แบรด เบิร์ด ผู้กำกับ กล่าวว่า “เมื่อใด ....ที่เราทำให้ผู้ชมเชื่อในสิ่งที่ดูเหลือเชื่อได้เมื่อนั้น....นั่นแหละครับมันคือเวทมนตร์ที่แท้จริงของภาพยนตร์”

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2007 12:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--พิกซาร์ แอนิเมชั่นสตูดิโอส์
26 กรกฎาคม 2550 นี้ ที่ประเทศไทย ดีเดย์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นชั้นเยื่ยม ผลงานเรื่องล่าสุด จาก ผู้กำกับเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด “แบรด เบิร์ด” แห่ง ดิสนีย์ - พิกซาร์ แอนิเมชั่นสตูดิโอส์ “RATATOUILLE แรท-ทา-ทู-อี้ พ่อครัวตัวจี๊ดหัวใจคับโลก” คอเมดี้สุดหฤหรรษ์ ที่มีธีมมิตรภาพสุดพิสดาร ...ซึ่งคุณจะคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน
ภาพยนตร์ที่เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ สด ร้อนๆ จากเตา ตัวเอกของเรื่องเป็นหนูชื่อ เรมี่ ที่กล้าฝันในสิ่งที่เป็นไปได้ยาก เรมี่ใฝ่ฝันอยากเป็นเชฟในภัตตาคารอาหารฝรั่งเศสระดับ 5 ดาว เขาก็จับมือกับเด็กทิ้งขยะ ลิงกวินี่ ไล่ล่าตามหาฝัน เพื่อเป็นเชฟฝีมือเยี่ยมยอดที่สุดในปารีส เรมี่มีพรสวรรค์ด้านกลิ่นเป็นเยี่ยม และความฝันที่แปลกประหลาดที่สุดสำหรับหนูตัวหนึ่งคืออยากจะทำอาหารในภัตตาคารชั้นนำ แต่เขาก็ไม่หวั่นต่อปัญหา ซึ่งรู้ๆ กันว่าพ่อครัวต่างเกลียดกลัวหนูเป็นที่สุด แล้วโชคชะตาก็พาบันดาลให้เรมี่ได้หล่นปุ๊ลงในภัตตาคารปารีเซียงที่โด่งดังของเชฟในดวงใจ ออกัสต์ กุสโตว์ เจ้าของคติ “ใครๆ ก็ทำอาหารได้” ที่เป็นแรงบันดาลใจของเรมี่เสมอมา ในไม่ช้าเขาก็พบว่าการถูกค้นพบในห้องครัวอาจเสี่ยงอันตรายสุดๆ ....ถ้าคุณมีหนวดและหาง คิดดูซิ ...ความสนุก สุดมัน หฤหรรษ์ กำลังจะก่อกำเนิดขึ้น ถ้าคุณเตรียมตัว เตรียมใจ ให้พร้อมกับการผจญภัยไปในภัตตาคารสุดหรูและปารีส มหานครแห่งสวรรค์ ไปกับ ...เรมี่
RATATOUILLE ได้ทีมนักพากย์ผู้สร้างชีวิตและเนรมิตสีสันให้กับตัวละครประกอบไปด้วย นักแสดงตลกเดี่ยวยอดนิยม แพทตัน ออสวัลท์ , ไบรอัน เดนเนฮี เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ , แบรด การ์เร็ต เจ้าของรางวัลเอ็มมีอวอร์ด, จานีน กาโรฟาโล นักแสดงตลกผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงเอ็มมี, เอียน โฮล์ม ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ด และ ปีเตอร์ โอ’ ทูล นักแสดงในตำนานผู้ได้รับการเสนอชื่อชิง 8 รางวัลอคาเดมี อวอร์ด
ทีมนักพากย์ของ RATATOUILLE มีหลากหลายกันไป ตั้งแต่นักแสดงชั้นเยี่ยมในโลกภาพยนตร์ไปจนถึงพนักงานพิกซาร์ที่หมกมุ่นกับตัวละคร ซึ่งเป็นรูปแบบที่เขาชอบอยู่แล้ว “เสียงเยี่ยมๆ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดอนิเมชันเยี่ยมๆ ครับ เพราะลักษณะเล็กๆ น้อยๆ พวกนั้นในเสียงที่อนิเมเตอร์สามารถจับเอาไปใช้ได้นั่นแหละ พิกซาร์โด่งดังในเรื่องการเลือกนักพากย์ที่เหมาะกับบท ไม่ว่าพวกเขาจะมีชื่อเสียงหรือไม่ก็ตาม ดังนั้น ในด้านหนึ่ง เราก็ให้ทีมงานของเราพากย์เสียงเองและในอีกด้านหนึ่ง เราก็มีนักแสดงที่โด่งดังอย่างไบรอัน เดนเนฮี, เอียน โฮล์มและปีเตอร์ โอ’ ทูล แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็นำสิ่งที่เฉพาะเจาะจงและพิเศษสุดใส่เข้าไปในบทบาทของพวกเขาได้จริงๆ เรายังโชคดีที่ได้ตัวแพทตัน ออสวัลท์, จานีน กาโรฟาโลและแบรด การ์เร็ต ที่ล้วนแล้วแต่เป็นนักแสดงตลกพรสวรรค์มาร่วมงานด้วย ผมคิดว่าพวกเขาทำให้หนังเรื่องนี้ตลกเป็นพิเศษ ในทุกๆ กรณี นักพากย์ทำให้อนิเมเตอร์มีพลังงานสร้างสรรค์แบบเทอร์โบครับ” และผู้กำกับ แบรด เบิร์ด ก็กล่าวสรุปถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักพากย์และอนิเมเตอร์ว่า “สถานการณ์ในเรื่องและการพากย์เสียงเยี่ยมๆ เป็นเหมือนยาชูกำลังสำหรับพวกอนิเมเตอร์ครับ!”
สูตรเด็ดที่มาของรสชาติอันกลมกล่อมของ RATATOUILLE ได้ผสมผสานเรื่องราวสากลของครอบครัว มิตรภาพและการไล่ตามความฝันไว้ในอาหารจานพิเศษ งานนี้พิกซาร์ได้นำผู้ชมร่วมผจญภัยกับตัวละครที่ติดตาตรึงใจและแปลกประหลาดที่สุดในโลกภาพยนตร์มาหลายครั้งหลายหน นับตั้งแต่ เหล่าของเล่นลุกขึ้นมามีชีวิต “Toy Story” และ “Toy Story 2” ไปจนถึงกลุ่มสัตว์ประหลาดที่หวาดกลัวเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่เพ่นพ่านในโลกของพวกเขา “Monsters Inc.” ตั้งแต่ปลาน้อยตัวเล็กๆ ที่หลงทางในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ “Finding Nemo” ไปจนถึงเหล่าซูเปอร์ฮีโรที่พยายามจะใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา “The Incredibles” และเหล่ารถแข่งร้อนฉ่าที่แล่นไปตามเส้นทางรู้ท 66 “Cars”
สตูดิโอแอนิเมชันล้ำสมัยแห่งนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวโดดเด่น ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นด้านภาพและอารมณ์อยู่เสมอ
RATATOUILLE คือความกล้าที่จะก้าวกระโดดไปไกลอีกครั้งหนึ่ง การนำไปสู่ตลกเจ็บตัวแอนิเมชันสุดฮาที่ไม่เคยปรากฏบนจอมาก่อน ในการผจญภัยของหนูชื่อเรมี่ ที่จะทิ้งรากเหง้าการคุ้ยหาของกินในถังขยะของเขาไปสู่การทำอาหารจริงๆ จังๆ มันก็ได้นำเขาไปสู่โลกที่เขาได้รับแรงบันดาลใจ และเผชิญกับอันตรายอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เหมาะสมกับเหตุการณ์อลหม่านชวนหัวหมุน ท่ามกลางอันตรายและความสนุกสนาน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ถ่ายทอดธีมสากลอย่างสายสัมพันธ์ของมิตรภาพและความภักดี การต่อสู้กับความคาดหวังของครอบครัวและการยืนหยัดได้ด้วยขาของตัวเอง ที่สำคัญที่สุดการซื่อตรงต่อตัวตนของตัวเอง ....แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่ใครๆ คาดคิดไว้ก็ตาม
สำหรับ เบิร์ด (ผกก.) RATATOUILLE เป็นโอกาสในการได้ออกแบบตลกเจ็บตัวสไตล์บัสเตอร์ คีย์ตันหรือแม็กซ์ เซนเน็ตต์ที่เต็มไปด้วยการเผ่น กระโดด วิ่งไล่และการกระเด้งกระดอน แต่ก็ยังมีจิตวิญญาณของตัวละครพันธุ์อึดที่ทำในสิ่งที่เหลือเชื่อและเอาชนะอุปสรรคขวางกั้นต่างๆ ที่เข้ามาได้ การผสมผสานการปะทะคารมที่เฉียบคม การห้อยโหนโจนทะยาน การใส่มุขตลกที่ได้รับการออกแบบอย่างดีและธีมที่เข้าถึงได้เป็นก้าวใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับเบิร์ด ที่เปิดตัวผลงานที่พิกซาร์ด้วยภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดเรื่อง “The Incredibles” ภาพยนตร์อนิเมชันที่ซับซ้อนและน่าประทับใจแบบมนุษย์จนมันได้ถูกบรรจุรวมอยู่ในลิสต์ภาพยนตร์ท็อปเท็นประจำปีร่วมกับภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันเรื่องอื่นๆ และพังทลายกำแพงกั้นระหว่างอนิเมชันและไลฟ์แอ็กชันลงได้
“ผมรู้สึกสนใจความเป็นไปได้ของเรื่องราวใน RATATOUILLE ครับ เรื่องราวนี้มีตัวเอกที่ยอดเยี่ยมและเข้าถึงได้ เพราะในการที่เรมี่จะทำในสิ่งที่เขารักได้ เขาจะต้องก้าวเข้าไปในโลกที่โหดร้ายต่อเขา เขาอยากจะถ่ายทอดความรู้สึกของตัวเอง ออกมาในรูปแบบที่โลกไม่ได้คาดคิด และผมคิดว่าหลายๆ คนคงจะเข้าใจความรู้สึกนั้น แต่คำถามก็คือ ...เจ้าหนูน้อยตัวกระจ้อยตัวนี้ มีความกล้าและฉลาดขนาดไหนในการไล่ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อเขา และเขาจะค้นพบอะไรบ้างระหว่างทาง เรื่องราวนี้เป็นไปตามขนบตลกเจ็บตัวอมตะที่ไม่มีกำแพงด้านภาษาและวัฒนธรรม เพียงแต่มันมีการหักมุมที่แปลกใหม่ใส่เข้าไปครับ เมื่อเรามีตัวละครเอกที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคชิ้นโตขนาดนั้น มันก็เป็นอะไรที่มันส์หยดสำหรับอนิเมเตอร์ครับ มันมีความขัดแย้งและเรื่องราวดรามาให้จับต้องเยอะเหลือเกิน ผมมักจะชื่นชอบเรื่องราวที่ใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของอนิเมชันตัวละครก็จริง ....แต่หนังเรื่องนี้ก้าวไปอีกขั้นครับ”
ด้วยจังหวะที่เร่งรีบน่าขบขัน ความอลหม่านยุ่งเหยิงและความงดงามดุจภาพวาดของมัน RATATOUILLE นำเสนอภาพที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันซีจี ซึ่งผลักดันมาตรฐานด้านเทคนิคของการสร้างภาพยนตร์อนิเมชันให้ก้าวไปอีกระดับหนึ่ง คุณจะได้เห็น มหานครปารีสที่งดงามน่าอัศจรรย์ และก็ เรื่องของอาหาร ซึ่งไม่ใช่แค่อาหารธรรมดาๆ แต่เป็นอาหารเลิศหรูที่เลิศรสที่สุดและตกแต่งได้งดงามที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ ซึ่ง ดิสนีย์ — พิกซาร์ จะนำผู้ชมเข้าสู่โลกของภาพสวยสด ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยปรากฏมาก่อนในแอนิเมชัน ซีจี และช่วยรังสรรค์โลกอันสมจริง ที่ผู้ชมอาจจะเชื่อได้ว่าหนูสามารถเป็นเชฟในห้องครัวได้จริงๆ
ท้ายที่สุดแล้ว เบิร์ด และทีมแอนิเมเตอร์กว่าร้อยชีวิต ที่ทุ่มเทกับงานลำดับที่ 8 ของพวกเขา ก็หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะนำพาผู้ชมไปสู่การเดินทางที่ได้สร้างความแปลกใจอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็จะคอยเอาใจช่วยเรมี่ให้ทำในสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จ และไม่เพียงแต่ช่วยตัวเขาเองเท่านั้น แต่ยังช่วยเพื่อนใหม่ของเขาที่ภัตตาคารของกุสโตว์ได้ด้วย แบรด เบิร์ด ผู้กำกับ กล่าวสรุปว่า “เมื่อใด ....ที่เราทำให้ผู้ชมเชื่อในสิ่งที่ดูเหลือเชื่อได้ เมื่อนั้น....นั่นแหละครับมันคือเวทมนตร์ที่แท้จริงของภาพยนตร์
เกี่ยวกับ .....ผู้กำกับ
แบรด เบิร์ด (เขียนบท / กำกับ) เขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ด จาก “The Incredibles” ภาพยนตร์คอเมดี้ผจญภัยคอมพิวเตอร์อนิเมชั่น จาก พิกซาร์ แอนิเมชัน สตูดิโอส์ “The Incredibles” สร้างจากบทภาพยนตร์ที่เขียนขึ้นโดยเบิร์ด เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวซูเปอร์ฮีโรที่ถูกบีบให้ต้องทำตัวเยี่ยงมนุษย์ธรรมดา ก่อนหน้าที่จะร่วมงานกับพิกซาร์ เบิร์ดได้เขียนบทและกำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นฮิต ปี 1999 เรื่อง “The Iron Giant” ซึ่งได้รับ รางวัลแอนนี อวอร์ด สาขาผลงานโดดเด่นในภาพยนตร์แอนิเมชัน จากสมาพันธ์ภาพยนตร์อนิเมชันนานาชาติ
เบิร์ดเริ่มต้นสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องแรกเมื่ออายุ 11 ขวบ และสร้างมันสำเร็จใน 3 ปีให้หลัง ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ทำให้เขาได้รับความสนใจจาก วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ ที่ซึ่งเขาตอนอายุ 14 เขาได้รับการฝึกสอนโดยมิลท์ คาห์ล หนึ่งในอนิเมเตอร์ในตำนานของดิสนีย์ที่เป็นที่รู้จักในนาม “ ชายชราทั้งเก้า” ในที่สุด เบิร์ดก็ได้ทำงานเป็นอนิเมเตอร์ที่ดิสนีย์และสตูดิโอแห่งอื่นๆ ผลงานของ เบิร์ด ซึ่งได้แก่การทำหน้าที่ที่ปรึกษาบริหารใน “The Simpsons” ซึ่งเป็นซีรีส์โทรทัศน์อนิเมชั่นที่อายุยืนที่สุด และได้รับการยกย่องที่สุดตลอดกาลและ “King of the Hill” เขายังได้สร้าง เขียนบท กำกับ และร่วมอำนวยการสร้างเอพิโซด “Family Dog” ในซีรีส์ “Amazing Stories” ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก และร่วมเขียนบทภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันเรื่อง “*batteries not included”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
พิชัย พันธ์จิอะ (ชัยพีอาร์) 081-929-1169 / 02-656-1879
E—Mail : pr_chai@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ