สกว.จับมือ สภาอุตสาหกรรม ขยายผลวิจัยยางพารา ยกระดับมาตรฐานเกณฑ์วัดคุณภาพล้อยางตัน

ข่าวทั่วไป Monday April 23, 2007 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--สกว.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ลงนามความร่วมมือกับ กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง “การพัฒนามาตรฐานการทดสอบและข้อกำหนดคุณภาพล้อยางตัน” ซึ่งเป็นการต่อยอดงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุปกรณ์และเกณฑ์ทดสอบ เพื่อใช้ในการวัดระดับมาตรฐานคุณภาพของล้อรถยนต์ ประเภทยางล้อตัน โดยเฉพาะ
ศ.ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวว่า ความร่วมมือสนับสนุนการวิจัยระหว่าง กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับสกว. เรื่อง “ การพัฒนามาตรฐานการทดสอบ และข้อกำหนดคุณภาพล้อยางตัน ”
มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดงานวิจัย และเป็นการผสมผสานระหว่างความรู้ทางวิชาการ กับความต้องการของผู้ใช้งาน รวมกันเป็นกระบวนการวิจัยเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปพัฒนาคน พัฒนางานต่อไป
“การที่ประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์จากยางพารา ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่เรามีอยู่ และมีการส่งออกยางดิบเป็นอันดับ 1 ของโลกนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ และสิ่งที่เราควรจะทำต่อไป คือเราควรเปลี่ยนยางดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์แล้วค่อยขาย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าของยางพาราให้สูงมากขึ้นด้วย”ศ.ดร. ปิยะวัติ กล่าว
ด้านนางวราภรณ์ ขจรไชยกูลผู้อำนวยการโครงการวิจัยแห่งชาติ: ยางพารา ฝ่ายอุตสาหกรรม สกว. กล่าวว่า จากการที่ทุกฝ่ายทั้ง สกว. และ กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรม มีความเห็นฟ้องต้องกันว่า การผลิตล้อยางตัน หรือยางรถยนต์ประเภทยางล้อตัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้ยางธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลักเกือบ 100% ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มมูลค่ายางภายในประเทศ
จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรส่งเสริม และร่วมมือกันเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราที่มั่นคง และยั่งยืน ซึ่งพิธีลงนามที่เกิดขึ้นนี้ เป็นการนำผลงานวิจัยที่ได้มีการวิจัยเสร็จสิ้นแล้วในห้องปฎิบัติการ มาขยายผลงานพัฒนาสู่อุตสาหกรรมในเชิงพาณิชย์ เพื่อพัฒนามาตรฐานการทดสอบ และเสนอข้อกำหนดคุณภาพความทนทานของล้อยางตันของประเทศต่อไป ปัจจุบันโครงการฯ ยางพารา สกว. ได้สนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาตั้งแต่ปี 2546-2549 ที่ดำเนินการสิ้นสุดแล้ว 140 โครงการ และโครงงานในโครงการยุววิจัยยางพารา 85 โครงงาน รวมมูลค่ากว่า 79 ล้านบาท
ด้านนายบุญหาญ อู่อุดมยิ่ง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าวว่า พิธีลงนามความร่วมมือดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ทางสภาอุตสาหกรรมได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อจะนำมาพัฒนามาตรฐานและข้อกำหนดคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมล้อยางตัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งแก่ผู้ผลิตล้อยางตัน และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ยางรถยนต์ ประเภทล้อยางตันมากขึ้น แต่เนื่องจากสภาอุตสาหกรรมยังขาดบุคลากร และผู้วิจัยค้นคว้าด้านเทคนิคด้านนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมจึงได้ร่วมมือ และสนับสนุนในการขยายผลงานวิจัย เพื่อพัฒนาการใช้เครื่องมือที่ใช้ทดสอบมาตรฐานความทนทานของล้อยางตัน ซึ่งเป็นงานที่ทาง สกว. มีการค้นคว้าวิจัยในเรื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว
ประกอบกับในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดที่จะกำหนดมาตรฐานเกณฑ์วัดคุณภาพล้อยางตัน กันอย่างจริงจัง ทางสภาอุตสาหกรรมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การให้การสนับสนุนงานวิจัยในเรื่องดังกล่าว จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ผู้ผลิตยางรถยนต์ ประเภทล้อยางตัน และยังเป็นการสร้างความปลอดภัยมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งคนไทยและต่างชาติได้มากขึ้น ซึ่งการให้ทุนสนับสนุนโครงการนี้ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทางสภาอุตสาหกรรมจะใช้ผลที่ได้จากการวิจัยอย่างเป็นระบบจาก สกว.เข้าช่วยแก้ปัญหา และพัฒนาความรู้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการคนไทย ทั้งยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในเรื่องของการกีดกันทางการค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งในอนาคตทางสภาอุตสาหกรรมยังมีโครงการเพื่อสนับสนุนการวิจัยร่วมกับ สกว. ในเรื่องต่างๆเพิ่มขึ้นอีก อาทิ การพัฒนาถุงมือยาง เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณปาริชาติ สุวรรณ์, ศิริเพ็ญ สวัสดิพิศาล ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) โทร 0-2439-4600 ต่อ8203, 081-668-9239

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ