เปิดตัว “ทรงพระเจริญ” หนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ...ฉลองปีมหามงคลในหลวง 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2007 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
เปิดตัว “ทรงพระเจริญ” หนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ...ฉลองปีมหามงคลในหลวง 80 พรรษา นักสะสมห้ามพลาด... พบกันในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ 30 มี.ค. - 10 เม.ย. นี้
สำนักพิมพ์ผักแว่น เปิดตัวหนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ ขนาดจิ๋ว ชุดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ชื่อ “ทรงพระเจริญ” เผยภาพและเนื้อหาสะท้อนความรู้สึกจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อในหลวง ในความเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ นับแต่ทรงพระเยาว์จนถึงวันฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ด้วยการคัดเลือกภาพต้นแบบนับร้อยนับพันภาพ เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด วาดโดยอ.ธรรมวิทย์ สุวรรณพฤกษ์ ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ผ่านบทประพันธ์อันไพเราะใน รูปแบบของกาพย์ฉบัง โดยรศ.ธงทอง จันทรางศุ นักสะสมไม่ควรพลาด วางจำหน่ายราคาเล่มละ 99 บาท ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 5 ระหว่าง วันที่ 30 มีนาคม — 10 เมษายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายได้ส่วนหนึ่งนำทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ในปี 2550 นี้นับเป็นปีมหามงคลสำหรับพวกเราชาวไทยทุกคน เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา สำนักพิมพ์ผักแว่น โดยศรวนีย์ จินายน กรรมการผู้จัดการ ในฐานะที่มีประสบการณ์ในการจัดทำหนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ ขนาดจิ๋วมาหลายชุด จึงคิดทำหนังสือชุดพิเศษขึ้น เป็นหนังสือ แม่เหล็ก 3 มิติ ชุดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ชื่อ “ทรงพระเจริญ” มีขนาดกว้าง 3.5 ซม. สูง 5 ซม. เป็นหนังสือที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษทางวิศวกรรมกระดาษใน การผลิต แบบที่เรียกว่า Dimensional shadow-box book เมื่อเปิดออกจะสามารถกางหนังสือได้ 360 องศา โดยประกอบไปด้วยช่องต่างๆ รวม 5 ช่องมีรูปภาพประกอบสวยงามวิจิตรบรรจงซ้อนกัน 3 ชั้น คือ ชั้นหน้าสุด ชั้นกลาง และชั้นพื้นหลังพร้อมคำบรรยายร้อยกรอง ปกหน้า-หลังสอดแผ่นแม่เหล็กปั๊มทองเค พิมพ์ 4 สี เดินเส้นทองเคที่ภาพประกอบทุกภาพ ร่วมด้วย รศ.ธงทอง จันทรางศุ เป็นผู้ประพันธ์คำบรรยายภาพ และอ.ธรรมวิทย์(ธนิตย์) สุวรรณพฤกษ์ เป็นผู้วาดภาพประกอบ ควบคุมการผลิตโดย มร.คริสเตียน โนแอล เลอกรองด์ วิศวกรกระดาษผู้มีชื่อเสียงติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลก
ศรวนีย์ จินายน กรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์ผักแว่น เจ้าของความคิดในการจัดทำหนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ ชุดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ชื่อ “ทรงพระเจริญ” เผยว่า “วัตถุประสงค์ของการจัดทำหนังสือเล่มนี้ก็เพื่อตั้งใจให้คนไทยได้เห็นภาพรวมของความเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ประมวลเรื่องราวให้เห็นพระราชประวัติที่ทรงทศพิศราชธรรม ประมวลความรู้สึกที่แสดงความจงรักภักดี และให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน คิดว่าคนที่ชื่นชมในพระบารมีเห็นแล้วจะชอบและประทับใจ หนังสือเล่มนี้ทำให้ระลึกถึงคำสอนต่างๆที่พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยด้วยน้ำพระเมตตา “ทรงพระเจริญ” เป็นหนังสือแฮนด์เมดที่ผลิตด้วยความประณีตทุกขั้นตอน และโดยส่วนตัวในฐานะที่จับงานหนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ ขนาดจิ๋วนี้มาตลอด ก็คิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นชุดสุดท้ายที่จะผลิต จึงอยากให้คนที่สนใจเก็บสะสมไว้ เพราะเหมาะเป็นของที่ระลึกในปี มหามงคลนี้อย่างยิ่ง”
สำหรับปกหน้า เป็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโบกพระหัตถ์และแย้มพระสรวลแก่ผู้มาเข้าเฝ้าถวายพระพรรายรอบ ภาพเบื้องล่างเป็นภาพปวงชนชาวไทยพนมมือและโบกธงชาติไทย ส่วนปกหลัง เป็นภาพ หอคำหลวงท่ามกลางฉากพลุและดอกไม้ไฟแห่งการเฉลิมฉลอง บนฟากฟ้ามีพลุตัวเลข 80 พร้อมอักษร “ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”
รายละเอียดของเนื้อเรื่องทั้ง 5 ช่องในหนังสือแม่เหล็ก “ทรงพระเจริญ” ประกอบด้วย
ช่องที่ 1 เป็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขณะทรงพระเยาว์ ฉายร่วมกับสมเด็จพระราชชนนี ต้องการสื่อความหมายถึง พระราชประวัติ 5 ธันวาคม 2470 ซึ่งเป็นวันประสูติกษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
ช่องที่ 2 เป็นภาพการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสด็จเยี่ยมราษฎร ต้องการสื่อความหมายถึง ทรงปกครองประเทศไทยด้วยทศพิธราชธรรม ทรงแนะแนวทางอันเป็นประโยชน์ต่างๆ แก่ชาวไทย อาทิ เศรษฐกิจพอเพียง และโครงการในพระราชดำริต่างๆ เป็นต้น
ช่องที่ 3 เป็นภาพเรือสุพรรณหงส์ ขบวนเรือพยุหยาตรา ฉากหลังเป็นภาพกรุงเทพที่เจริญรุ่งเรือง มีภาพพระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการผลิตแบบ 3 มิติ ให้เรือสุพรรณหงส์ยื่นออกมาเมื่อเปิดหนังสือ ต้องการสื่อความหมายว่า ในรัชสมัยของพระองค์ ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศและยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมอันดีงามของชาติเอาไว้
ช่องที่ 4 เป็นภาพพระราชอาคันตุกะจาก 25 ประเทศเข้าเฝ้าและเสด็จถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม สื่อความหมายว่า ทรงเป็นแบบอย่างของพระมหากษัตริย์ที่นานาประเทศทั่วโลกพร้อมใจกันถวายพระเกียรติด้วยความเคารพยกย่องอย่างสูงสุด
ช่องที่ 5 ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวออกมหาสมาคม สื่อความหมายว่า พสกนิกรชาวไทยต่างหลอมรวมใจกันถวายความจงรักภักดี และแสดงออกถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาที่ทรงมีต่อชาวไทยทุกคนตลอด 60 ปีแห่งการครองราชย์
อ.ธรรมวิทย์(ธนิตย์) สุวรรณพฤกษ์ ผู้วาดภาพประกอบ กล่าวว่า ภาพที่เลือกมาวาดเป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับคนไทยทุกคน ในการเริ่มต้นใช้ภาพต้นแบบจำนวนมากมาเลือก และนำภาพมาวาดถอดออกมาเป็น 3 ชั้น เนื่องจากภาพ 1 ภาพที่ปรากฏในหนังสือจะมีภาพซ้อนกันอยู่ 3 ภาพ ใช้เวลาในการวาดประมาณ 3 เดือน ซึ่งภาพที่วาดยากที่สุดคือภาพในช่องที่ 5 เป็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวออกมหาสมาคม โดยปกติถ้าเป็นภาพถ่าย ที่เห็นในหลวง จะมองไม่เห็นประชาชน เพราะทั้ง 2 ส่วนอยู่กันคนละระดับ แต่ภาพนี้ต้องวาดให้เห็นทั้ง 2 ส่วน ให้อยู่ในระดับเดียวกันเพื่อให้ได้ภาพที่ครอบคลุม เกิดความรู้สึกร่วมด้วยว่าประชาชนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ให้เห็นความอลังการ
“หนังสือเล่มนี้เราสามารถพกไปไหนมาไหนได้ ซึ่งต่างจากเล่มใหญ่ เวลาเราระลึกถึงพระองค์ท่านเราก็หยิบมาดูได้โดยง่าย เป็นกำลังใจให้เราได้ การที่เราทำหนังสือเล่มเล็ก ก็คือเราเน้นในเรื่องที่เราทุกคนจะทำในสิ่งที่เล็กๆ เพื่อสิ่งที่ดีๆ เพื่อพระองค์ท่านได้ โดยถ้าทุกคนร่วมใจกันทำในสิ่งเล็กๆ แล้วรวมกันก็จะเกิดเป็นความดีที่ยิ่งใหญ่”
รศ.ธงทอง จันทรางศุ ในฐานะผู้ประพันธ์คำบรรยายภาพ เผยถึงความประทับใจที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำหนังสือเล่มนี้ว่า “ผมคิดว่าความประทับใจสำคัญก็คือเหตุการณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครอบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีที่ผ่านมา ที่คนไทยได้เปล่งเสียงว่า “ทรงพระเจริญ” พร้อมๆ กันขณะที่พระองค์ท่านเสด็จออกมหาสมาคม เพราะฉะนั้นการที่นำคำว่า “ทรงพระเจริญ” มาเป็นชื่อหนังสือก็ดี การที่มาเป็นคำในกาพย์บทสุดท้ายที่ว่า “ทรงพระเจริญเถิดเจ้าพระคุณ ได้แผ่พระการุณยภาพอีกพ้นพันปี” ก็เป็นการทบทวนความรู้สึกดีๆ ที่เราได้พูดคำที่เป็นสิริมงคลพร้อมๆ กันทั้งประเทศ”
ความโดดเด่นด้านคำประพันธ์ของหนังสือ “ทรงพระเจริญ” ก็เห็นจะเป็นการเลือกใช้ กาพย์ฉบัง 16 ที่ไพเราะ อ่านง่าย เป็นคำไทยธรรมดา ไม่ได้ใช้คำศัพท์ยาก ผู้อ่านไม่ต้องอาศัยการตีความก็สามารถเข้าใจและประทับใจใน ถ้อยคำได้ ซึ่งรศ.ธงทอง ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นหนังสือขนาดเล็กมีพื้นที่น้อย เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับการประพันธ์ด้วยกลอน เพราะกลอนวรรคเดียวไม่สามารถสื่อความหมายได้ อย่างน้อยต้อง 2 วรรค ประกอบกับมีพื้นที่ให้ 5 ช่อง ก็จะต้องเป็น 2 บทครึ่ง จึงไม่ลงตัว ทำให้เลือกใช้กาพย์แทน เพราะสั้น และกาพย์สามารถจบได้ด้วยตัวเอง โดยไม่มีจำนวนจบมาเป็นตัวกำหนด ซึ่งนับเป็นการประพันธ์ด้วยกาพย์ฉบังเป็นครั้งแรก
หนังสือแม่เหล็ก 3 มิติ “ทรงพระเจริญ” จำหน่ายราคาเล่มละ 99 บาท จัดพิมพ์ 50,000 เล่ม จะมีจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม — 10 เมษายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่บูธสำนักพิมพ์ผักแว่น, อมรินทร์, พาสพับลิชชิ่ง และเนชั่น บริเวณโซนซี ที่สำนักพิมพ์แสงดาว และนานมีบุ๊คส์ บริเวณเพลเนอรี่ฮอลล์ ที่สำนักพิมพ์มติชน และแปลนฟอร์คิดส์ บริเวณโซนพลาซ่า และที่สำนักพิมพ์บรรลือสาส์น บริเวณเมนฟอเย่ และร้านหนังสือที่เข้าร่วมรายการทั่วประเทศ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดหรือสั่งจองได้ที่ สำนักพิมพ์ผักแว่น โทรศัพท์ 0-2930-4840-1 และ 085-822-9404 ทั้งนี้รายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย
ข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ