สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง Autumn Spring

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2005 13:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ประเทศ สาธารณะรัฐเชก
ปีสร้าง 2001
กำกับ วลาดิเมียร์ มิชาเล็ก
บท ยิริ อูบาค์
แสดง วลาสติมิล บรอดสกี, สตานิสลาฟ ซินดุลคา,
สเตลลา ซาสวอร์โควา
ประเภท ดรามา / คอมเมดี้
Synopsis
สำหรับคนปรกติทั่วไป หากอายุล่วงเลยเข้าวัย 76 ก็คงเลือกที่จะปลดระวางตัวเองจากชีวิตโลดโผนหนักหน่วง แล้วหันมาปล่อยวาง กินอยู่แบบสบายๆ ดื่มด่ำความรื่นรมย์ในชีวิตช่วงสุดท้าย
ทว่า ฟานดา กลับเป็นตรงกันข้าม — ตาเฒ่าร่วมมือกับเพื่อนซี้ที่ชื่อ เอดา วางแผนหยอกเอิน ยั่วเย้า กลั่นแกล้งชาวบ้านชาวช่องอย่างสนุกสนาน จุดประสงค์ก็เพื่อใช้ชีวิตทุกวินาทีที่เหลืออย่างคุ้มค่า เก็บเกี่ยวความสุขสนุกสนานบันเทิงให้มากที่สุด
พูดง่ายๆ ก็คือ นอกจากฟานดาจะทำเป็นไม่แยแสสนใจ ‘ความตาย’ แล้ว ยังเหมือนกับจะ ‘ไม่รู้จักโต’ อีกต่างหาก
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวกลับเป็นตรงข้าม
เมียของฟานดาเฝ้าเก็บหอมรอมริบคิดคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับงานศพของตัวเธอเองกับสามีอย่างรอบคอบ เธอวางแผนทุกอย่างอย่างรัดกุม คิดแม้กระทั่งว่า คำอำลาอาลัยอุทิศให้ตัวเองและสามีนั้นควรจะเป็นเช่นไร
เจ้าลูกชายตัวแสบซึ่งกำลังอยากได้อพาร์ตเมนต์ของพ่อแม่สุดกำลัง นอกจากจะซื้อ ‘หลุมศพมือสอง’ เป็นของขวัญวันเกิดให้พ่อแล้ว ยังอุตส่าห์วางแผนที่จะส่งพ่อส่งแม่ไปอยู่บ้านพักคนชราอีกต่างหาก
ทางด้านหลานสาวหน้าตาอัปลักษณ์วัยกำลังซน ก็แสบไม่แพ้กัน เพราะยัยหนูวาดรูปหลุมฝังศพที่มีคำจารึกบนแผ่นป้ายว่า ‘คุณปู่’ เป็นของขวัญให้ฟานดา!
Fast Facts
Autumn Spring กำกับโดย วลาดิเมียร์ มิชาเล็ก คนทำหนังชาวเชก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผลงานที่เดินทางกวาดรางวัลเล็กบ้างใหญ่บ้างตามเทศกาลหนังต่างๆ มาแล้วทั่วโลก
Autumn Spring ได้รับรางวัล ‘Czech Lions’ (ออสการ์ของประเทศสาธารณะเชก) 4 ตัว จากการเข้าชิง 9 สาขา
นอกจากนั้นยังได้รับรางวัล ‘ขวัญใจคนดู’ จาก Rehoboth Beach Independent Film Festival และ St. Louis International Film Festival รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Cleveland International Film Festival ด้วย (ทั้ง 3 เทศกาลจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา)
หนังเรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของ วลาสติมิล บรอดสกี นักแสดงยอดฝีมือชาวเชก ซึ่งเคยได้รับรางวัล Silver Berlin Bear สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน จากบทบาทการแสดงในหนังเรื่อง Jacob, the Liar (บรอดสกีได้รับรางวัล Czech Lions สาขานำชายจาก Autumn Spring ด้วย)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ