยสวนผัก เขตตลิ่งชัน
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า จากการออกประกาศกระทรวงพลังงาน เพื่อกำหนดให้มีการติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง ลักษณะที่ 2 โดยจะบังคับใช้ในพื้นที่ 23 เขต ของกทม.โดยปัจจุบัน กรมธุรกิจพลังงาน จะเริ่มออกไปสุ่มตรวจสอบกับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 273 แห่งโดยแบ่งเป็นของปตท. 50 แห่ง เชลล์ 67 แห่ง เอสโซ่ 43 แห่ง เชฟรอน 44 แห่ง บางจาก 32 แห่ง ปิโตรนาส 17 แห่ง ซัสโก้ 3 แห่ง คอสโม 1 แห่ง ทีพีไอ 3 แห่ง เจ็ท 2 แห่ง เอ็มพี 2 แห่ง และปั๊มอิสระอีก 9 แห่ง ซึ่งจากประกาศฯดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน2ปี โดยหากพ้นระยะเวลาดังกล่าว พบว่ามีรายใดยังไม่ติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมัน ก็จะเจอบทลงโทษตามพรบ.ควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง 2542 มาตรา 66 ผู้ใดประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 7 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
“ กรมธุรกิจพลังงาน ได้พิจารณาข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ที่ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่กทม.ใน23 เขต ซึ่งอยู่บริเวณกลางเมือง เป็นพื้นที่ที่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
รวมทั้งมีการปล่อยไอน้ำมันซึ่งส่งผลต่อปัญหาการเพิ่มก๊าซโอโซนในอากาศจำนวนมาก จึงได้มีการออกประกาศดังกล่าว ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับนอกจากจะลดอันตรายต่อสุขภาพประชาชนบริเวณใกล้เคียง ลดการเกิดโรคมะเร็งแล้ว ยังเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในเขตกทม.อีกด้วย ” นายเมตตากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ