สนุก! ดาวเดือน โครงการ 2 ค้นหาหนุ่มสาวหน้าใส ฉลาดใช้อินเทอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เกตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
สนุกดอทคอมสานต่อโครงการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน ‘สนุก! ดาวเดือน โครงการ 2: ค้นหาหนุ่มสาวหน้าใส ฉลาดใช้อินเทอร์เน็ต’ (Search for Bright & Brilliant Youngsters by Sanook.com) เฟ้นหานิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเป็น “ทูตสนุกดอทคอม” เพื่อทำหน้าที่แนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ ชิงทุนการศึกษาพร้อมของรางวัลจากมากมาย มูลค่ารวมกว่าแสนบาท
นายกษมาช นีรปัทมะ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด สนุกดอทคอม เปิดเผยว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่กว่า 13 ล้านราย และมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่สูง เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้นในราคาที่ถูกลง แต่เมื่อวิเคราะห์ในเชิงคุณภาพแล้ว ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สุงสุด ทั้งนี้ นอกจากใช้ประโยชน์ในแง่ความบันเทิง ติดตามข่าวสาร ติดต่อธุรกิจ และสื่อสารระหว่างบุคคลแล้ว อินเทอร์เน็ตยังเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ที่กว้างใหญ่มากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่เปิดกว้าง ทำให้เป็นเสมือนดาบสองคมและยากแก่การควบคุมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ผู้ใช้จึงควรต้องรู้เท่าทันและใช้วิจารณญาณให้มาก
นายกษมาช กล่าวต่อไปว่า สนุก! ให้ความสำคัญกับการปลูกฝังให้เยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีจำนวนมากที่สุด รู้จักใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดโครงการสนุก! ดาวเดือนขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อคัดเลือกเยาวชนในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศเป็น “ทูตสนุกดอทคอม” ผู้ซึ่งจะเป็นตัวแทนรณรงค์ เผยแพร่ความรู้ และแนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตทั้งในแง่เทคนิคและเนื้อหา อย่างชาญฉลาด สร้างสรรค์ เพื่อให้รู้เท่าทัน ปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุด
นิสิตนักศึกษาที่สนใจ สามารถสมัครโดยการโพสต์รูปถ่ายของตนและเขียนอธิบายถึงการใช้อินเทอร์เน็ตของตนในชีวิตประจำวันมาที่เว็บไซต์ http://activity.sanook.com/daoduen2 นอกจากนี้ สนุกดอทคอมจะมีการจัดกิจกรรมยูนิเวอร์ซิตี้โรดโชว์ โดยจะไปตั้งบูธกิจกรรมเพื่อรับสมัครตามมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ โดยเปิดรับสมัครเริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 กันยายน 2550
เกณฑ์การตัดสินจะแบ่งเป็นสองส่วน คือ คะแนนร้อยละ 70 จะมาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านไอที คณะกรรมการจากสนุกดอทคอม และพันธมิตรอีก 4 ราย ได้แก่ ยีนส์ลี H2O พฤกษาคลินิก และยำยำ และอีกร้อยละ 30 มาจากผลคะแนนโหวตจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยจะประกาศผลผู้ชนะเลิศในวันที่ 5 ตุลาคม 2550 ผู้ชนะเลิศและผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายจะได้รับทุนการศึกษาพร้อมของรางวัลจากผู้สนับสนุนโครงการมูลค่ารวมกว่าแสนบาท
ชล วจนานนท์ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดังที่ชื่นชอบการท่องอินเทอร์เน็ตในเวลาว่าง กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตมีทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้ไปในทางไหน อย่างการใช้อีเมล์ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการทำงานและลดค่าใช้จ่ายได้มาก เว็บไซต์ข่าวช่วยให้เราติดตามข่าวสารบ้านเมืองได้สะดวก หรือถ้าอยากรู้เรื่องอะไรก็ใช้ search engine ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น แต่ถ้าเราใช้อินเทอร์เน็ตไปในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น ดาวน์โหลดภาพลามก ส่งข้อความด่าว่าคนอื่น หรืออ่านข่าวนินทาดารา นอกจากจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังไม่เกิดความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรอินเทอร์เน็ตอีกด้วย
‘จากสถิติล่าสุดเกี่ยวกับการเข้าชมเว็บไซต์ในประเทศไทยของ truehits.net ระบุว่า จากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ราว 2.6 ล้านคน มีสัดส่วนของเว็บไซต์บันเทิงถึง 37 เปอร์เซ็นต์ เกม 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนของเว็บการศึกษาแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในแง่การพัฒนาความรู้ยังไม่เต็มที่ เราจึงต้องช่วยกันรณรงค์ ให้ผู้ใช้เห็นว่าเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตยังมีอีกหลายหมวดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ศิลปะ-วัฒนธรรม และสุขภาพ’ นายกษมาชกล่าวสรุป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เกตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด
ปิยะพัชร โพธิ์พิทักษ์กุล/ สิริรัตน์ รัตนขจรสกุล
โทร.02-610-2360,80
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ