ก.ล.ต. ชี้แจงสาเหตุที่มิได้เป็นผู้กล่าวโทษคดี SC

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2007 17:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้แถลงข่าวว่า DSI จะทำการกล่าวโทษดำเนินคดีกรณี บมจ. เอสซี แอสเสท (“SC”) และมีผู้ไม่เข้าใจว่า เหตุใด ก.ล.ต. จึงมิได้เป็นผู้กล่าวโทษเองดังเช่นกรณีอื่นๆ ในอดีต นั้น
ก.ล.ต. ขอเรียนชี้แจงว่า ถึงแม้ในอดีต ก.ล.ต. จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ด้วยตนเองจนได้ข้อยุติ และเป็นผู้ดำเนินการกล่าวโทษเองก็ตาม แต่ที่ผ่านมา ก.ล.ต. พบปัญหาในบางกรณีที่ ก.ล.ต. ไม่สามารถหาหลักฐานด้วยตนเองได้จนครบถ้วน ดังนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก.ล.ต. จึงได้มีการตกลงกับ DSI ว่า
ในกรณีที่ ก.ล.ต. สงสัยว่าอาจมีการกระทำผิด แต่ ก.ล.ต. ยังไม่สามารถหาหลักฐานได้เพียงพอ ก.ล.ต. จะส่งเรื่องและข้อมูลทั้งหมดเท่าที่มีเพื่อให้ DSI ดำเนินการสืบสวนสอบสวนในเชิงลึกเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป วิธีการนี้ถือเป็นความร่วมมือในเชิงบูรณาการอันจะทำให้กระบวนการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ สำหรับกรณีของ SC นี้ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนการทำงานของ ก.ล.ต. อย่างเต็มที่แล้ว โดยได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนเห็นว่ามีข้อมูลที่น่าสงสัยว่ามีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ แต่ด้วยอำนาจหน้าที่ของ ก.ล.ต. ที่มีจำกัดกว่าอำนาจของ DSI ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้ส่งเรื่องนี้ให้ DSI สืบสวนสอบสวนในเชิงลึกเพิ่มเติมในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในกระบวนการสอบสวนของ DSI ครั้งนี้ ก.ล.ต. ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาด้วย จน DSI ได้มีข้อสรุปตามที่ได้มีการแถลงข่าว กรณีเช่นนี้จึงเป็นการร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสองหน่วยงาน ซึ่งต่อไปจะมีมากขึ้น ”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9503-5 e-mail : sgoffice@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ