กทช.เปิดเวทีระดมความเห็น แผนแม่บทฯ ทั่วประเทศ 9 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2005 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทช.
กทช. เปิดเวทีระดมความเห็นทุกฝ่าย ร่วมจัดทำแผนแม่บทโทรคมนาคม ก่อนเปิดเวทีใหญ่ 9 มิ.ย.นี้ วางกรอบพัฒนาในภาวะไทยช่วงหัวต่อ 7 ข้อหลัก มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ให้เข้มแข็ง เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
พล.อ. ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-25 พ.ค. 48 กทช. ได้เปิดเวทีสำหรับการระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนแม่บทโทรคมนาคม พ.ศ. 2548 - 2550 ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการรายใหญ่ ผู้ประกอบการรายย่อย และจะเปิดรับความคิดเห็นครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยจะระดมความเห็นจากประชาชน นักเรียน นักศึกษา กลุ่มผู้สนใจทั่วไป ในวันที่ 9 มิถุนายน 48 เวลา 09.30 - 16.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ปัจจุบัน การพัฒนากิจการโทรคมนาคมของประเทศไทย ได้ก้าวเข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อมีประเด็นท้าทายสำคัญ ที่ต้องเร่งดำเนินดำเนินการในหลายด้าน คือ 1. การเชื่อมโยงทิศทางการพัฒนากิจการโทรคมนาคมกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศในระยะยาว มุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้ และสอดคล้องกับเป้าหมายการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ 2. การสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การแข่งขันเพื่อแก้ปัญหาการชะงักงันในการพัฒนากิจการโทรคมนาคม โดยเฉพาะข้อกำหนดในเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่าย โครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียม และการออกใบอนุญาต ควบคู่ไปกับการสร้างความสมดุลของผลประโยชน์ระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ 3. การกำหนดแนวทางหลักเกณฑ์การบริหารจัดการและจัดสรรทรัพยากรโทรคมนาคม การจัดสรรคลื่นความถี่ เลขหมายโทรคมนาคม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า 4. การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมและข้อมูลข่าวสาร (Digital Divide) ของประชาชนในชนบทและผู้ด้อยโอกาสในสังคม 5. การกำหนดช่องทาง ขั้นตอนกลไกการคุ้มครองผู้บริโภค 6.การวางกลยุทธ์ในการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศด้านโทรคมนาคมอย่างเป็นระบบ และ 7. การวางรากฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในระยะยาว ทั้งพัฒนาบุคลากร และการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R/D) ซึ่งการพัฒนาสาขาโทรคมนาคมในอนาคต โดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนผ่านเพื่อเข้าสู่การแข่งขันอย่างเสรี
แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2548-2550 นั้น เป็นแผนระดับชาติในการกำกับดูแลและพัฒนากิจการโทรคมนาคมของประเทศ เพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม ในการจัดทำสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ทำการศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลสภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ สภาพสังคม เทคโนโลยี และภาวะธุรกิจโทรคมนาคม รวมทั้งสภาพปัญหาและความพร้อมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศในปัจจุบัน และผลงานทางวิชาการของกลุ่มศึกษาแนวทางการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมกลุ่มต่างๆ ประเด็นหลักๆ ที่หยิบยกขึ้นมาประกอบด้วย การแข่งขัน การเชื่อมต่อโครงข่าย การบริการอย่างทั่วถึง การคุ้มครองผู้บริโภค การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการโทรคมนาคม การอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรคมนาคม
สำหรับการเปิดรับความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายให้แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม มีความครอบคลุมถึงทิศทาง และแนวทางในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของประเทศ เพื่อให้การพัฒนากิจการโทรคมนาคมเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา วัฒนธรรม ความมั่นคงของชาติ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุก ๆ ด้าน
ภายหลังการจัดประชุมเพื่อระดมความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกิจการโทรคมนาคม จากภาครัฐ เอกชน และองค์กรเอกชน จะนำข้อมูลทั้งหมดมาสังเคราะห์เพื่อให้แผนแม่บทฯ มีความครบถ้วนสมบูรณ์ บรรลุวัตถุประสงค์ตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญของประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)
งานประชาสัมพันธ์ กทช.
โทรศัพท์ 0-2271-0151 ต่อ 134 - 138 โทรสาร : 0-2271-3511
prnews@ntc.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ